Chuyển đổi xanh để phát triển bền vững

Cập nhật: 15-04-2024 | 09:14:53

Hướng tới xây dựng mô hình khu công nghiệp (KCN) khoa học công nghệ (KHCN), KCN thế hệ mới, xanh và thông minh, Bình Dương đang đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi xanh để phát triển bền vững.

Tối ưu hóa sử dụng năng lượng tái tạo

Từ năm 2016, Bình Dương đã triển khai xây dựng thành phố thông minh (TPTM), trong đó lấy đổi mới sáng tạo (ĐMST) và phát triển bền vững là 2 tiêu chí quan trọng trong định hướng phát triển. Ông Mai Hùng Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, cho biết Bình Dương đã và đang thực hiện công tác quy hoạch tích hợp tầm nhìn 2050, thúc đẩy phát triển mô hình KCN thế hệ mới, xanh và thông minh, KCN KHCN, là điểm đến cho những doanh nghiệp thâm dụng công nghệ và trí thức, thân thiện với môi trường; thúc đẩy nghiên cứu và phát triển, khuyến khích thử nghiệm, ứng dụng công nghệ mới trong thực tiễn, tạo điều kiện tối đa cho sự phát triển của doanh nghiệp, hỗ trợ ĐMST trong sản xuất, kinh doanh.

Bình Dương đang hướng đến phát triển mô hình KCN xanh thế hệ mới. Trong ảnh: Một góc KCN VSIP 2

Sau 5 năm liên tiếp lọt vào Top 21, trong đó có 3 năm trong Top 7 Diễn đàn Cộng đồng thông minh thế giới (ICF), năm 2023, TPTM - Vùng ĐMST Bình Dương đã được ICF vinh danh giải thưởng Top 1. Là nhà phát triển bất động sản công nghiệp và đô thị hàng đầu tại Việt Nam, Becamex IDC tiếp tục tiên phong thúc đẩy chuyển dịch năng lượng xanh, hiệu quả tại Bình Dương thông qua hợp tác với các đối tác quốc tế lớn, trong đó có Vương quốc Anh. TPTM Bình Dương đã và đang trở thành thành phố KHCN, điểm đến cho startups và các dự án nghiên cứu ứng dụng, thử nghiệm công nghệ mới và thương mại hóa.

 Q-Energy được sáng lập với tầm nhìn về cung cấp các giải pháp năng lượng và giảm chất thải thông minh một cách hiệu quả, thông qua những ứng dụng các công nghệ trí tuệ nhân tạo AI và kết nối vạn vật IoT. Q-Energy tập trung vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, pin lưu trữ và những trạm sạc xe điện thông minh.

Nhằm chuẩn bị cho những chương trình phát triển và ứng dụng KHCN, mới đây Becamex IDC đã phối hợp cùng với các đối tác Q-Energy và Phòng Kinh tế thương mại Anh thực hiện hội thảo chia sẻ về công nghệ năng lượng xanh và định hướng nghiên cứu nhằm tối ưu hóa việc sử dụng năng lượng tái tạo. Phát biểu tại hội thảo, ông Mai Hùng Dũng nhấn mạnh, chương trình hợp tác này không chỉ minh chứng cho sự ủng hộ, sẵn sàng trong thử nghiệm, ứng dụng công nghệ mới tại Bình Dương, mà còn là cơ hội để nâng cao năng lực và học hỏi kinh nghiệm trong lĩnh vực chuyển đổi năng lượng xanh, tối ưu hóa sử dụng năng lượng bền vững. Chương trình hợp tác này sẽ là nền tảng để có thể ứng dụng rộng rãi với quy mô lớn hơn trên toàn tỉnh.

Bà Emily Hamblin, Tổng Lãnh sự Vương quốc Anh tại TP.Hồ Chí Minh, cho biết: “Năng lượng xanh trở thành mục tiêu đối tác giữa Việt Nam và Vương quốc Anh, chuyển dịch năng lượng là động lực thúc đẩy quan hệ giữa hai nước. Bình Dương là tỉnh đầu tiên thí điểm thử nghiệm công nghệ chuyển đổi năng lượng xanh, tối ưu hóa việc sử dụng năng lượng tái tạo, chuyển dịch các KCN sang xanh và bền vững, đóng góp phát triển bền vững tại Bình Dương”.

Thúc đẩy các sáng kiến xanh

"Bình Dương hướng phát triển theo kinh tế xanh, bền vững là hướng đi hoàn toàn đúng đắn. Bình Dương rất thành công trong thu hút vốn FDI. Tôi tin tưởng vốn FDI sẽ tiếp tục đầu tư vào Bình Dương và các doanh nghiệp Anh sẽ đến với Bình Dương nhiều hơn trong thời gian tới”.

(Bà Emily Hamblin, Tổng Lãnh sự Vương quốc Anh tại TP.Hồ Chí Minh)

Trong chiến lược phát triển TPTM của tỉnh, Becamex IDC đóng vai trò đầu tàu trong việc xây dựng một hệ sinh thái ĐMST, tạo nền tảng hỗ trợ và thúc đẩy sự phát triển dựa trên ĐMST và KHCN. Trường Đại học Quốc tế Miền Đông (EIU) là thành tố nòng cốt, trung tâm đào tạo, nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao công nghệ.

Tại hội thảo, các đối tác chính thức công bố dự án Thử nghiệm Công nghệ và Hợp tác nghiên cứu phát triển chuyển đổi xanh (VIETPULSE) tại trường Đại học Quốc tế Miền Đông (EIU). TS. Ngô Minh Đức, Hiệu trưởng EIU, chia sẻ: “Tại EIU đang dần hoàn thiện một hệ sinh thái mở, thúc đẩy khởi nghiệp và ĐMST với nhiều mô hình hoạt động như Fablab, trung tâm giải pháp bền vững, trung tâm công nghiệp 4.0, trung tâm sản xuất tiên tiến, trung tâm an ninh mạng... Dự án hợp tác giữa EIU với Q-Energy là một bước tiến đầu tiên của EIU trong việc thử nghiệm nền tảng giao dịch năng lượng thông minh dành cho việc nâng cấp khả năng lưu trữ năng lượng và sử dụng xe điện”.

Dự án VIETPULSE được đề xuất nhằm giải quyết những vấn đề cơ bản trong việc sử dụng năng lượng tái tạo tại Việt Nam như sự mất cân bằng điện lưới, sự thiếu ổn định trong việc cung cấp năng lượng cho người sử dụng. Ông Hoàng Văn Khoa, Giám đốc kỹ thuật Q-Energy, cho biết: “Sau khi chính thức triển khai những hạ tầng cơ bản cho dự án như hệ thống pin năng lượng mặt trời, các trạm sạc xe điện, hệ thống pin lưu trữ năng lượng, trạm đổi pin xe máy 2 chiều, Q-Energy, EIU và các đối tác sẽ phối hợp cùng tiến hành thực hiện những nghiên cứu. Cụ thể là nghiên cứu và triển khai hệ thống quản lý năng lượng nhằm tối ưu hóa việc tiêu thụ điện, lắp đặt các hệ thống năng lượng tái tạo; nghiên cứu ứng dụng các công nghệ về dữ liệu lớn (Big Data) và trí tuệ nhân tạo AI… Dự án sẽ triển khai trong 2 năm, bắt đầu từ đầu tháng 4-2024”.

PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên