Chuyện khó quên của Đội nữ pháo binh Châu Thành

Cập nhật: 03-05-2013 | 00:00:00

Bài 2: Những trận đánh đáng nhớ

> Bài 1: Cuộc hội ngộ khó quên

Những người chiến đấu cùng thời ở Chiến khu Vĩnh Lợi và cả những người lính ở chiến trường miền Đông không ai không biết đến những nữ chiến sĩ gan dạ, dũng cảm của Đội nữ pháo binh Châu Thành (C4). Trong đời thường, họ là những thiếu nữ xinh đẹp, chân yếu tay mềm nhưng mỗi khi cầm súng thì họ chiến đấu kiên cường, mưu trí…

Những nữ chiến sĩ pháo binh Đội C4 quả cảm, mưu trí ngày nào chụp ảnh lưu niệm tại Khu di tích tưởng niệm truyền thống Chiến khu Vĩnh Lợi 

Gan lì giữ vùng đất Phú Chánh

Trong hàng trăm trận đánh lớn nhỏ, Đội C4 đã cùng tham gia với các lực lượng bộ binh để chiến đấu quả cảm, tạo nên nhiều chiến công vang dội ở Chiến khu Vĩnh Lợi lúc bấy giờ. Trong đó có nhiều trận đánh mà cho đến hôm nay, họ vẫn nhớ như in. Ông Lê Hoàng Phong, Đội phó Đội C4 cho biết, khi Hiệp định Paris được ký kết ngày 27-1-1973, sau đó một ngày, chúng tôi được lệnh về Phú Chánh kết hợp với du kích địa phương cắm cờ và giữ vùng đất Phú Chánh để chờ lực lượng chính quy. Tuy nhiên, quân địch tăng cường và đóng quân chốt ở vùng Phú Chánh rất mạnh. Chúng tôi chỉ vào bên trong vùng đất Phú Chánh được có 14 đồng chí, nằm trụ lại và phải giữ vững được trận địa. Trong trận này, chúng tôi đã phải chịu trên 20 trận đánh càn quét khốc liệt của địch.

Qua lời kể của những nữ chiến sĩ pháo binh, hơn 10 giờ chiến đấu trong ngày 28-1-1973, nhiều đồng chí đã bị thương nặng. Lúc đó, đồng chí Ba Lực (Lê Trung Lực, chỉ huy trưởng trận này) lúc đó bị thương rất nặng. Đồng chí Hướng bắn 6 trái B40 nên bị điếc luôn lỗ tai. Ông Bảy thì bị địch bắn trúng đạn M72 nên cháy hết mặt mày. Cuối cùng, còn 6 đồng chí nhưng vẫn chiến đấu quả cảm để giữ vùng đất Phú Chánh đến gần 18 giờ. Trong trận này, bà Hai Thủy (Nguyễn Thanh Thủy, SN 1949, Đội phó C4, nay định cư ở Dầu Tiếng) đã chiến đấu kiên cường và bắn 6 trái đạn cối vào quân thù, đồng thời cùng đồng đội di chuyển liên tục để đánh lạc hướng địch. Việc bà Hai Thủy đứng trên nóc nhà dùng AK bắn tỉa tiêu diệt địch đã trở thành câu chuyện “huyền thoại” khó quên của Đội C4.

Ông Lê Hoàng Phong khẳng định, lúc đó, chị Hai Thủy chiến đấu như một “nữ anh hùng” để bảo vệ đồng đội, đánh lạc phương hướng địch càn quét. “Hành động đứng trên nóc nhà dân bắn tiêu diệt địch trong lúc đối đầu cam go nhất, giữa sự sống và cái chết cận kề là hành động quả cảm, mưu trí của chị Hai Thủy cũng như của Đội C4. Ông Phong nghẹn ngào: “Mặc dù nhiều đồng đội bị thương nặng, hỏa lực chúng tôi cạn kiệt, phải dùng cả đạn súng cối làm lựu đạn tiêu diệt địch nhưng nhìn chung cuộc, chúng tôi đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cấp trên giao phó là giữ được mảnh đất Phú Chánh đến hơi thở cuối cùng. Sau này, chúng tôi đã được Huyện ủy Châu Thành và Tỉnh ủy Thủ Dầu Một lúc bấy giờ tuyên dương, khen thưởng như một “liều thuốc” động viên tinh thần chiến đấu gan lì của Đội C4.

Đánh như tinh thần chị Út Tịch ở Cổng Xanh

Sau trận đánh vang dội để giữ dân và vùng đất Phú Chánh, cũng vào đầu năm 1973, Đội C4 tiếp tục tham gia với bộ đội chủ lực đánh chặn đường tiếp viện của địch về Đồng Xoài tại khu vực Nhà Đỏ, Cổng Xanh. Lúc đó, nữ pháo binh Đội C4 chặn đánh địch rất quả cảm, làm nên lịch sử khi cùng tham gia đánh cả một tiểu đoàn biệt động quân của địch, cùng góp phần tiêu diệt nhiều xe tăng, thu nhiều khí tài vũ khí quan trọng của địch giao cho cách mạng. Trong trận này, nhiều bộ đội chính quy cũng hy sinh, một đồng chí lực lượng địa phương hy sinh, 3 đồng chí trong Đội C4 bị thương nặng. Hôm gặp chúng tôi và kể về những chiến công oanh liệt này, nhiều nữ chiến sĩ pháo binh đã rất tự hào về những chiến tích của đội mình.

Ông Lê Hoàng Phong cho biết, trong trận này, chính ông đã bị thương vùng vai, nhiều đồng chí khác cũng bị thương nặng nhưng hôm nay nghĩ về kỷ niệm, tất cả đều rất tự hào về tinh thần chiến đấu quả cảm của chị em nữ pháo binh tuổi đôi mươi lúc bấy giờ. Ông nhớ lại: “Lúc bộ đội chủ lực hô đánh là chúng tôi xung phong nã đạn vào quân thù nhằm làm tiêu hao sinh lực địch để sau đó bộ đội chủ lực tiêu diệt bọn chúng. Lúc đó, nhiều nữ pháo binh chiến đấu quá dũng cảm đã làm cho nhiều chiến sĩ bộ đội chủ lực phải khâm phục tinh thần gan lì, mưu trí của nữ chiến sĩ pháo binh Châu Thành. Nhiều đồng chí bộ đội chủ lực từ phía Bắc vào chiến đấu (nay là Sư đoàn 7) phải thốt lên rằng: Ô! Nữ pháo binh Đội C4 đánh giặc gan lì như tinh thần chiến đấu quả cảm của chị Út Tịch “Giặc đến nhà đàn bà cũng đánh”, “Đánh còn cái lai quần cũng đánh”… (Còn tiếp)

 Ông LÊ HOÀNG PHONG, Đội phó Đội C4: Đội chúng tôi thực hiện nhiệm vụ như một đơn vị bộ binh

Đội C4 được thành lập năm 1968, sau đó đến năm 1972 đội được tái thành lập trở lại lần 2. Kể từ năm 1972 đến ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, Đội C4 đã đánh nhiều trận lớn nhỏ, mỗi trận đánh đều ghi dấu những nữ pháo binh gan lì, dũng cảm. Trong chiến đấu, cần đánh đồn bót chúng tôi đánh đồn bót, cần đánh càn chúng tôi đánh càn, cần pháo binh chúng tôi có pháo binh. Chúng tôi thực hiện nhiệm vụ như một đơn vị bộ binh, có đầy đủ hỏa lực như súng trường, súng cối, pháo và nhiều vũ khí khác thu được của địch. Ngoài nhiệm vụ trên, Đội C4 còn thực hiện nhiều nhiệm vụ quan trọng khác như: trinh sát, binh vận, binh địch vận, vận chuyển vũ khí, khí tài cho các đơn vị bộ đội chủ lực.

 Bà PHAN THỊ LAN, SN 1955, ngụ TP.Thủ Dầu Một: Nhớ việc gài trái nổ ở Hòa Lợi

Từng là nữ chiến sĩ pháo binh Đội C4, trong năm 1974, tôi cùng với đồng đội là Nguyễn Thị Nga, Trương Thị Dung và một đồng chí du kích địa phương tham gia gài trái nổ ở Hòa Lợi, Bến Cát - nơi quân địch đóng quân. Trong lúc đang gài trái nổ ở rừng cao su Hòa Lợi, thấy bộ binh địch đi tuần đêm về, tôi đã ra hiệu cho các đồng chí nằm sát vào rừng cao su trú ẩn. Nằm ở đó nhưng chúng tôi vẫn luôn sẵn sàng. Nếu địch phát hiện là chúng tôi nổ súng tiêu diệt. Tuy nhiên, lúc đó địch không phát hiện ra, sau đó, chúng tôi gài được 3 trái mìn râu. Sáng ra, về căn cứ ngủ, những trái mìn đã nổ. Sau này, tin cơ sở báo có khoảng 20 tên địch bị tiêu diệt, chúng tôi càng mừng hơn. Trận đánh gài mìn này là chiến tích chiến đấu quả cảm, mưu trí của nữ chiến sĩ pháo binh Đội C4.

 

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=601
Quay lên trên