Chuyến ra khơi đầu năm bội thu của ngư dân

Cập nhật: 24-02-2010 | 00:00:00

Hàng trăm tàu thuyền của ngư dân các huyện Sơn Tịnh, Bình Châu, Bình Sơn và huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) về đất liền đầy ắp cá cơm, cá nục ngay từ chuyến ra khơi đầu năm. Tại các cảng Sa Kỳ (huyện Bình Sơn), cảng cá Lý Sơn (huyện đảo Lý Sơn) và cảng cá Tịnh Kỳ (huyện Sơn Tịnh), hôm 23/2 hàng trăm tàu thuyền của ngư dân tấp nập cập bến. Tiếng cười nói, trao đổi mua bán trên bến dưới thuyền diễn ra nhộn nhịp, rôm rả. Những chiếc tàu nổ máy xình xịch rẽ bọt sóng chở cá cơm về trong nắng mai nối đuôi nhau cập cảng.

Tàu chở cá cơm đầy khoang đang trên đường cập bến trong niềm háo hức của ngư dân.

 

Vừa cập bến cảng Tịnh Kỳ, ông Trần Mai, chủ tàu QNg 91380-TS hồ hởi cho biết: "Chưa bao giờ ngư dân chúng tôi lại thắng lớn cá cơm, cá nục ngay từ những phiên biển đầu năm ra khơi như thế này".

 

Theo ông Mai, trung bình mỗi chiếc tàu đánh bắt khoảng 10-15 tấn cá cơm, giá thu mua cá tươi tại bến là 6.000 đồng một kg, sơ chế phơi khô bán từ 20.000 đến 30.000 đồng một kg. Nếu trừ chi phí, mỗi tàu cũng được lời vài chục triệu đồng sau một đêm ra khơi.

 

Những ngày qua, gần 500 tàu, thuyền ở xã Tịnh Kỳ, Bình Châu, ra khơi đánh bắt thu được hơn 5.000 tấn cá cơm mỗi đêm. Hàng trăm ngư dân chạy ngược chạy xuôi đưa cá cơm phơi dày trên bãi biển. Trong khi đó, hàng chục xe máy từ khắp nơi tụ hội về đây mua cá cơm tươi đưa đi tiêu thụ tại các chợ huyện trên địa bàn tỉnh. Hàng chục xe tải từ Khánh Hòa, Bình Định, Quảng Nam cũng đổ xô về đây thu mua cá cơm chở đi tiêu thụ khắp nơi trong cả nước.

 

Phó chủ tịch UBND xã Tịnh Kỳ Trần Đình Tiến phấn khởi cho biết: "Tính từ mùng 3 Tết đến nay, ngư dân xã đã đánh bắt được khoảng 2.500 tấn cá cơm, tổng thu thập từ việc khai thác, sơ chế cá cơm ít nhất khoảng 2 tỷ đồng".

 

Ông Tiến cho hay, vì được mùa cá cơm nên các cơ sở sản xuất, chế biến trên địa bàn cũng hoạt động hết công suất. Toàn xã có 25 lò hấp cá cơm và nhiều cơ sở chế biến mắm, giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động tại địa phương và các xã lân cận, với mức thu nhập bình quân 100.000-150.000 đồng một người mỗi ngày.

 

Cùng vợ và con tất bật giũ lưới cá cơm trắng xóa trên những tấm bạt bày sẵn ở cầu cảng cá Lý Sơn, ông Võ Đạo ở thôn Tây, xã An Vĩnh chia sẻ: “Gia đình chúng tôi cùng các hộ ngư dân huyện đảo Lý Sơn trúng lớn cá cơm liên tục những ngày qua". Ông Đạo cho hay, khoảng 250 ghe thúng của ngư dân đánh bắt ở trên huyện đảo này. Sau mỗi đêm, trung bình mỗi chiếc ghe thúng đánh bắt cá cơm đạt từ 1,5 đến 2 tạ, hầu hết người dân phơi khô đóng thùng, bao chuyển lên tàu đưa vào đất liền tiêu thụ với giá hơn 20.000 đồng một kg.

 

Trưởng phòng kinh tế và hạ tầng nông thôn huyện Lý Sơn Nguyễn Văn Lê cho biết: "Cùng với việc được vụ mùa hành, tỏi, trong những ngày qua, hơn 1.000 ngư dân chuyên đánh bắt cá cơm bằng ghe thúng đã trúng đậm. Đây là niềm vui lớn đầu năm cho ngư dân ở huyện đảo này".

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên