CLB “Gia đình hạnh phúc” phường Hiệp Thành (TX.TDM): Với công tác cảm hóa trẻ em chưa ngoan

Cập nhật: 16-07-2010 | 00:00:00

Gia đình là tế bào xã hội. Gia đình hạnh phúc là nền tảng vững chắc của một xã hội ổn định và phát triển. Ra đời từ ý nghĩa đó, trong thời gian qua, Câu lạc bộ (CLB) “Gia đình hạnh phúc” (GĐHP) phường Hiệp Thành, TX.TDM trở thành nơi sinh hoạt hữu ích của nhiều gia đình. Đặc biệt, các thành viên trong CLB còn là những tuyên truyền viên tích cực trong công tác cảm hóa trẻ em chưa ngoan ở địa phương...

Cô Việt Nhân (bên trái ), Chủ nhiệm CLB và Chủ tịch Hội Phụ nữ phường thường xuyên gặp gỡ, trao đổi về sự phối hợp trong việc cảm hóa trẻ em chưa ngoanMỗi thành viên trong CLB là một tuyên truyền viên giáo dục, cảm hóa những trẻ em chưa ngoan. Để làm được điều đó, CLB đã phối hợp với các ban ngành, đoàn thể nắm danh sách các đối tượng trẻ em chưa ngoan ở địa phương. Sau đó, phân công thành viên theo dõi, tiếp cận, giáo dục các em. Theo các thành viên trong CLB, ban đầu những người đi làm công tác này cũng gặp không ít khó khăn. Bà Trịnh Thị Thu Hằng, Chủ tịch Hội Phụ nữ phường Hiệp Thành, cho biết: “Những gia đình có con em chưa ngoan họ không muốn người khác biết nên thường giấu giếm. Muốn tìm hiểu được và vận động được gia đình cùng tham gia cảm hóa các em, người làm công tác này phải hết sức khéo léo trong khi tiếp xúc, gặp gỡ đối tượng. Với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, một lần chưa được thì mình đến lần hai, lần ba... Phải giáo dục từ từ, các em mới dần nhận ra cái sai, cái chưa đúng của mình để mà sửa chữa. Bằng sự nhiệt tình, kiên trì của mình, các thành viên trong CLB đã cảm hóa được một số trẻ em chưa ngoan. Các gia đình có con em chưa ngoan cũng hết sức phấn khởi, vì con em họ đã giảm chơi bời lêu lổng, ham học và làm việc hơn. Đó mới chính là kết quả, là cái đích mà những người làm công tác cảm hóa trẻ em chưa ngoan hướng đến”.

Làm công tác này phải có nghệ thuật trong việc thuyết phục, vận động. Tùy vào hoàn cảnh của các em, của từng gia đình mà có cách cảm hóa khác nhau. Một trong những trường hợp trẻ em chưa ngoan được CLB phối hợp với các đoàn thể trong khu phố tiến cận và đã cảm hóa được trong thời gian qua là trường hợp 2 chị em bé Minh Tâm và Minh Hiếu ở khu phố 2. Ba làm nghề chạy xe ôm, mẹ đi bán vé số, kinh tế gia đình còn nhiều khó khăn, lại hay lục đục. Vì thế, 2 bé sớm bỏ học, đi bụi và có quan hệ bạn bè không lành mạnh. Biết được trường hợp này, CLB đã phân công thành viên tiếp cận, gần gũi, hỏi han tâm tư của 2 bé. Qua đó, mới biết vì không có tiền đóng học phí, học kém bị cha mẹ la mắng, bạn bè xa lánh nên 2 bé rủ nhau bỏ học. Lúc đó, bé Tâm học lớp 8, bé Hiếu học lớp 6. CLB đã vận động các thành viên, các đoàn thể quyên góp để giúp ba mẹ 2 bé một số vốn nhỏ để bán tàu hủ kiếm thêm thu nhập cho gia đình. Không chỉ thế, CLB còn mua sách vở, quần áo đồng phục và động viên bé Hiếu đi học lại. Đến nay em đã học xong lớp 8. Còn bé Tâm do mất căn bản nhiều, không thể học tiếp được, nên CLB xin cho bé phụ bán quần áo ở một cửa hiệu trên đường Yersin. Được động viên, cộng với tiền thu nhập từ việc phụ bán quần áo, Tâm đã dành dụm được một số tiền để đi học nghề may. Cũng qua giới thiệu của CLB, bé Tâm chỉ phải đóng một nửa học phí khi học may. Giờ đây, bé Tâm đã học được nghề may, nhận hàng về nhà may gia công, đã tự mình làm ra tiền bằng một công việc chân chính.

Trường hợp thứ hai xảy ra trong một gia đình ở trọ cũng ở khu phố 2. Gia đình này có một bé trai 15 tuổi, chồng làm thợ hồ, vợ thì đau ốm thường xuyên. Cậu bé đi học nhưng vì mê chơi điện tử và thiếu bàn tay chăm sóc, sự gần gũi, quan tâm của ba mẹ nên học hành ngày một sa sút, rồi bỏ cả học để đi chơi. Thế nhưng gia đình vẫn không hề biết, vì lâu lâu em vẫn xin tiền đi học thêm nhưng thực chất là đi chơi game. Đến khi thành viên CLB đến nhà nói chuyện, ba mẹ bé này mới biết con mình đã bỏ học được một học kỳ. Sau đó, CLB thường xuyên đến thăm hỏi, khuyên nhủ và trợ cấp khó khăn cho gia đình em một tháng 10kg gạo, nước tương, bột ngọt. Cô Việt Nhân, Chủ nhiệm CLB cũng là người trực tiếp cảm hóa bé trai này, nói rằng: “Muốn cảm hóa được các em thì mình phải làm được việc gì đó, không chỉ bố mẹ các em thấy được, mà các em cũng cảm nhận được tình thương trong đó để thay đổi dần dần”. Mà thật, được sự động viên, quan tâm chia sẻ của các thành viên trong CLB, từ đó em này đã bỏ chơi điện tử, chăm học hơn. Sau khi em đã học xong lớp 9, biết em có năng khiếu vẽ nên CLB đã hướng nghiệp cho em vào học ở trường Trung cấp Mỹ thuật Bình Dương, vì ở đây em vừa có thể học nghề hợp với năng khiếu của mình, vừa hoàn thiện luôn chương trình cấp 3.

“Sống trong đời sống cần có một tấm lòng”, với những người làm công tác cảm hóa trong CLB GĐHP phường Hiệp Thành tấm lòng đó chính là tình thương của họ đối với trẻ em. Bằng tấm lòng của mình, họ đã cảm hóa và trả lại cho một số gia đình và xã hội những đứa trẻ ngoan hiền, biết yêu thương mọi người, biết cố gắng phấn đấu vì ngày mai tươi sáng hơn. Cô Việt Nhân đúc kết: “Qua những trường hợp được cảm hóa, chúng tôi nhận thấy, việc làm này cần có sự đồng lòng của các đoàn thể và gia đình. Trẻ em như búp trên cành, nếu được chăm sóc chu đáo, thường xuyên và có một môi trường sống tốt thì búp non ấy sẽ trưởng thành. Việc trẻ em có phát triển tư cách tốt hay không đều phụ thuộc vào gia đình và xã hội. Chúng ta hãy quan tâm, thăm hỏi, động viên, gần gũi các em, nhất là các em ở độ tuổi mới lớn có hiện tượng chưa ngoan thì sẽ có cách giúp các em trở thành những đứa trẻ ngoan, trở thành những người có ích cho gia đình và xã hội”.

HỒNG THUẬN

(*) Vì lý do tế nhị, nhân vật thật trong bài đã được đổi tên

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên