Có chính sách hỗ trợ, có thể hỗ trợ ưu đãi cho dân quân tự vệ học nghề

Cập nhật: 21-07-2011 | 00:00:00

Trong đợt tiếp xúc cử tri vừa qua, cử tri tỉnh phản ánh chế độ chính sách và phụ cấp cho dân quân tự vệ (DQTV) còn quá thấp so với thời gian phục vụ công tác, vì thế, đề nghị các cấp, các ngành xem xét chính sách hỗ trợ và có thể hỗ trợ ưu đãi cho họ học nghề tại địa phương.

Bộ Quốc phòng trả lời: “Luật DQTV ban hành ngày 23-11-2009 đã quy định cụ thể một số chế độ, chính sách đối với lực lượng DQTV. Cụ thể, về chế độ tiền lương đối với Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) cấp xã; phụ cấp trách nhiệm quản lý, chỉ huy đơn vị DQTV; phụ cấp hàng tháng đối với Chỉ huy phó Ban CHQS cấp xã, Thôn đội trưởng; phụ cấp đặc thù quốc phòng, quân sự đối với Chỉ huy phó Ban CHQS cấp xã và Trung đội trưởng dân quân cơ động; phụ cấp thâm niên đối với cán bộ Ban CHQS cấp xã và trợ cấp ngày công lao động đối với dân quân. Ngoài ra, DQTV nòng cốt còn được bảo đảm trang phục. Về chính sách, hỗ trợ đóng bảo hiểm xã hội cho chỉ huy phó Ban CHQS cấp xã và hỗ trợ tiền ăn đối với cán bộ, chiến sĩ dân quân; hỗ trợ cho dân quân nòng cốt sau khi hoàn thành nghĩa vụ tham gia DQTV, có thời gian làm nhiệm vụ dân quân thường trực, trợ cấp một lần đối với Chỉ huy phó Ban CHQS cấp xã và chính sách đối với DQTV khi bị ốm đau, tai nạn, bị chết, bị thương hoặc hy sinh.

So với Pháp lệnh DQTV năm 2004, các định mức về chế độ đều được nâng lên. Chẳng hạn trợ cấp tối thiểu ngày công lao động của dân quân tăng gấp đôi (0,08); trợ cấp ngày công lao động cho dân quân biển hệ số 0,12; phụ cấp trách nhiệm quản lý chỉ huy đơn vị của cán bộ DQTV cao hơn và trả theo tháng... Về chính sách hỗ trợ DQTV sau khi hoàn thành nghĩa vụ tham gia, Luật DQTV quy định, DQTV là lực lượng vũ trang quần chúng không thoát ly sản xuất, công tác; thời hạn công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia DQTV là 4 năm. Tuy nhiên, thời gian thực tế huấn luyện và hoạt động của DQTV trừ dân quân thường trực không nhiều (trung bình khoảng 30 ngày/năm). Vì vậy, Luật DQTV chỉ quy định chính sách hỗ trợ cho dân quân nòng cốt đã hoàn thành nghĩa vụ tham gia DQTV, có thời gian nhiệm vụ thường trực.

Như vậy, trong thời gian làm nhiệm vụ và sau khi hoàn thành nghĩa vụ, DQTV được hưởng các chế độ, chính sách theo quy định của Luật DQTV là một sự cố gắng lớn trong điều kiện kinh tế nước ta chưa phát triển; việc quyết định một số định mức về trợ cấp ngày công lao động, hỗ trợ tiền ăn cho dân quân; mức phụ cấp hàng tháng, hỗ trợ đóng bảo hiểm xã hội của Chỉ huy phó Ban CHQS cấp xã; phụ cấp hàng tháng của Thôn đội trưởng thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh. Bộ Quốc phòng cho rằng chế độ, chính sách theo quy định của Luật DQTV hiện nay là phù hợp và chưa cần thiết phải điều chỉnh”.

VP ĐOÀN ĐBQH-HĐND TỈNH BD

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên