Thừa hưởng một số thiết kế của đàn anh Accord, mẫu sedan hạng trung Civic 2012 được Honda Việt Nam ra mắt sáng 9-8 tại Hà Nội có ngoại thất đẹp hơn, động cơ mới tiết kiệm nhiên liệu và một số tính năng mới. Xe có giá bán lẻ từ 725 -860 triệu đồng, cao hơn phiên bản cũ từ 10-36 triệu đồng.
Đúng 6 năm sau khi ra mắt thế hệ thứ 8 kể từ tháng 8-2006, Honda Việt Nam lại giới thiệu mẫu Civic thế hệ thứ 9. Tuy nhiên, Civic thế hệ thứ 8 xuất hiện với tư cách là sản phẩm ô tô đầu tiên của liên doanh Nhật, thị trường kỳ vọng, háo hức để rồi thăng hoa tới doanh số đỉnh điểm tới 800 chiếc/tháng trong khoảng 2 năm sau đó trước khi tụt dốc không phanh tới nay. Còn Civic thế hệ thứ 9 xuất hiện với nhiệm vụ nặng nề là xóa bỏ ấn tượng không đẹp của Civic, đối đầu với các đối thủ nặng ký khác cùng phân khúc là Toyota Corolla Altis hay Ford Forcus mới, đặc biệt khó khăn khi thị trường ô tô Việt ảm đạm chưa từng thấy.
Trong bối cảnh đó, Honda có thể đặt kỳ vọng vào Civic 2012 nhờ được thay đổi khá nhiều. Ngoại thất của Civic 2012 "lột xác" với thiết kế khá đẹp. Cả đầu xe và phần đuôi do thừa hưởng nhiều nét thiết kế của đàn anh Accord, sử dụng nhiều chi tiết góc cạnh, hình bình hành. Đặc biệt phần đuôi xe như từ chỗ bị chê là khá thô, thì ở mẫu xe mới đã được trau chuốt với nhiều nét sang trọng tới bất ngờ.
Honda Civic 2012, bản có thêm bộ phụ kiện thể thao Modulo Kích thước tổng thể của Civic 2012 dài x rộng x cao là 4.525 x 1.755 x 1.450 mm, ngắn hơn bản cũ 15 mm nhưng lại rộng hơn 5 mm, trong khi chiều cao không đổi. Chiều dài cơ sở của xe giảm 30 mm, còn 2.670 mm. Tuy nhiên, Honda cho biết, nhờ thiết kế lại cabin nên người ngồi trên xe Civic 2012 sẽ có khoảng không gian rộng rãi hơn so với Civic cũ.
Chịu phàn nàn quá nhiều về cột chữ A "ngoại hạng" ở phiên bản cũ gây nguy cơ mất an toàn, Civic 2012 đã được Honda thiết kế lại chi tiết này với mức mỏng hơn thế hệ trước tới 9%, tăng đáng kể khả năng quan sát.
Nội thất của Civic 2012 nổi bật hơn nhờ hệ thống hiển thị đa thông tin i-MID với màn hình màu 5 inch hiển thị các thông tin của xe, hành trình hay các ứng dụng giải trí..; hệ thống hỗ trợ lái tiết kiệm Eco, hiển thị màu sắc theo cách lái xe và tình trạng tiêu hao nhiên liệu của xe; hệ thống Econ cho phép thay đổi một số hoạt động trên xe như thích ứng bướm ga với việc vào số, hoạt động điều hòa...giúp tiết kiệm nhiên liệu.
Theo công bố của Honda, một điểm yếu "chết người" nữa của Civic cũ là tiếng ồn cũng được cải thiện đáng kể ở thế hệ mới. Tuy vậy, ghế trước của Civic mới vẫn là dạng gạt cả việc ngả, gập và kéo ngang, ngay cả ở trên bản cao cấp nhất là 2.0 AT.
Civic 2012 vẫn có 2 phiên bản động cơ là 1.8 lít và 2.0 lít với 2 lựa chọn về hộp số là số sàn 5 cấp hoặc số tự động 5 cấp, với sức mạnh tương đương bản cũ. Cụ thể, Civic 1.8 SOHC có công suất tối đa 139,5 mã lực tại vòng tua máy 6.500 vòng/phút (cao hơn 1,5 mã lực), mô men xoắn cực đại 174 Nm ở 4.300 vòng/phút.
Riêng ở bản Civic 2.0, động cơ sử dụng trục cam đôi DOHC đã được thay thế bằng trục cam đơn truyền thống SOHC nhưng công suất vẫn không đổi ở 153 mã lực tại 6.500 vòng/phút và mô men xoắn 190 Nm ở 4.300 vòng/phút. Trong điều kiện thử nghiệm của Honda, động cơ Civic 2012 có mức tiêu hao nhiên liệu giảm khoảng 6% với bản 1.8 lít và 10,7% với bản 2.0 lít so với thế hệ trước.
Về an toàn, Civic 2012 không có thay đổi nào đáng kể so với thế hệ cũ, ngoại trừ bản động cơ 2.0 có thêm hệ thống cân bằng điện tử VSA (còn gọi là ESP). Xe có 5 màu lựa chọn là trắng ngà, ghi bạc, ghi xám, titan, đen với giá bán lẻ 725 triệu đồng cho bản 1.8 MT, 780 triệu đồng cho 1.8AT và 860 triệu đồng cho 2.0 AT, cao hơn tương ứng 36 triệu, 26 triệu và 10 triệu so với Civic cũ. Honda cũng áp dụng lựa chọn gói phụ kiện thể thao Modulo cho khách có nhu cầu.
Với sự thay đổi khá lớn, Honda kỳ vọng bán khoảng 200 chiếc Civic mới /tháng, với tổng mức khoảng 1.000 chiếc từ nay tới cuối năm 2012. Trong 7 tháng đầu năm, doanh số Civic cũ chỉ lẹt đẹt ở mức tổng 400 chiếc, trong đó có cả nguyên nhân khách quan và chủ quan...
Theo VnMedia