CIA dùng tiền để mua chuộc các quan chức Afghanistan

Cập nhật: 30-08-2010 | 00:00:00

Cơ quan tình báo Mỹ CIA tiết lộ từ lâu đã dùng tiền để mua chuộc các quan chức Afghanistan, nguyên nhân chủ yếu của việc này là do Tổng thống Hamid Karzai kiểm soát chính phủ không chặt. Phía Mỹ biết rõ rằng việc làm này sẽ khuyến khích chính phủ Afghanistan tham nhũng nhưng để có được sự hỗ trợ của các đồng minh và những thông tin cần thiết họ không thể không làm vậy.

 

Theo tờ Washington Post dẫn lời một quan chức Mỹ, một nửa nhân viên văn phòng Tổng thống Afghanistan đã nhận tiền của Mỹ.

 

Người này còn cho biết thêm, một số quan chức của Afghanistan là người cung cấp thông tin cố định cho CIA, còn những người không cố định sẽ nhận được tiền sau khi bán tin.

 

Một sĩ quan từng phục vụ trong CIA cho hay, các nhà chức trách phải thực hiện những chính sách khôn ngoan bởi vì không phải lúc nào Tổng thống Karzai cũng tiết lộ mọi chuyện và dường như Karzai không hề biết những chuyện mà các thành viên chính phủ đang làm. “Karzai không biết đến 80% những chuyện diễn ra xung quanh mình” – ông nói thêm.

 

Trợ lý của Karzai, Giám đốc hành chính của Hội đồng An ninh Quốc gia Saleh sớm bị nghi ngờ tham nhũng vì nhận chiếc xe hơi trị giá 10.000 USD. Được biết, ông cũng là người thường xuyên cung cấp tin cho phía Mỹ, điều này đã khiến quan hệ giữa Washington và Kabul trở nên căng thẳng hơn.

 

Quan hệ giữa Saleh và CIA làm nổi bật hơn những điểm mâu thuẫn trong chính sách của chính phủ Obama với Afghanistan. Nhà Trắng luôn áp đặt đối với chính quyền Karzai và yêu cầu các quan chức phải bài trừ nạn tham nhũng trong nước. Tuy nhiên, CIA lại gậy ông đập lưng ông, dùng tiền để mua chuộc các quan chức Afghanistan.

 

Việc CIA dùng tiền để mua chuộc các quan chức Afghanistan đã gặp phải sự chỉ trích của nhiều quan chức Mỹ vì điều đó được cho là hành vi khuyến khích nạn tham nhũng tại đất nước này. Một quan chức Mỹ cho biết, chỉ cần ai có thể giúp đỡ họ là họ có thể cho tiền người đó, từ năm 2001 tới nay, CIA đã áp dụng biện pháp này.

 

Người phát ngôn của CIA Jimilainuo đã lên tiếng từ chối những lời chỉ trích liên quan tới việc dùng tiền mua các quan chức Afghanistan. Ông cho biết, mục đích mua chuộc của CIA còn có tác dụng quan trọng trong việc đảm bảo an ninh và ổn định.

 

Các quan chức Mỹ và Afghanistan còn tiết lộ, CIA không chỉ mua chuộc quan chức Afghanistan để gây ảnh hưởng tới tình hình phát triển trong nước cho các tổ chức nước ngoài

 

Một người đã từng làm việc trong dinh Tổng thống Afghanistan cho biết, phủ Tổng thống cũng nhận tiền hồi lộ từ các cơ quan tình báo của chính phủ Iran và các nước khác. Đồng thời dùng số tiền này trở thành quỹ chính trị bất hợp pháp và chia cho các đồng minh của mình.

 

Được biết, quỹ chính trị phi pháp này mỗi năm chi từ 10 triệu USD tới 50 triệu USD.

 

Một quan chức Mỹ tiết lộ, Thổ Nhĩ Kỳ và Ả Rập Saudi cũng bí mật hối lộ tiền cho các quan chức Afghanistan.

Theo VNN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên