Chuyên gia gỡ rối cho sỹ tử trước mùa tuyển sinh đại học năm 2023

Cập nhật: 15-03-2023 | 16:05:44

Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học Nguyễn Thu Thủy và lãnh đạo các trường đại học tham gia giao lưu.

Những điểm mới thí sinh cần lưu ý trước mùa tuyển sinh đại học năm 2023, có nên tham gia các kỳ thi riêng, chọn ngành học như thế nào…là những vấn đề được các chuyên gia hỗ trợ tư vấn cho thí sinh tại buổi giao lưu trực tuyến với chủ đề “Thí sinh chọn ngành học theo bản thân hay xu hướng xã hội?”.

Chương trình do báo Người đại biểu nhân dân tổ chức sáng nay, ngày 15/3, với sự tham gia của Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học Nguyễn Thu Thủy và lãnh đạo một số trường đại học tại Hà Nội.

Tại chương trình, Vụ trưởng Nguyễn Thu Thủy cho hay năm nay, phần mềm hệ thống tuyển sinh hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tiếp tục được hoàn thiện, cập nhật để giảm thiểu những sai sót, giải quyết những vướng mắc đã từng tồn tại ở những năm trước. 

Một điểm đặc biệt lưu ý nữa đó là năm nay các em sẽ đăng ký xét tuyển theo mã ngành chứ không đăng ký theo các tổ hợp hay là phương thức xét tuyển. Điều này giúp hạn chế các sai sót khi phải đăng ký xét tuyển theo phương thức như năm 2022.

Bên cạnh đó, việc cộng điểm ưu tiên cũng có thay đổi khi thí sinh chỉ được hưởng ưu tiên trong hai năm,  điểm ưu tiên được tính giảm dần để không có hiện tượng thí sinh vượt 30 điểm sau khi cộng điểm ưu tiên.

Một trong những nội dung trọng tâm được thí sinh quan tâm đặt câu hỏi và các diễn giả chia sẻ sâu là vấn đề chọn ngành học. Theo đó, các chuyên gia khuyên thí sinh nên đặc biệt cẩn trọng trong chọn ngành vì điều này sẽ ảnh hưởng đến cả tương lai phía trước của các em.

Ngành học cần phù hợp với sở thích, sở trường, năng lực, tính cách của thí sinh cũng như nhu cầu của xã hội. Một ngành có nhiều trường cùng đào tạo nên thí sinh có thể vào website của các trường để tìm hiểu thông tin, lựa chọn trường phù hợp với bản thân, xét cả trên định hướng đào tạo và chi phí học tập, cơ hội việc làm.

Theo thống kê của Vụ Giáo dục Đại học, ngành học có tỷ lệ thí sinh nhập học nhiều nhất năm 2022 là khối kinh doanh và công nghệ, tiếp đó là lĩnh vực máy tính và công nghệ thông tin./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X