Chuyện nghề nhân kỷ niệm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21-6): Thâm nhập “ổ muỗi”, nhà báo bị sốt xuất huyết!

Cập nhật: 20-06-2014 | 00:00:00

Sự trùng hợp khá hy hữu, thú vị này xảy ra đối với nhà báo (NB) Quang Tám và NB Nguyễn Hậu (Phòng Bạn đọc - Pháp luật) sau khi cả hai lần lượt có bài đăng trên báo Bình Dương phản ánh về những “ổ muỗi” ở 2 địa phương khác nhau.

Vào cuối năm 2013, sau khi được bạn đọc thông tin về tình trạng muỗi xuất hiện dày đặc tại một địa điểm ở phường Phú Mỹ, TP.TDM.; NB Quang Tám đã tìm đến khu vực trên để tìm hiểu và xác minh vụ việc. Được sự giúp đỡ tích cực của người dân địa phương, NB đã lần tìm ra nguyên nhân được cho là nơi sản sinh ra muỗi. Đó là một mương chứa nước thải nằm trong khu dân cư Phú Thuận thuộc phường Phú Lợi, TP.TDM. Trên cơ sở những thông tin có được, NB Quang Tám đã có bài viết: “Phường Phú Mỹ, TP.TDM: Dịch muỗi hoành hành!”. Ngay sau khi báo phản ánh, Trung tâm Y tế dự phòng TP.TDM đã phối hợp với phường Phú Mỹ tiến hành xử lý ngay “ổ muỗi” khá lớn này. Người dân địa phương rất vui mừng và có thư cám ơn NB Quang Tám và báo Bình Dương đã lên tiếng kịp thời. Và loạt bài viết này của NB Quang Tám đã được Hội đồng thi đua khen thưởng của Báo Bình Dương xét khen thưởng tác phẩm báo chí hay trong tháng.  

Trung tâm Y tế dự phòng TP.TDM tấn công ổ muỗi P.Phú Mỹ, TP.TDM sau khi Báo Bình Dương phản ánh.

Tuy nhiên, sau đó không lâu khi loạt bài này khởi đăng, NB Quang Tám đã phải nhập viện và nằm điều trị cả tuần lễ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh vì… sốt xuất huyết! Lúc bạn bè đồng nghiệp đến thăm, dù còn khá mệt nhưng với bản tính hóm hỉnh, NB Quang Tám nói vui: “Có lẽ sau khi ổ muỗi bị phá, thì lũ con cháu của chúng đã tìm đến trả thù mình”! Ai cũng cười vui vẻ vì biết rằng chuyện ấy chắc chắn là không thể. NB Quang Tám cho biết thêm, khi nghe tin anh bị mắc sốt xuất huyết, nhiều người dân nơi có “ổ muỗi” trú ngụ đã vào bệnh viện thăm hỏi, động viên. “Đó là những thể hiện tình cảm rất có ý nghĩa, giúp mình ngày càng làm tốt hơn nữa cái nghề mà mình đã chọn…”, NB Quang Tám chia sẻ.  

 Những hố nước tù đọng là nơi sinh sản muỗi ở khu phố Nội Hóa 1, TX.Dĩ An

Mới đây, báo Bình Dương cũng có bài viết: “Khu phố Nội Hóa 1, phường Bình An, TX.Dĩ An: Sống chung với… muỗi!” của NB Nguyễn Hậu. Bài viết phản ánh về tình trạng muỗi xuất hiện ngày càng nhiều tại khu vực này làm xáo trộn cuộc sống của người dân. Muỗi nhiều đến nỗi “Huơ tay cũng bắt được”!, cứ tầm khoảng 15 giờ chiều là muỗi xuất hiện dày đặc và cứ nhằm người mà chích đốt; người dân chịu không xiết phải dùng đến thuốc xịt muỗi nhưng đó xem ra cũng chỉ là giải pháp tạm thời chứ chẳng nhằm nhò gì; bởi chúng quá nhiều nên đám này chết thì đám khác lại bay vào. Buổi chiều tối, người dân phải mắc mùng khi ăn cơm để… tránh muỗi! Rất nhiều người, trong đó có trẻ em đã bị sốt xuất huyết. Nguyên nhân do muỗi phát sinh nhiều đã được NB tìm hiểu và xác định là do nước thải từ hệ thống cống ga dọc theo quốc lộ 1K đổ vào nhưng không đường thoát, lâu ngày ứ đọng thành những hố nước lớn trong toàn khu vực dân cư, tạo điều kiện thuận lợi để muỗi sinh trưởng và phát triển nhanh. Sau khi bài viết khởi đăng thì chính quyền địa phương và ngành chức năng cũng đã tiến hành làm vệ sinh và xử lý những “ổ muỗi” này. Người dân cũng rất đỗi vui mừng vì “nạn muỗi” đã được giải quyết.

Cũng giống như trường hợp của NB Quang Tám, sau khi bài báo khởi đăng vài ngày thì NB Nguyễn Hậu đã bị sốt cao liên tục, uống thuốc hạ sốt và kháng sinh nhưng vẫn không hề thuyên giảm nên anh phải đến trung tâm y tế để được thăm khám. Sau khi làm các xét nghiệm cần thiết, bác sĩ chẩn đoán Nguyễn Hậu đã bị sốt xuất huyết, cần phải nhập viện điều trị!

Sau khi khỏi bệnh, trở lại cơ quan trong cuộc họp đầu tuần, NB Nguyễn Hậu nói vui “Có lẽ nó (muỗi - P.V) thấy mình chỉ điểm và tiêu diệt đồng loại của nó nên bọn chúng đã tìm cách trả thù”!. Nói xong, anh cười xuề xòa một cách hiền lành vốn dĩ như bản tính của mình.

 NHÂN QUANG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên