Chuyên gia giải đáp thắc mắc về việc tiêm vắc xin cho trẻ 5 - 11 tuổi

Cập nhật: 30-03-2022 | 07:53:16

Các chuyên gia y tế Mỹ đã trả lời những thắc mắc về việc tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ 5 -11 tuổi.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ, tính đến giữa tháng 3, có khoảng 27% trẻ từ 5 -11 tuổi và 58% trẻ 12 - 17 tuổi ở Mỹ đã tiêm chủng đầy đủ.

Biến thể Omicron có khả năng lây truyền nhanh, các bậc phụ huynh và trẻ em rất dễ nhiễm Covid-19.

Phần lớn trẻ em ít bị bệnh nặng do Covid-19 hơn người lớn, nhưng cũng có ngoại lệ

Tuy nhiên, nhiều cha mẹ nghĩ rằng: “Trẻ ít có nguy cơ mắc bệnh nghiêm trọng, vậy thì cứ để trẻ nhiễm bệnh một cách tự nhiên thôi”.

Chuyên gia y tế của Trung tâm Y tế công cộng Quân đội Mỹ (APHC), Jouelle Lamaute, cho biết phần lớn trẻ em ít bị bệnh nặng do Covid-19, tuy nhiên vẫn có một số trẻ bị bệnh nặng.

Trẻ nhiễm Covid-19 thường chỉ bệnh trong vài ngày rồi khỏi, nhưng một số trẻ có thể tiếp tục phát triển Covid-19 kéo dài và các biến chứng nghiêm trọng như hội chứng viêm đa hệ thống (MIS-C), phải nhập viện hoặc tử vong, theo Cổng thông tin quốc phòng Mỹ DVIDS.

Đây là một vài số liệu thống kê, các bậc cha mẹ nên tham khảo

Một nghiên cứu của CDC Mỹ công bố gần đây khi đã làm xét nghiệm Covid-19 cho trẻ em hằng tuần trong 7 tháng. Kết quả đã phát hiện ra rằng, trẻ đã tiêm 2 liều vắc xin Pfizer có hiệu quả trong việc ngăn ngừa nhiễm biến thể Omicron.

Đặc biệt:

• Khoảng một nửa số ca nhiễm Omicron ở trẻ chưa tiêm chủng là không có triệu chứng.

• 2 liều vắc xin Pfizer làm giảm 31% nguy cơ nhiễm Omicron ở trẻ từ 5 - 11 tuổi và 59% ở trẻ từ 12 - 15 tuổi.

Theo CDC Mỹ, đối với trẻ từ 12 - 17 tuổi, tỷ lệ nhập viện ở trẻ chưa tiêm chủng cao hơn 8 lần so với trẻ đã tiêm chủng, theo DVIDS.

Tiến sĩ John Ambrose, cố vấn cấp cao của APHC về Y tế công cộng & Dịch tễ học, cho biết: “Tiêm phòng cực kỳ hiệu quả trong việc ngăn ngừa nhiễm Covid-19 nghiêm trọng phải nhập viện. Cho trẻ từ 5 tuổi trở lên tiêm vắc xin Covid-19 là cách tốt nhất để bảo vệ trẻ cũng như ngăn chặn sự lây lan Covid- 19 trong cộng đồng”.

MIS-C có đáng sợ đối với trẻ không?

Tiến sĩ Ambrose cho biết MIS-C là cực kỳ hiếm, chỉ có 316 trường hợp trên 1 triệu trẻ nhiễm Covid-19.

MIS-C là một bệnh đa hệ thống và có thể gây chết người. Đó là tình trạng liên quan đến hơn 2 cơ quan, bao gồm tim, thận, phổi, máu, đường tiêu hóa, da hoặc hệ thần kinh.

MIS-C có thể bắt đầu từ 2 - 6 tuần, trung bình là 4 tuần sau khi nhiễm Covid-19.

Chuyên gia Lamaute lưu ý rằng trong quá trình thử nghiệm vắc xin Pfizer cho trẻ từ 5 - 11 tuổi, không xảy ra trường hợp MIS-C nào trong số những trẻ đã tiêm chủng.

Một nghiên cứu được công bố vào ngày 14.1.2022 của CDC Mỹ cho thấy đối với trẻ 12 - 18 tuổi nhập viện ở 20 tiểu bang của Mỹ, tiêm chủng có hiệu quả đến 91% ngăn ngừa MIS-C. Ngược lại, từ tháng 7 đến tháng 12.2021, 95% trẻ lứa tuổi này nhập viện vì MIS-C là chưa tiêm chủng và cả 100% trường hợp cần phải hỗ trợ sự sống, theo DVIDS.

Trẻ dưới 12 tuổi chưa được đưa vào nghiên cứu này vì chưa được tiêm chủng vào lúc đó.

Vắc xin có an toàn không?

Chuyên gia Lamaute nói: “Vắc xin Covid-19 an toàn cho trẻ từ 5 - 11 tuổi. Các thử nghiệm lâm sàng đã được tiến hành trên hàng nghìn trẻ trong độ tuổi này và không xảy ra mối lo ngại nghiêm trọng nào về an toàn”, theo DVIDS.

Chuyên gia Lamaute cho biết dựa trên dữ liệu thử nghiệm lâm sàng, một số trẻ có thể gặp các phản ứng phụ khi tiêm chủng, tương tự như khi tiêm chủng thông thường. Tuy nhiên, các tác dụng phụ là dấu hiệu bình thường cho thấy cơ thể trẻ đang được bảo vệ và sẽ khỏi sau vài ngày.

Các bậc cha mẹ cũng lo ngại về các báo cáo cho thấy các bé trai từ 12 - 15 tuổi có nhiều nguy cơ bị viêm cơ tim hoặc viêm màng ngoài tim do tiêm vắc xin, trong một số trường hợp có thể dẫn đến nhập viện.

Chuyên gia Lamaute cho biết các trường hợp viêm cơ tim và viêm màng ngoài tim hiếm gặp đã được báo cáo là ở trẻ từ 12 - 17 tuổi. Những trường hợp hiếm gặp này thường xảy ra sau khi tiêm liều thứ 2 vắc xin Pfizer hoặc Moderna hơn, và trong vòng 1 tuần sau khi tiêm, theo DVIDS. Theo CDC Mỹ, nghiên cứu cho thấy khoảng 54 trường hợp trên một triệu liều cho nam giới từ 12 - 17 tuổi gặp tình trạng hiếm gặp này. Nhưng sau đó trẻ được điều trị tốt và có thể tiếp tục hoạt động bình thường.

CDC Mỹ cho biết, các tác dụng phụ nghiêm trọng gây ra các vấn đề sức khỏe lâu dài là “cực kỳ hiếm”.

CDC Mỹ khuyến cáo tất cả mọi người, từ 5 tuổi trở lên nên tiêm chủng vì lợi ích của vắc xin vượt trội so với những biến chứng có thể xảy ra.

Theo TNO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên