Chuyên gia khuyến nghị cách phòng bệnh đậu mùa khỉ

Cập nhật: 26-05-2022 | 06:33:25

Bệnh nhân mắc đậu mùa khỉ được điều trị tại trung tâm cách ly ở Zomea Kaka thuộc vùng Lobaya, CH Trung Phi, ngày 18/10/2018.

Từ vài tuần qua, các chuyên gia y tế đã lên tiếng cảnh báo về các trường hợp nhiễm virus đậu mùa khỉ hiếm gặp ở châu Âu.

Cho đến nay, bệnh đậu mùa khỉ đã xuất hiện tại 16 quốc gia trên thế giới, chủ yếu là ở châu Âu và Bắc Mỹ, với khoảng 250 ca nhiễm virus đã được báo cáo lên Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Mặc dù nhận định bệnh đậu mùa khỉ vẫn nằm trong tầm kiểm soát, với số ca lây nhiễm như hiện nay, WHO và các chuyên gia y tế vẫn đưa ra những cảnh báo và cách phòng căn bệnh đang bùng phát này.

Đậu mùa khỉ là một loại bệnh do virus truyền từ động vật sang người, tương tự như bệnh thủy đậu hoặc bệnh đậu mùa. Bệnh có xu hướng ít nghiêm trọng hơn bệnh đậu mùa. Các triệu chứng của bệnh đậu mùa khỉ thường nhẹ và khỏi trong 2-4 tuần mà không cần điều trị, nhưng đôi khi có thể dẫn đến những biến chứng nghiêm trọng hơn nếu bệnh nhân có hệ miễn dịch kém.

Bệnh được gọi là đậu mùa khỉ do lần đầu tiên được phát hiện trên khỉ (macaques), một loại khỉ trong một phòng thí nghiệm ở Đan Mạch vào năm 1958. Khoảng 12 năm sau, những trường hợp đầu tiên trên người được phát hiện ở Cộng hòa Dân chủ Congo ở Tây Phi.

Các nhà khoa học cho rằng không chỉ do tiếp xúc với khỉ, căn bệnh này còn có thể lây sang người thông qua tiếp xúc gần với chuột hoặc các loài gặm nhấm khác ở khu vực phía Nam sa mạc Sahara.

Kể từ đó, căn bệnh này đã lan sang các nước khác nhưng nhìn chung đã được kiểm soát ở khu vực Tây Phi. Tuy nhiên, trong vài tuần qua, số ca mắc đậu mùa khỉ đã xuất hiện ở châu Âu và Bắc Mỹ.

Nhìn chung, bệnh đậu mùa khỉ dễ nhận biết nhất thông qua những thay đổi trên da, bắt đầu bằng những tổn thương màu đỏ, trải qua các giai đoạn khác nhau và cuối cùng đóng vảy sau khi giai đoạn ủ bệnh của virus kết thúc. Các triệu chứng phổ biến của bệnh như nhức đầu, sốt, ớn lạnh, đau nhức cơ bắp và kiệt sức.

Giới chức y tế khuyến cáo nếu mọi người phát hiện những tổn thương nhỏ, màu đỏ xuất hiện trên da, nên liên hệ với bác sỹ hoặc cơ quan y tế địa phương, để kịp thời thực hiện các xét nghiệm và truy vết nguồn tiếp xúc, lây nhiễm. Mặc dù vậy, theo các chuyên gia, so với virus SARS-CoV-2, bệnh đậu mùa khỉ khó lây sang người khác hơn nhiều.

Trong khi virus SARS-CoV-2 có thể lây qua các giọt bắn và hạt trong không khí, virus đậu mùa khỉ thường lây lan qua tiếp xúc cơ thể lâu dài và gần gũi với người hoặc động vật bị mắc bệnh.

Chuyên gia của WHO tại châu Âu Richard Pebody nhấn mạnh rửa tay thường xuyên, giữ vệ sinh sạch sẽ và quan hệ tình dục an toàn là những biện pháp tốt nhất để ngăn chặn nguy cơ bệnh lây lan./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên