“Chuyện trò” với dân

Cập nhật: 13-03-2023 | 10:25:05

“Lắng nghe dân, giải thích những điều dân chưa hiểu, chưa biết và khi dân đã hiểu thì sẽ đồng thuận, chung tay góp sức với chính quyền... Đó là “cái được” lớn nhất sau những buổi gặp gỡ chuyện trò với người dân trong xã…”. Ông Dương Hùng Trí, Bí thư Đảng ủy xã Lai Hưng mở đầu câu chuyện với chúng tôi như vậy khi nói về hiệu quả trong việc thực hiện mô hình “Gần dân, sát việc” do Ban Thường vụ Huyện ủy Bàu Bàng triển khai.

Hiểu dân, giúp dân

Sau hơn 2 năm bị gián đoạn do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, việc định kỳ gặp gỡ người dân trong xã đã được xã Lai Hưng tiếp tục thực hiện. Ông Dương Hùng Trí, Bí thư Đảng ủy xã Lai Hưng, cho biết ngay từ đầu năm, Đảng ủy xã đã thành lập 4 tổ để tổ chức gặp gỡ nhân dân, mỗi tổ bao gồm các ủy viên Ban Chấp hành, Ban Thường vụ phụ trách địa bàn; bí thư, trưởng các ấp và các ngành liên quan của xã, ấp.

Theo quy định, hàng tháng mỗi tổ sẽ tổ chức đoàn đến gặp gỡ 2 hộ dân. Đây là những hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ gia đình khó khăn và một số hộ dân cần gặp gỡ, trao đổi. Ngoài việc gặp gỡ định kỳ hàng tháng, mỗi khi có các hoạt động của xã, các tổ sẽ lồng ghép tiếp xúc với dân để lắng nghe, trao đổi những vấn đề người dân quan tâm, kiến nghị.

 Cán bộ, lãnh đạo huyện và cơ sở đến thăm hỏi, động viên gia đình ông Đoàn Công Thạch, ấp Lai Khê

Bên cạnh việc tuyên truyền đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tại những buổi gặp gỡ với dân, các thành viên trong tổ còn hỗ trợ người dân trong quá trình làm căn cước công dân, cài đặt ứng dụng định danh điện tử VNeID, giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính... Các tổ cũng tổ chức thăm hỏi, động viên các gia đình có con em thực hiện nghĩa vụ quân sự; tổ chức tặng quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn sau khi gặp gỡ, trao đổi. Những phần quà có thể không lớn về giá trị nhưng thể hiện sự quan tâm của chính quyền địa phương đối với những hộ dân còn khó khăn, tạo động lực để họ vươn lên trong cuộc sống.

Chung tay, góp sức

Việc gặp gỡ, chuyện trò với dân giúp lãnh đạo xã lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng, bức xúc của người dân từ đó kịp thời trao đổi, giải quyết những vấn đề người dân quan tâm. Ông Đoàn Công Thạnh, người dân ở ấp Lai Khê, cho biết ông rất đồng tình việc lãnh đạo xã, ấp tổ chức gặp gỡ nhân dân để bà con có dịp trình bày những vấn đề phát sinh trong cuộc sống, qua đó tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Tại các buổi tiếp xúc, người dân phản ánh nhiều vấn đề về đời sống dân sinh liên quan đến lĩnh vực đất đai, đèn chiếu sáng, thu gom rác... Nhiều người cũng bày tỏ sự đồng tình đối với việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Ông Dương Hùng Trí chia sẻ việc chuyện trò, gặp gỡ người dân, giải quyết tại chỗ nhiều ý kiến, kiến nghị từ đó người dân không còn trực tiếp đến bộ phận tiếp dân của xã. Trong năm 2022, Đảng ủy xã đã tổ chức 165 lượt cán bộ huyện, xã, ấp đến gặp gỡ 186 hộ dân; trong đó có 171 ý kiến đồng thuận với việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, 15 ý kiến được các tổ giải đáp tại chỗ. Nhờ sự đồng thuận của nhân dân, trong những năm qua, tình hình kinh tế - xã hội của xã Lai Hưng đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đặc biệt, chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân đồng lòng, quyết tâm thực hiện có hiệu quả. Việc được công nhận đạt chuẩn NTM vào năm 2016 đã tạo nền tảng quan trọng để xã Lai Hưng phấn đấu thực hiện hoàn thành các tiêu chí về phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Năm 2020 xã Lai Hưng được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao.

Theo ông Dương Hùng Trí, việc được công nhận xã đạt NTM nâng cao là kết quả của sự nỗ lực toàn Đảng bộ và nhân dân, trong đó người dân với vai trò chủ thể vừa là đối tượng thụ hưởng đã chung tay cùng chính quyền thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra. Những ý kiến góp ý của người dân cũng góp phần để chính quyền điều chỉnh, bổ sung các giải pháp xây dựng NTM nói riêng và việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương nói chung.

 Trong thời gian tới, xã Lai Hưng sẽ tiếp tục thực hiện tốt mô hình “Gần dân, sát việc”, gặp gỡ nhân dân để lắng nghe, chia sẻ và giúp dân, nhất là trong thực hiện công tác cải cách hành chính, thực hiện các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4; chuyển đổi số, xây dựng chính quyền điện tử...

 TRÍ DŨNG - PHÚ HÀO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên