Chuyến hành quân về phía mặt trời mọc

Cập nhật: 21-01-2017 | 07:55:13

Tiên Nữ, An Bang, Song Tử… là những cái tên mỹ miều của các đảo giữa biển khơi mà bất kỳ người lính Hải quân nào cũng một lần muốn đến. Những ngày cuối năm, trong cái hanh hao của nắng đông thúc giục cánh én gọi xuân về, chúng tôi lại đến với bán đảo Cam Ranh để chứng kiến và ghi nhận sự tất bật từ chuyến hành quân về phía mặt trời mọc của những người lính trẻ.

Chuẩn bị trong mưa lũ

Những ngày cuối tháng 12, UBND huyện Trường Sa lại tất bật với những công việc chuẩn bị cho chuyến công tác thay quân, tặng quà tết cho quân và dân các đảo. Những ngày này, người làm công tác chuẩn bị đưa hàng ra đảo luôn bận rộn. Vượt lên trên tất cả, những chuyến hàng từ mọi miền đất nước vẫn kịp tập kết để đến với Trường Sa. Con đường vào bán đảo Cam Ranh những ngày này tấp nập hơn ngày thường. 2.000 chú vịt biển 4 ngày tuổi của Trung tâm Nghiên cứu Vịt Đại Xuyên thuộc Viện Chăn nuôi Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn, được vận chuyển đến điểm tập kết hàng hóa ra đảo bằng đường hàng không. Vượt chặng đường hơn 600km, chuyến xe chở cây và hoa của quân và dân tỉnh Đồng Tháp đến với bộ đội vào những ngày mưa lũ lên đến đỉnh...

Những chiến sĩ trẻ chào tạm biệt đất liền lên tàu ra đảo

Học sinh các trường ở Khánh Hòa chào tạm biệt những “cánh én” mang xuân ra đảo

Hàng tết đến với quân và dân Trường Sa lần này ngoài các tiêu chuẩn theo quy định, còn có quà của các doanh nghiệp, cơ quan và các tỉnh, thành trong cả nước. Tỉnh Khánh Hòa tặng 40 phần quà, Câu lạc bộ Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương với chương trình “Tết đảo xa - quà đất liền” trao tặng 2.017 suất quà cùng với 2.017 lá thư, thiệp chúc tết gửi đến các chiến sĩ đang làm nhiệm vụ trên các đảo. Trong số quà tết lần này còn có 3 tấn gạo nếp, 2 tấn cam Cao Phong, 23 cây quất, bánh mứt kẹo… của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong nước gửi đến tất cả các điểm đảo. Trong buổi lễ tiếp nhận quà tết, Đại tá Phan Ngọc Quang, Phó Chính ủy - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Trường Sa, xúc động nói: “Quân và dân huyện Trường Sa cảm ơn tấm lòng của đồng bào cả nước. Những giống cây trồng, vật nuôi mà người dân cả nước gửi tặng rất thiết thực với cuộc sống của quân và dân trên các đảo. Ngoài việc cải thiện bữa ăn, cây con giống còn nâng cao đời sống tinh thần, giữ vững bản lĩnh, ý chí quyết tâm bảo vệ chủ quyền biển đảo của quân, dân các đảo”.

Công tác chuẩn bị khẩn trương trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, mọi người phải đội mưa chuyển hàng xuống tàu. 500 tấn hàng hóa đã được đưa xuống tàu trước khi xuất phát một ngày. Nhìn những kiện hàng hóa được xếp gọn gàng trong các khoang chứa, lòng tôi không khỏi băn khoăn, bởi tết đang đến rất gần. Mặc dù hàng hóa được chuyển ra Trường Sa khá thường xuyên, song chuyến hàng tết bao giờ cũng đặc biệt với cả những người đang sống ở Trường Sa cũng như đối với đồng bào cả nước, bởi đó là những chuyến hàng mang nặng nghĩa tình từ đất liền đến với đảo xa.

 Câu chuyện nơi cầu tàu

Chiều 20-12 trời tiếp tục đổ mưa, nhưng chúng tôi vẫn tranh thủ có mặt từ rất sớm tại Lữ đoàn 146 Hải quân để cùng với những người lính hành quân về phía cầu tàu. Nổi bật trong hàng quân là những chiến sĩ trẻ mười tám đôi mươi, gương mặt sáng ngời lần đầu ra đảo. Cả quân cảng rợp màu áo lính. Những ca khúc hùng tráng như thúc giục bước chân những người lính trẻ. Mọi người tranh thủ trò chuyện, thăm hỏi, động viên nhau trước giờ lên đường. Những cái ôm thật chặt, những ánh mắt vội vã tìm nhau trong giờ chia tay...

Đứng cạnh tôi là Trung tá Vũ Tất Trường, Chính trị viên - Phó đảo Song Tử Tây. Anh cho biết gia đình anh ở Vụ Bản, Nam Định. Nhà neo người, mẹ già trên 80 tuổi sống với vợ anh và hai cháu con anh. Mắt anh như ánh lên khi nhắc đến hai đứa con ngoan hiền, học giỏi. Anh ra Trường Sa lần này là lần thứ 5 và đã có đến 7 lần đón tết ở các đảo Sơn Ca, Đá Tây, Đá Nam, An Bang và năm nay là Song Tử Tây. Ghi nhanh số điện thoại của anh tôi quay sang 4 chiến sĩ vừa từ trên tàu bước xuống. 3 chàng binh nhất vạm vỡ, rắn chắc như “ngự lâm quân” là Trịnh Xuân Đông, Trần Đình Chiến và Phạm Văn Hoàng cùng ở Tiểu đoàn 862. Tất cả đều lần đầu ra nhận nhiệm vụ ở Trường Sa. Đông ra đảo Sinh Tồn Lớn, Chiến đến Sơn Ca còn Hoàng nhận nhiệm vụ ở Phan Vinh. Đứng cạnh 3 chàng “ngự lâm quân” là trung sĩ Lê Quang Ánh, 19 tuổi, trắng trẻo, gương mặt học trò, miệng đang bẽn lẽn cười. Ánh cho biết đây là lần đầu được phân công làm nhiệm vụ tại đảo Đá L ớn.

Trong đoàn quân tiến về hướng mặt trời mọc lần này còn có hai nhà sư Thích Tuệ Nhân, Thích Tâm Tánh và thầy giáo trẻ Lê Xuân Quyết. Xuân Quyết viết đơn tình nguyện ra đảo từ năm 2012, lần này về phép và trở lại đảo Song Tử Tây. Còn sư thầy Tâm Tánh thì đã có 2 năm ở đảo Phan Vinh, lần này thầy ra trụ trì ở đảo Trường Sa Lớn. Nhìn vẻ mặt ngạc nhiên của tôi, sư thầy mỉm cười, nụ cười bao dung của một người thông tuệ. Tôi lặng người, đất nước mình vượt qua bao phen “chồn ngựa đá” chắc chắn là nhờ có những con người như sư thầy Tâm Tánh để “non sông nghìn thuở vững âu vàng”.

Những cánh én mang xuân ra đảo

Buổi lễ tiễn tàu thay quân, tặng quà tết cho quân và dân huyện Trường Sa diễn ra trong không khí trang nghiêm, xúc động. Ba con tàu to lớn no hàng sừng sững uy nghi trên cảng. Trên khắp các mạn tàu, dưới sân cảng, những người lính trong đội hình, đội ngũ chỉnh tề hướng về lễ đài trung tâm. Thay mặt quân và dân huyện Trường Sa, chỉ huy Đoàn công tác phát biểu cảm ơn tấm lòng của cả nước hướng về Trường Sa, hứa quyết tâm trụ vững nơi đầu sóng, sẵn sàng chiến đấu để bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Đúng 16 giờ 30 phút, Quân cảng thực hiện nghi thức chào tàu, tất cả các tàu có mặt đồng loạt kéo còi. Các tàu 571, 561 và 936 lần lượt chào đất liền, rời quân cảng trong âm vang tiếng còi tàu. Như một dự cảm an lành, mưa chợt tạnh, nắng lên thay cho lời chúc lên đường. Tạm biệt các anh, những cánh én mang xuân ra đảo.

(Cam Ranh, tháng 12-2016)

                NGUYỄN XUÂN TÌNH 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên