Chuyện ở một khu phố văn hóa

Cập nhật: 11-11-2019 | 08:20:39

 Đó là khu phố Tân Phước, phường Tân Bình. Thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH), khu phố đã đạt danh hiệu khu phố văn hóa 23 năm liền.

 Chia sẻ với người nghèo khó

Về khu phố Tân Phước hôm nay, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước sự đổi thay từng ngày của khu phố. Ông Phan Thanh Hồng, Trưởng ban điều hành khu phố phấn khởi cho biết so với nhiều năm trước, đời sống người dân Tân Phước nay đã nâng cao hơn nhiều. Đa số người dân trên địa bàn có cuộc sống ổn định, nhiều hộ khá giàu. Tuy nhiên, bên cạnh đời sống ổn định của đại bộ phận người dân, vẫn còn đó những hộ có điều kiện kinh tế khó khăn, cần sự trợ giúp của xã hội. Để chia sẻ với những khó khăn, giúp họ có thêm điều kiện vươn lên trong cuộc sống, ban vận động (BVĐ) phong trào của khu phố đã tích cực vận động các nhà hảo tâm cùng chung tay chia sẻ. Ông Hồng cho biết: “Từ đầu năm đến nay, chúng tôi đã vận động các nhà hảo tâm đóng góp, trao tặng hơn 300 phần quà cho những người có hoàn cảnh khó khăn, cận nghèo và nghèo trên địa bàn. Ngoài ra, khu phố còn vận động nhà hảo tâm hỗ trợ hàng tháng cho 3 đối tượng. Đây là sự chia sẻ của cộng đồng nhằm hỗ trợ với những hộ khó khăn, giúp họ có thêm điều kiện sớm ổn định cuộc sống...”.

 Các thành viên trong Ban điều hành khu phố họp bàn công tác chuẩn bị cho Ngày hội đại đoàn kết của khu phố sắp tới

Không phân biệt là đối tượng thường trú hay tạm trú, tất cả người dân sinh sống trên địa bàn đều được quan tâm, chia sẻ như nhau khi gặp khó khăn, hoạn nạn. Là đối tượng KT3, nhưng hộ ông Nguyễn Văn Triện ở tổ 19 đã nhận được sự hỗ trợ rất nhiều từ BVĐ khu phố. Trước đây, lúc bị tai biến, BVĐ khu phố đã vận động ủng hộ cho ông Triện 10 triệu đồng để chia sẻ một phần khó khăn khi ông bị bệnh phải nằm một chỗ. Qua tìm hiểu, biết được hoàn cảnh hết sức khó khăn của ông, BVĐ khu phố đã vận động nhà hảo tâm trợ giúp hàng tháng cho gia đình ông, mỗi tháng 1 triệu đồng. Khoảng 2 năm nay, hộ bà Mai Thị Phin ở tổ 13C cũng được BVĐ khu phố vận động nhà hảo tâm hỗ trợ mỗi tháng 1 triệu đồng. Hộ bà Phin cũng thuộc diện KT3, điều kiện kinh tế hết sức khó khăn. Bản thân bà bị bệnh và 2 người con cũng bị bệnh nên không làm được gì.

Chung tay xây dựng đô thị văn minh

Một trong những nội dung nổi bật trong triển khai thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH ở Tân Phước là đẩy mạnh việc mở rộng và nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đô thị văn minh”. Nhắc đến cuộc vận động này, ông Phan Thanh Hồng cho biết Tân Phước là một trong những khu phố đi đầu về xây dựng đường giao thông nông thôn (GTNT) của phường Tân Bình. Đến nay, khoảng 80% đường GTNT trên địa bàn đã được cải tạo, nâng cấp khang trang, sạch đẹp. “Bên cạnh những tuyến đường có sự hỗ trợ của Nhà nước, trên địa bàn khu phố có một số tuyến đường có chiều dài ngắn chúng tôi vận động người dân cùng chung tay đóng góp để làm. Trước khi làm việc gì, chúng tôi đều tổ chức họp dân, đưa ra bàn bạc công khai rồi  mới vận động nhân dân cùng tham gia đóng góp. Nhờ công khai, minh bạch trong mọi việc, người dân đã tự nguyện hiến đất, cây trồng trên đất để mở rộng 2 tuyến đường GTNT ở tổ 9, dài khoảng 300m; tổng trị giá người dân đóng góp trên 250 triệu đồng...”, ông Hồng nói. Những con đường GTNT sạch đẹp, khang trang, thông thoáng này đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc lưu thông, góp phần tích cực trong việc nâng cao đời sống của người dân trên địa bàn.

Trong qua trình xây dựng đô thị văn minh, vấn đề bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp đã nhận được sự tham gia hưởng ứng tích cực của người dân. Để góp phần thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường, khu phố đã tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt việc không xả rác sinh hoạt bừa bãi gây ảnh hưởng đến môi trường sống; vận động mỗi nhà đều có nhà vệ sinh, nhà tắm, sử dụng nước sạch...

Tháng 8 vừa qua, khu phố đã ra mắt tổ tự quản vệ sinh môi trường, với 180 thành viên. Sự ra đời của tổ tự quản này sẽ góp phần tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mỗi tổ chức, cá nhân trên địa bàn về công tác bảo vệ môi trường, hướng tới hành vi sống gắn bó, thân thiện, bảo vệ mối quan hệ hài hòa, bền vững giữa con người với thiên nhiên.

Ngoài hoạt động của tổ tự quản, các đoàn thể khu phố cùng với người dân thường xuyên ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường trên các tuyến đường trong khu phố. Hưởng ứng cuộc thi “Xanh - sạch - đẹp đường phố” do thị xã tổ chức, khu phố đã đăng ký và huy động nhân dân cùng tham gia dọn dẹp vệ sinh đường phố, vỉa hè, khai thông cống rãnh, tháo gỡ biển quảng cáo rác... tạo vẻ mỹ quan thông thoáng cho đường phố. Với sự chung sức, đồng lòng của người dân toàn khu phố, kết quả tuyến đường đăng ký dự thi của khu phố Tân Phước đã đạt giải nhì cấp thị xã.

Bằng những việc làm thiết thực, người dân khu phố Tân Phước đã đồng lòng xây dựng và giữ vững danh hiệu khu phố văn hóa trong 23 năm liền. Đánh giá về kết quả mà khu phố đã đạt được, ông Hồng nói: “Trong thời gian qua, phong trào TDĐKXDĐSVH luôn nhận được sự tham gia hưởng ứng tích cực của các hộ dân. Qua công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân đã nâng cao nhận thức về việc xây dựng gia đình văn hóa, khu phố văn hóa. Từ đó, nhân dân hưởng ứng phong trào ngày càng cao, góp phần thuận lợi, mở rộng và nâng cao chất lượng phong trào. Phong trào đã phát huy tinh thần đoàn kết cộng đồng, dân chủ, tính tự quản của khu dân cư. Kết quả phong trào đạt được đã góp phần cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương ngày càng phát triển...”.

 HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên