Chuyến tàu 'Hỏa xa Một' đưa Tổng thống Biden tới Kiev

Cập nhật: 25-02-2023 | 13:37:34

Alexander Kamyshin gần như thức trắng đêm để giám sát chuyến tàu dài 10 tiếng đưa Tổng thống Biden từ Ba Lan tới thủ đô Ukraine an toàn.

Alexander Kamyshin, người đứng đầu công ty đường sắt Ukrzaliznytsia của Ukraine, cùng đội ngũ tận tâm của ông trong năm qua đã đưa nhiều lãnh đạo thế giới và phái đoàn ngoại giao tới Kiev gần như hàng ngày. Trong những hành trình như vậy, ông thường ngủ được rất ít.

Nhưng vào đêm 20/2, khi đoàn tàu có biệt danh "Hỏa xa Một" đưa Tổng thống Mỹ Joe Biden thực hiện hành trình xuyên màn đêm từ ga tàu ở Ba Lan tới Kiev, ông đã không chợp mắt được chút nào.

Chia sẻ trong cuộc phỏng vấn tại nhà ga chính ở Kiev, Kamyshin chia sẻ an ninh là yếu tố quan trọng nhất với những hành trình như vậy. "Chúng tôi chưa từng có một vụ rò rỉ thông tin nào. Không có bất kỳ bức ảnh nào bị rò rỉ từ các nhân viên phục vụ trên tàu. Chúng tôi tôn trọng tính bảo mật của các phái đoàn ngoại giao", ông nói.

"Khi Tổng thống Mỹ đến một đất nước đang có chiến tranh bằng tàu hỏa, đó không còn là thách thức nữa", Kamyshin mỉm cười, nói. "Thời gian họ ở trên tàu nhiều hơn ở Kiev. Ông Biden đã có 20 tiếng trên tàu và gần 5 giờ ở Kiev. Mọi người biết người Ukraine dũng cảm, nhưng chúng tôi cũng muốn họ biết rằng chúng tôi rất hiếu khách".

Alexander Kamyshin, người đứng đầu công ty đường sắt Ukrzaliznytsia của Ukraine.

Dù Mỹ cho biết họ đã thông báo về chuyến thăm Ukraine của ông Biden cho Nga trước vài giờ nhằm tránh "tính toán sai lầm", hành trình đưa ông chủ Nhà Trắng tới Kiev vẫn được bảo mật rất chặt chẽ với các bên khác.

Thay vì đoàn tháp tùng 13 phóng viên như thường lệ, chuyến thăm Kiev lần này của ông Biden chỉ có hai nhà báo, gồm Sabrina Siddiqui của WSJ và Evan Vucci của AP. Họ phải tuyên thệ giữ bí mật và bị tịch thu điện thoại cho tới khi đoàn tới Kiev.

Đoàn tùy tùng của Tổng thống Biden cũng không đông, khi chỉ có nhóm cận vệ nhỏ và ba quan chức cấp cao gồm Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan, Phó chánh văn phòng Jen O'Malley Dillon và Giám đốc điều hành Phòng Bầu dục Annie Tomasini.

Ông Biden bay bằng chuyên cơ từ căn cứ không quân Andrews ở Maryland để tới sân bay Rzeszow-Jasionka ở đông nam Ba Lan. Từ đây, đoàn xe hộ tống đưa Tổng thống Mỹ đến nhà ga Przemysl Glowny ở biên giới lúc 21h15 ngày 19/2 để bắt đầu hành trình khá dài và mệt nhọc tới Kiev. Theo những nguồn tin am hiểu chuyến đi, đoàn tàu "Hỏa xa Một" có khoảng 7-8 toa và hầu hết đều có lực lượng an ninh bảo vệ nghiêm ngặt.

Trước khi khởi hành, ông Biden, đội an ninh và các nhân viên Nhà Trắng được dẫn tới toa ngủ của họ ở phía đầu đoàn tàu, trong khi các nhà báo được đưa tới toa phía sau.

Những bức ảnh của phóng viên AP cho thấy các toa tàu được bài trí theo phong cách sang trọng, có bàn dài bằng gỗ cứng, sofa bọc da bóng và TV.

Kamyshin cho hay họ luôn phải để ý tới từng tiểu tiết ngoại giao trên chuyến tàu đưa các lãnh đạo tới Kiev. Khi Thủ tướng Đức Olaf Scholz tới Kiev bằng tàu hỏa, phía Ukraine đã đặt một bình hoa diên vĩ (iris) trong toa tàu, nhằm thể hiện sự đánh giá cao về cam kết cung cấp hệ thống phòng không Iris-T của Berlin trước đó.

Ông không cung cấp thêm thông tin chi tiết về phong cách bài trí trên "Hỏa xa Một" đưa Tổng thống Biden tới Kiev.

Tổng thống Mỹ Joe Biden (phải) ngồi cùng Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan trong toa tàu riêng ngày 20/2.

Chuyến tàu rời Ba Lan lúc 21h37 và phần lớn thời gian di chuyển trong màn đêm, trước khi tới Kiev vào buổi sáng hôm sau. Tàu tới ga Kiev-Pasazhyrsky lúc 8h sáng địa phương, nơi ông Biden gặp đại sứ Mỹ tại Ukraine Bridget Brink cùng một số người khác.

Sau đó, đoàn xe hộ tống đưa ông tới Cung điện Mariinsky gặp Tổng thống Zelensky. Tại đây, ông tuyên bố khoản viện trợ bổ sung 500 triệu USD cho Kiev và nói rằng Tổng thống Nga đã "sai lầm" khi cho rằng có thể chinh phục Ukraine dễ dàng.

Tổng thống Biden nổi tiếng là người thích đi tàu. Khi còn là thượng nghị sĩ, ông thường đi lại bằng những chuyến tàu Amtrak nối giữa thủ đô Washington và Delaware. Thậm chí ông còn từng được đặt biệt danh là "Amtrak Joe".

Tuy nhiên, chuyến thăm Kiev của ông Biden không giống bất kỳ chuyến đi nào của các tổng thống Mỹ hiện đại tới các vùng chiến sự như Afghanistan hay Iraq, bởi Mỹ không có hiện diện quân sự tại Ukraine.

Lần gần nhất ông Biden đến thăm Kiev là dưới thời tổng thống Barack Obama, khi ông là phó tổng thống Mỹ. "Thật tốt khi được trở lại Kiev", ông nói.

Sau khoảng 5 tiếng ở Kiev, ông Biden trở lại ga tàu để bắt đầu hành trình 10 tiếng từ Ukraine về Ba Lan.

Trên bàn của Tổng thống Mỹ trong đoàn tàu, Ukrzaliznytsia để một thông điệp bày tỏ lời cảm ơn của công ty đường sắt Ukraine với Mỹ vì đã "giúp đất nước chúng tôi tiến lên". "Chúng tôi hứa sẽ không bao giờ dừng lại", thông điệp có đoạn.

Sau khi xuống tàu ở ga Przemysl Glowny, ông Biden đã ký tên vào thông điệp này. Bức ảnh chụp thông điệp cùng chữ ký của lãnh đạo Mỹ đã được đăng trên trang Facebook của công ty Ukrzaliznytsia không lâu sau đó.

Khi chuyến thăm đã hoàn tất và ông Biden trở lại Ba Lan an toàn, người đứng đầu công ty đường sắt Kamyshin đăng lời xin lỗi trên Twitter, không phải vì gây ra điều gì bất tiện cho phái đoàn Mỹ, mà là cho những hành khách thân thuộc của họ.

"Chúng tôi đã phải trì hoãn một số chuyến tàu để nhường chỗ cho Hỏa xa Một. Tôi và đội ngũ của mình rất tiếc vì điều đó, nhưng chúng tôi không thể làm gì khác được", ông viết.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên