Chuyện "vượt cạn" giữa mùa Covid-19

Cập nhật: 01-09-2021 | 16:03:37

(BDO) “Sản phụ không nên vì sợ dịch bệnh covid 19 mà bỏ qua khám thai định kỳ, nên chọn bệnh viện có quy trình kiểm soát dịch bệnh khắt khe, đảm bảo sinh con mùa dịch an toàn cũng như đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé”. Đó lời khuyên của bác sỹ sản khoa dành cho các sản phụ. 

Phòng sinh dã chiến 

Khoa Phụ sản Bệnh viện Đa khoa Phương Chi trong những ngày này luôn trong tình trạng quá tải bởi lượng bệnh nhân đến khám thai và sinh nở. Rất nhiều bác sỹ, nữ hộ sinh đã nhiều ngày liền làm việc xuyên ngày đêm, túc trực, đỡ sinh, mổ lấy thai, chăm sóc sản phụ, thai nhi….


Điều dưỡng Bệnh viện Đa khoa Phương Chi đón con trai của chị Nguyễn Loan khi vừa chào đời 

Cứu người như cứu hỏa, “phòng sinh dã chiến” đã nhanh chóng được thiết lập tại khu cách ly của Bệnh viện Đa khoa Phương Chi. Chỉ trong vòng ít phút khi bệnh nhân nhập viện, rất khẩn trương và nhanh chóng tập thể y bác sỹ, nữ hộ sinh của bệnh viện đã nhanh chóng chuẩn bị y cụ, để kịp thời đỡ đẻ, sản phụ Nguyễn Loan đã sinh nở và mẹ tròn con vuông, bé trai nặng 3350 gram đã cất tiếng khóc chào đời trong niềm hân hoan, vui mừng của gia đình và tập thể y bác sỹ. 

Được biết: Sản phụ Nguyễn Loan được chuyển đến cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Phương Chi, có test nhanh dương tính với Covid-19 tại tuyến trước. Suốt đêm và những ngày sau đó, các y bác sỹ, nữ hộ sinh đã “cắm chốt” tại phòng sinh dã chiến cùng sản phụ cho đến khi cả mẹ và bé đều an toàn. Sau đó sản phụ được chuyển vào bệnh viện dã chiến điều trị. Riêng cháu bé, các điều dưỡng của khoa Nhi đã túc trực ngày đêm chăm sóc cháu như chính con ruột của mình. Khi bé cứng cáp, bệnh viện đã trao gởi cháu đến tận nhà cho người thân nuôi dưỡng. Cha của sản phụ xúc động bày tỏ: “Xin cảm ơn và tri ân các bác sỹ đã kịp thời cứu giúp con gái và cháu tôi. Mùa dịch khó khăn đủ bề, con gái tôi sinh nở mẹ tròn con vuông là quý lắm…’’


Chị Nguyễn Thị Mỹ Hạnh và đứa con mới sinh

Ở một trường hợp khác, 7 giờ sáng ngày 2-8-2021, Bệnh viện Đa khoa Phương Chi đã “đỡ đẻ” kịp thời cho sản phụ Nguyễn Thị Mỹ Hạnh ở phường Hòa Lợi, TX.Bến Cát. Đau bụng từ giữa đêm, chị Hạnh đã chuyển dạ khi vừa đến cổng bệnh viện. Ê kíp trực ở khoa Cấp cứu - Hồi sức tích cực đã giúp chị Hạnh “vượt cạn” an toàn ngay tại khu cấp cứu. Bé trai nặng 2900 gram chào đời khỏe mạnh. Bác sỹ CKI Đinh Duy Chinh là người trực tiếp “đỡ đẻ” cho chị Hạnh. Trong trường hợp khẩn cấp, dù không phải là bác sỹ Sản khoa, nhưng ê kíp trực cấp cứu đã kịp thời giúp chị Hạnh “mẹ tròn con vuông”. Trong niềm vui khôn tả, sau khi sinh nở xong, chia sẻ với chúng tôi, chị Hạnh bày tỏ: “Khi lúc chuyển dạ, tôi rất lo lắng và khóc nhiều, không biết sinh con như thế nào? Thật may bệnh viện Phương Chi đã đón nhận và giúp tôi mẹ tròn con vuông. Tôi rất mừng và hết lo lắng…. Gia đình chúng tôi cảm ơn đội ngũ bác sỹ, nữ hộ sinh và bệnh viện rất nhiều.”

Lưu ý khi sinh con mùa dịch 

Đó là hai trong số rất nhiều trường hợp thai phụ ngại đi khám thai định kỳ nên không biết kế hoạch sinh có thể thay đổi rất bất ngờ ở những ngày cuối thai kỳ. Nằm trong nhóm dễ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhiều thai phụ e dè, trì hoãn thăm khám, dẫn đến những ca sinh “bất đắc dĩ”. Thực tế, có nhiều thai phụ đã vỡ ối trước khi vào viện. Điều này vô cùng nguy hiểm, tuy nhiên ngay ở nhóm thai phụ các giai đoạn khác cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ nếu không được thăm khám thường xuyên. Các bác sỹ sản khoa khuyến cáo: Sản phụ không nên vì sợ dịch bệnh covid 19 mà bỏ qua khám thai định kỳ; nên chọn bệnh viện có quy trình kiểm soát dịch bệnh khắt khe, đảm bảo sinh con mùa dịch an toàn cũng như đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé.

Trong giai đoạn giãn cách xã hội theo chỉ thị 16, tại Bệnh viện Đa khoa Phương Chi, sản phụ nhập viện nội trú đều hạn chế người nhà thăm nuôi, nên bản thân bác sĩ, nhân viên y tế, nữ hộ sinh, điều dưỡng vừa làm công tác chuyên môn, vừa thực hiện vai trò người thân để chăm sóc sản phụ, em bé mới chào đời. Chúng tôi luôn cố gắng để mẹ và bé được chăm sóc trong điều kiện tốt nhất, đảm bảo sức khỏe tốt nhất, nên các sản phụ không nên quá lo âu, ảnh hưởng sức khỏe bản thân và thai nhi. Sinh con mùa dịch, sản phụ và người nhà cần tuân thủ quy tắc 5K theo hướng dẫn của Bộ Y tế để việc sinh nở thuận lợi, mẹ tròn con vuông.

Ông bà ta thường nói: “Đàn ông đi biển có đôi. Đàn bà vượt cạn đơn côi một mình”; Với cả tấm lòng, đội ngũ y bác sỹ, nữ hộ sinh, điều dưỡng đã cưu mang, chăm sóc sản phụ và con thơ của họ như chính người thân của mình. Giữa tâm dịch Covid-19, tình người và y đức của những “chiến sỹ áo trắng” Bệnh viện Đa khoa Phương Chi vẫn luôn tỏa sáng. Việc kịp thời giúp các sản phụ vượt cạn an toàn trong những khi chuyển dạ khẩn cấp là “mệnh lệnh từ trái tim” của người thầy thuốc.

Mộc Miên

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên