Chuyện làm giàu từ nuôi bò sữa

Cập nhật: 17-09-2016 | 09:46:54

Ông Trần Văn Lánh, ở ấp 4, xã Vĩnh Tân, TX.Tân Uyên khởi nghiệp chỉ với 2 con bò sữa và một ít đất trồng cỏ nuôi bò. Sau hơn 10 năm, đến nay ông đã có 18 con bò đang cho sữa và 12 con bê giống, mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.


Trang trại chăn nuôi bò sữa của gia đình ông Lánh. Ảnh: NHIÊN TRẦN

Khó không nản

Dẫn chúng tôi thăm chuồng trại chăn nuôi được xây dựng theo đúng quy trình, ông Lánh cho biết, năm 2002, thấy nhiều nơi đã thành công từ mô hình nuôi bò sữa, ông bàn với vợ đầu tư 30 triệu đồng mua 2 con bò sữa vnuôi, quyết tâm chuyển hướng làm ăn. Thời đim đó, ở địa phương vn chưa có ai thử nghim chăn nuôi bòsa.

Ban đầu nuôi bò sa, gia đình ông Lánh gặp rất nhiu khó khăn vkỹ thuật chăn nuôi, cách thiết kế chung tri, nhân giống và các giải pháp đối phó vi thời tiết nắng nóng. Khi bò cho sa đt đầu tiên, gia đình ông không bán được sa do sa bị nhiễm tp trùng. Khó khăn là thế nhưng không làm ông nản chí. Vừa làm vừa tích lũy kinh nghiệm, chu khtham gia cc lớp tập huấn kthuật, học hỏi từ nhng mô hnh nuôi bò sữa thành công ở nhiu nơi, ông Lánh dần đã nắm vng kiến thức đmở rộng quy mô chăn nuôi. Cũng nhờ đó, ông Lánh biết đưc, trưc đó, do chung tri làm chưa đúng kỹ thuật và chưa biết chăm sóc khi bò sa đến thời kỳ sinh sản và cho sa nên đàn bò ông nuôi thường hay đau ốm và cht lưng sa không đt.

Năm 2009, trên din tích 10.000m2 đất, ông Lánh đã đầu tư xây dng chung tri thoáng mát, mở rộng quy mô chăn nuôi. Bên cnh đó, ông còn đầu tư trng ctrên din tích 7.000m2 để bảo đảm ngun thức ăn cho bò. Khi chung tri và ngun thức ăn đầy đủ, đàn bò của gia đình ông dần tăng lên về số lưng cũng như cht lưng sa. Không dng li ở đó, ông Lánh còn đầu tư thêm 30 triu đng đmua máy vắt sữa.

Thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm

Hin nay, đàn bò của ông Lánh cung cp trung bình hơn 150kg sa mỗi ngày và bán cho công ty sa vi giá t13.000 - 14.000 đng/kg. Ngoài giao cho công ty sa, ông còn bán sa bò tươi nguyên cht cho bà con ở xung quanh. Bên cnh đó, hàng năm ông còn bán 3 - 4 con bê vi giá t15 - 20 triu đng/con. Đàn bò sa phát trin khe mnh, mang li thu nhập gần 300 triu đng mỗi năm.

Chia sẻ kinh nghim nuôi bò sa, ông Lánh cho biết, giống bò sữa chỉ ưa dùng một loi thức ăn là cV206. Tuy vậy, muốn bò cho sản lưng sa cao, cht lưng tốt, đt tiêu chuẩn quốc tế theo yêu cầu kim định thu mua của công ty, thức ăn cho bò phải bao gm thức ăn xanh, thức ăn khô và tinh bột; chung tri phải luôn thoáng đãng, sch sẽ. Khi nuôi bò sa, người nuôi cần chn con giống tốt và tuân thủ nghiêm ngặt vchế độ dinh dưỡng, tiêm phòng dch bệnh cng như thời gian cho ăn hàng ngày. Bò sa sau khi nuôi 2 năm bắt đầu cho khai thác sa. Trong thời gian thu hoch sa, người nuôi cần cung cp đầy đủ dinh dưỡng cho bò.

Ông Lánh cho biết thêm, hiện nay, nhờ có nhng thiết bị hin đi hỗ trnên thời gian cắt c, vắt sa cũng rút ngắn hơn rt nhiu. Nht là hthống vắt sa đã sử dụng hoàn toàn bằng máy móc, va bảo đảm vsinh va tăng thêm lưng sa mà li tránh đưc bnh cho bò và giảm chi phí trong sản xut.

Ông Nguyễn Cao Thanh, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Vĩnh Tân cho biết, không chỉ làm giàu cho gia đình mình, ông Lánh còn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi bsữa cho nhiều nông dân trong x. Ông Lánh là một trong nhng nông dân tiêu biểu của địa phương đạt danh hiệu Nông dân sản xuất giỏi cấp tnh nhiều năm liền.

 

NHIÊN TRẦN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=839
Quay lên trên