Cơ chế một cửa giảm phiền hà , tăng tính minh bạch

Cập nhật: 26-11-2010 | 00:00:00

Rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục, giảm phiền hà cho dân. Phía cán bộ công chức (CBCC) thì có sự chuyển biến tích cực trong tác phong, lề lối làm việc trong thi hành công vụ và tiếp xúc với nhân dân... Đó là những kết quả từ cơ chế một cửa đem lại.

 

Cơ chế một cửa và một cửa liên thông giúp dân giải quyết nhanh

các thủ tục hành chính so với trước đây

 Có thể nói công tác cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông thời gian qua đã được nhân dân rất đồng tình, do thể hiện được tính công khai, minh bạch. Văn minh công sở với những nội dung cụ thể như trả kết quả theo giấy hẹn, rút ngắn thời gian giải quyết, đơn giản thủ tục, giảm đi lại nhiều lần cho nhân dân. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương thường xuyên kiểm tra và kịp thời sửa đổi, bổ sung các quy trình theo hướng giảm phiền hà cho nhân dân và có tác dụng làm giảm “cò thủ tục”, tạo sự phấn khích và đồng tình trong nhân dân.

Chủ tịch UBND xã Thới Hòa (Bến Cát) Võ Chí Tâm cho biết từ khi Thới Hòa triển khai áp dụng văn phòng một cửa, công việc xử lý hồ sơ rất trôi chảy. Thời gian giải quyết công việc ngắn gọn, không còn để người dân đi lại nhiều lần. Rút kinh nghiệm trước đây, ngay khi xây dựng văn phòng một cửa, xã Thới Hòa đã nỗ lực xây dựng quy trình thực hiện các thủ tục thuận lợi hơn cho người dân. Người dân khi tiến hành làm thủ tục giấy tờ có thể nắm bắt quy trình các loại giấy tờ đã được xã niêm yết khắp nơi, từ văn phòng ấp cho đến trước cửa văn phòng một cửa. Song song đó, xã Thới Hòa còn xây dựng quy trình từ khâu nhận hồ sơ đến khâu trả hồ sơ khép kín, bảo đảm liên thông, liên tục, kết hợp áp dụng các phần mềm quản lý mới nhất, bên cạnh xây dựng con người có đủ trình độ chuyên môn và phẩm chất đạo đức.

 Đơn giản thủ tục phải đi cùng thái độ phục vụ của công chức đối với người dân, bởi các thủ tục dù có đơn giản, nhưng thái độ phục vụ của CBCC không tốt thì người dân vẫn phải đi lại nhiều lần, nhất là đối với các thủ tục chuyển nhượng, mua bán đất đai hiện còn nhiều phiền toái, đòi hỏi CBCC phải có trách nhiệm.

Song song với hoàn thiện văn phòng một cửa, xã Thới Hòa cũng đã triển khai cho tất cả CBCC xã ở các ngành, các cấp từ địa chính - xây dựng, thương binh - xã hội, giáo dục - y tế thực hiện Đề án 30 của tỉnh. Xã phân công cán bộ phối hợp cùng các ngành, các cấp thực hiện nghiêm túc công tác thống kê theo quy định; tiến hành xem xét lại những thủ tục hành chính nào cần thiết và không cần thiết, rà soát lại tất cả các biểu mẫu, đơn từ có phù hợp hay không, sửa đổi điều chỉnh để cắt giảm.

Còn tại thị trấn Mỹ Phước, bên cạnh việc thực hiện cơ chế một cửa tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân và tổ chức đến liên hệ làm việc, lãnh đạo thị trấn còn áp dụng quy trình giải quyết công việc theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000. Lãnh đạo thị trấn thường xuyên lấy ý kiến thông qua phiếu thăm dò ý kiến người dân, tổ chức đến liên hệ công tác, kịp thời chấn chỉnh lề lối tác phong làm việc.

Cùng với Mỹ Phước, Thới Hòa hầu hết các địa phương trong tỉnh đã hoàn thiện công tác cải cách hành chính thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Quy trình này đã rút ngắn thời gian giải quyết công việc của người dân và được người dân hết sức đồng tình. Nhiều địa phương đang bắt đầu từng bước xây dựng và đưa vào áp dụng, thực hiện quy trình giải quyết công việc, thủ tục hành chính theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000. Công tác tiếp dân, nhận và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân được quan tâm hơn, giải quyết nhanh hơn. Riêng tại xã An Lập, Dầu Tiếng lãnh đạo xã cung cấp số điện thoại cá nhân Chủ tịch UBND tại văn phòng một cửa để kịp thời giải quyết các bức xúc cho người dân.

Bên cạnh đó, các địa phương cũng đã chú trọng công tác đào tạo bồi dưỡng, nâng cao năng lực trình độ chuyên môn, đạo đức của CBCC, tạo được sự chuyển biến trong tác phong, lề lối làm việc trong việc thi hành công vụ và tiếp xúc với nhân dân. Nhiều địa phương đã áp dụng công nghệ thông tin vào quy trình quản lý, giải quyết công tác hành chính, trang bị phương tiện phục vụ công tác cải cách hành chính nâng cao tính khách quan, trung thực công khai. Đặc biệt từ năm 2009 các xã, phường, thị trấn đã triển khai tốt Đề án 30 của Chính phủ đã giảm 30% thủ tục hành chính và từng bước triển khai lộ trình cung cấp dịch vụ hành chính công trên mạng...

Có thể nói việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông đang từng bước phục vụ nhân dân tốt hơn, trình tự thủ tục giải quyết hồ sơ được rút ngắn thời gian, giảm phiền hà cho người dân và đồng thời từng bước làm chuyển biến thái độ làm việc của cán bộ công chức từ “cai trị, hành dân” sang phục vụ dân, nhờ vậy mà cơ chế này đang được dân đồng tình cao.

HÒA NHÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên