CLB xe đạp Thể thao Thủ Dầu Một: Thêm mạch sống cho cây đời xanh tươi!

Cập nhật: 23-01-2010 | 00:00:00

“5 chàng lính ngự lâm” sáng lập Hội Xe đạp thể thao Thủ Dầu Một

Từ 5 thành viên ban đầu, đến nay nhóm xe đạp thể thao “không tuổi già” của TX.TDM đã lớn mạnh với hơn 30 hội viên, hoạt động quy củ, nền nếp và đóng góp nhiều việc thiện nguyện cho xã hội...

Bên ly cà phê sáng, anh Trần Kim Loan, cua rơ lớn tuổi nhất, đồng thời cũng là một trong 5 thành viên sáng lập hội, kể cho chúng tôi nghe về chuyện quy tụ thành viên, sinh hoạt Hội Xe đạp đất Thủ: “Nói thật, ban đầu chúng tôi cũng chẳng có ý định là sẽ thành lập hội hay CLB xe đạp hoành tráng như bây giờ. Tình cờ gặp nhau khi rong ruỗi trên đường phố TX.TDM vào mỗi sáng, vừa chạy xe đạp vừa rèn luyện sức khỏe, chúng tôi làm quen và dần dần kết thành nhóm với 5 thành viên, gồm: tôi, anh Long, Hai mập, Dũng mập và anh Đăng. Nhóm này sinh hoạt được một thời gian thì “lôi kéo” thêm được mấy ông bạn già cũng muốn gia nhập để “giảm cái bụng bia” để rồi đến tháng 3-2004 thì nhóm xe đạp thể thao chính thức được thành lập tại... một quán cà phê sáng ở vòng xoay ngã sáu. Từ đó, đã thành lệ cứ mỗi sáng, từ 4 giờ 20 phút cho đến 6 giờ hàng ngày, chúng tôi chạy xe đạp theo lộ trình dài khoảng 8km, quanh một số tuyến đường chính của TX.TDM. Thường vào 2 ngày cuối tuần, mấy anh em trong hội còn tổ chức đạp xe thành đoàn đi các địa phương lân cận như Mỹ Phước, Phú Giáo rồi mở rộng đi dã ngoại bằng xe đạp đến Bình Phước, Long Thành (Đồng Nai), Bà Rịa - Vũng Tàu, Cần Giờ, Hóc Môn (TP.HCM)... Đấy là dịp để chúng tôi rèn thể lực, đồng thời giúp các thành viên mới và cũ có dịp chia sẻ niềm vui, nỗi buồn trong cuộc sống cũng như công việc, giải tỏa stress”...

Chính vì thế, từ chỗ hoạt động tự phát, dần dần Hội Xe đạp thể thao đất Thủ thu hút, “kết nạp” thêm nhiều thành viên vốn có nghề nghiệp khác nhau nhưng lại có chung một niềm đam mê xe đạp thể thao. Khi nghe chúng tôi đề cập đến nội quy sinh hoạt của hội, anh Loan cười lớn: “Đã gia nhập hội thì ai cũng như ai, không phân biệt “quan” hay “dân”. Nếu 4 giờ 25 phút sáng mà chưa thấy có mặt tại điểm xuất phát thì các anh em trong hội sẽ thay nhau điện thoại từ số để bàn đến di động để “trục” thành viên lên yên xe bằng được. Nếu vi phạm 3 lần sẽ bị “chế tài”, phải bao cà phê, ăn sáng cho cả hội trong một tuần. Ngoài ra, chúng tôi còn quy định các thành viên khi tập luyện cũng như thi đấu đều buộc phải mang nón bảo hiểm chuyên dụng; điều khiển xe theo hàng dọc, tuân thủ triệt để Luật Giao thông đường bộ để trước nhất là bảo đảm an toàn cho hội viên. Cũng nhờ tích cực bảo ban nhau, thực hiện nghiêm nội quy mà từ ngày thành lập hội đến nay đã hơn 6 năm, các thành viên trong đội đều chưa bao giờ xảy ra sự cố trên đường tập luyện...”.

Anh Nguyễn Minh Tâm, một trong những thành viên được kết nạp sau này của hội cho biết: “Từ ngày gia nhập Hội xe đạp thể thao, tôi nhận thấy sức khỏe của mình được nâng lên rõ rệt, ăn uống, ngủ được nhiều, đặc biệt hiệu quả công việc tăng lên, tinh thần thoải mái, sảng khoái nên gia đình động viên, ủng hộ tôi đi tập xe đạp thường xuyên. Các anh Hoàng, Sáu Ảnh còn nhờ đạp xe mà chữa lành bệnh gai cột sống, tê nửa người...”. Một nét đặc biệt, trong hội có nhiều thế hệ trong gia đình cùng sinh hoạt tập luyện xe đạp như chung một mái nhà. Có thể kể đến cặp cha - con (Sáu Aãnh - Xèng), anh - em (Định - Trung), chú - cháu... Anh Trần Thành Long, Phó Chủ nhiệm CLB xe đạp Thủ Dầu Một cho biết: “Ngoài mục đích rèn luyện thể lực, phòng tránh bệnh tật, xua đuổi tuổi già, thì các thành viên Hội Xe đạp thể thao đất Thủ còn lồng ghép những chuyến dã ngoại bằng xe đạp với thăm viếng các di tích lịch sử, danh thắng của đất nước, đồng thời kết hợp giao lưu với hội xe đạp tại các địa phương mà chúng tôi đi qua, thông qua đó góp phần giáo dục truyền thống cho các em cháu”.

Đời sống kinh tế gia đình ngày một khởi sắc, các thành viên trong hội không chỉ đủ sức trang bị những chiếc xe đạp thể thao chuyên nghiệp mà còn góp quỹ tương trợ, thăm viếng lẫn nhau khi hữu sự. Đặc biệt, các thành viên của hội còn kết hợp một số Mạnh Thường Quân chung tay góp sức làm từ thiện, “giúp thêm mạch sống cho cây đời xanh tươi” như anh Loan tâm sự. Trong đợt chính thức ra mắt CLB xe đạp Thủ Dầu Một vào ngày mai (24-1), hội sẽ trao tặng 3 căn nhà tình thương (20 triệu đồng/căn) cộng với 5 quyển sổ tiết kiệm trị giá 5 triệu đồng/sổ; tặng quà cho trẻ mồ côi TX.TDM; thăm và ủng hộ Trung tâm Nuôi dưỡng người già neo đơn và tàn tật tại An Sơn - An Thạnh (Thuận An) mỗi nơi 5 triệu đồng... Anh Hoàng Ngọc Tuấn, Chủ nhiệm CLB xe đạp Thủ Dầu Một tâm sự: “Chúng tôi muốn thông qua những hoạt động của mình để góp phần đẩy mạnh phong trào tập luyện thể thao trong nhân dân, cộng đồng; đóng góp cho xã hội nhiều việc làm có ích, thật sự có ý nghĩa - đó sẽ là niềm vui vô bờ của Hội xe đạp Thủ Dầu Một”.

CHÍ THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên