Chuyện nhỏ giúp con lớn khôn

Cập nhật: 02-12-2011 | 00:00:00

(BDO) Buổi chiều, sau khi đón con tan học từ trường về, con bảo thích ăn gỏi cuốn. Con chỉ tôi chạy đến công viên Phú Cường, chỗ lề đường có chị bán gỏi cuốn rất ngon mà mẹ thường hay ghé mua. Đến nơi, thấy có vài khách hàng đang đứng đợi. Chờ đến lượt mình chắc cũng khá lâu. Tôi chào chị bán hàng và hẹn lát sau sẽ quay lại.

  Bức ảnh đăng cùng câu chuyện bà cụ bán rau trên báo mạng

Tranh thủ thời gian, tôi chở con đến cửa hàng máy tính lấy cặp loa gửi sửa ở đấy chiều hôm qua. Con nói cần mua một vài quyển sách bài tập, tiện đường tôi ghé vào nhà sách cho con vào mua. Khi con trở ra, nhìn đồng hồ đã quá 30 phút, tôi nghĩ chắc chị bán gỏi cuốn không quan tâm  và kiên nhẫn đợi tôi đâu. Nghĩ vậy tôi chạy xe thẳng một mạch về nhà. Vừa gần đến nhà, con kêu lên: Sao ba không ghé mua gỏi cuốn? Tôi bảo trễ quá rồi con ạ, ba còn nhiều việc phải làm, thôi bữa khác ăn đi con.

Suốt buổi cơm, con không nói lời nào. Tôi bảo: Con giận ba hả, nếu thích ăn món gỏi cuốn, ngày mai ba sẽ mua cho con. Thật bất ngờ khi con trả lời có ý trách: Con nghĩ, cô ấy sẽ đợi vì lời hứa của ba…

Trong lòng tôi rất vui, vì nhận ra rằng con mình đã lớn khôn, không vô tư trẻ con như tôi vẫn nghĩ. Thấy tôi có vẻ như chưa hiểu, con kể cho tôi nghe câu chuyện xúc động về bà cụ bán rau cháu vừa đọc trên báo mạng. Vì quyết giữ chữ tín với khách hàng mà bà cụ đã ngồi chờ khách đến lấy rau hàng giờ dưới cơn mưa. Mặc dù đã nhận tiền trước của khách, bà cụ có thể ra về, nhưng tính lương thiện, thật thà không cho phép bà làm thế. Thật không may sau đó bà đã bị cảm lạnh và ra đi mãi mãi.

Câu chuyện giản đơn, có thể là chuyện thật cũng có thể tác giả hư cấu, tuy nhiên câu chuyện đã đọng lại trong lòng người đọc những xúc cảm rất thật và có nhiều điều đáng để suy ngẫm về kiểu sống nhanh, sống vội của một bộ phận người trẻ hiện nay.

Lâu nay, mỗi khi thấy con “lang thang” trên mạng là trong lòng tôi có cảm giác bất an. Bởi để thu hút đông đảo người truy cập, trên các trang báo mạng gần đây cho đăng tải quá nhiều thông tin mang tính bạo lực, sex,… không phù hợp với lứa tuổi trẻ em. Câu chuyện về sát thủ Lê Văn Luyện với những hành động giết người tàn bạo được cho rằng tương tự như những hành động giết người được hướng dẫn cụ thể trong các trò chơi bạo lực trên internet khiến nhiều phụ huynh không khỏi băn khoăn lo lắng.

May sao, bên cạnh những câu chuyệt giật gân, câu khách, nhiều báo mạng vẫn trân trọng giới thiệu những câu chuyện mang tính giáo dục, hướng các em đến với các giá trị chân thiện mỹ đích thực của cuộc sống. Giúp các em ngày càng hoàn thiện mình hơn, trở thành người có ích cho xã hội.

Nhìn ra ngoài sân, một dây leo đang vươn mình len lỏi qua bờ tường ẩm mốc vươn chiếc ngọn lá màu xanh non về phía có ánh nắng mặt trời rực rỡ nhất. Con người cũng vậy, nhân chi sơ tính bản thiện. Mong sao, cuộc sống cho dù thỉnh thoảng có xuất hiện những đám mây đen, nhưng gió sẽ nhanh chóng thổi chúng bay đi và quanh ta sẽ luôn tràn ngập ánh nắng mặt trời.

MINH HOÀNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên