Cô đào Ashley Judd: Lấn sân chính trị

Cập nhật: 21-03-2013 | 00:00:00

Ashley Judd, nữ diễn viên từng giành giải thưởng Quả cầu vàng năm 2000, đang có ý định giã từ sự nghiệp diễn xuất ở Hollywood để chuẩn bị chạy đua vào Thượng viện Mỹ năm 2014. Cô đã thảo luận ý định với Thượng nghị sĩ bang New York Kristen Gillibrand, và nhận được những phản hồi rất tích cực theo thăm dò dư luận của đảng Dân chủ cũng như các khảo sát tại quê nhà. Chưa biết kết quả cuối cùng ra sao, nhưng Ashley Judd được coi là một ứng viên tiềm năng, và trở thành người phụ nữ được săn đón nhiều nhất ở chính trường Mỹ.

  Ashley Judd.

Cô đào của màn ảnh Hollywood

Ashley Judd sinh trưởng trong một gia đình có mẹ và cô em gái cùng cha khác mẹ đều là ngôi sao của dòng nhạc đồng quê. Tuy nhiên, ngay từ nhỏ, cô lại không hề yêu thích nghiệp cầm ca và chỉ mơ ước được trở thành một diễn viên nổi tiếng. Những tháng ngày thơ ấu là quãng thời gian nghèo khó và thiếu thốn của gia đình Judd tại bang Kentucky. Gia đình cô phải sống trong những căn nhà thuê ổ chuột thường xuyên thiếu nước, thiếu điện và không có điện thoại. Chỉ trong 12 năm mà cô phải đổi 13 trường học khác nhau.

Chính hoàn cảnh nói trên đã thôi thúc Judd phải thực hiện bằng được mơ ước của mình. Say khi tốt nghiệp Đại học Kentucky, Judd định trở thành tình nguyện viên hòa bình tại châu Phi. Tuy nhiên, em gái đã thuyết phục cô trở thành diễn viên và Judd quyết định thử sức.

Sau nhiều năm gia nhập làng giải trí Hollywood, danh tiếng của Ashley Judd được biết đến nhiều nhất sau khi cô được phân đóng vai huyền thoại Marilyn Monroe trong bộ phim “Norma Jean and Marilyn” do HBO sản xuất. Ashley Judd mang một vẻ đẹp bí ẩn, cổ điển của Marilyn, vừa hiện đại, lại pha chút ngây thơ đầy quyến rũ. Có lẽ vì vậy mà Ashley Judd luôn được báo chí ưu ái đặc biệt.

Cú sốc Ashley Judd mang tới cho công chúng khi cô bất ngờ tiết lộ chi tiết về một quá khứ bị bỏ rơi, đánh đập và bị lạm dụng tình dục trong cuốn hồi ký đầu tay. Cô đã viết lại những nỗi cô đơn đến trầm cảm khi mẹ và em gái suốt ngày đi tìm kiếm danh vọng và tài sản thông qua việc đi ca hát. Ngôi sao nổi tiếng từng được ví như "bản sao của Marilyn Monroe" đã kể lại trong hồi ký rằng, năm 4 tuổi cô đã bị một người đàn ông lớn tuổi lạm dụng tình dục trong một nhà kho trống. Judd cũng viết rằng, đến khi là một thiếu nữ, cô lại bị một người bạn của gia đình lạm dụng tình dục.

Cô cũng đã từng chứng kiến việc mẹ cô đã quan hệ với bạn trai mới của cô và chất gây nghiện thường xuyên có mặt trong gia đình cô. Ashley Judd đã gặp rắc rối vì bệnh trầm cảm, thỉnh thoảng cô còn bị mê sảng và không nhận thức được những hành động của bản thân.

Quá khứ đau buồn khiến Ashley Judd quyết tâm xây dựng một cuộc sống giàu có và sung sướng hơn trước. Cô bắt đầu tham gia các buổi trình diễn thời trang lớn tại New York và làm người mẫu quảng cáo cho các nhãn hiệu danh tiếng thế giới. Sự thông minh, duyên dáng và sức quyến rũ tự nhiên đã đưa Ashley Judd vào những mối quan hệ tưởng chừng không thể kết thúc với những ngôi sao nổi tiếng khác từ tay đua ôtô người Scotland Dario Franchitti đến nam diễn viên gạo cội Robert De Niro, Matthew McConaughey và Michael Bolton.

Giai nhân lấn sân chính trị

Tin đồn cô đào Hollywood tham gia tranh cử bắt đầu từ cuối tháng 1 ngay sau khi Ashley Judd chia tay với Dario Franchitti sau 11 năm chung sống. Khi ấy đảng Dân chủ đang bí mật vận động để cô nhận lời ra tranh cử. Chuyện ồn ào tới mức Judd phải lên tiếng cho biết "rất vinh dự" khi thấy tên được nhắc tới cũng với những chính trị gia Dân chủ cao cấp.

Chỉ trong vòng hai tuần lễ, người đẹp đã tới thủ đô Washington 3 lần chỉ để tiếp xúc với Ủy ban vận động tranh cử của đảng Dân chủ. Judd muốn "dựa hơi" Thượng nghị sĩ Patty Murphy sau khi bà đã giúp 4 nữ chính trị gia khác vào Thượng viện sau cuộc bầu cử hồi tháng 11-2012. Trong kế hoạch tranh cử, Judd cũng đã tới Colorado tháng trước, gặp Thượng nghị sĩ Michael Bennett và đặc biệt là ông Guy Cecil, nhân vật chuyên phụ trách hỗ trợ chiến lược tranh cử và hướng dẫn các ứng viên tổ chức quyên tiền vận động tranh cử trong Thượng viện.

Dư luận đồn rằng, đảng Dân chủ đang nhìn ngắm Ashley Judd rất kỹ càng với tham vọng đưa người đẹp này vào Thượng viện. Các thành viên của đảng không hề xác nhận, mà cũng chẳng muốn phủ nhận thông tin này. Trong khi đó, Judd cũng lựa chọn giải pháp im lặng trước các câu hỏi liên quan đến một số cuộc gặp gỡ đặc biệt với các thượng nghị sĩ. Thế nhưng, giới thông thạo tin tức chắc chắn rằng Judd sẽ ra tranh cử thượng nghị sĩ vào năm sau, đương đầu với chủ tịch khối đa số Thượng viện Mitch McConnell. McConnell là người của đảng Cộng hòa, "cứng nhắc và không ưa Tổng thống Barack Obama".

Bất kỳ ai tham gia tranh cử đương đầu với ông McConnell đều sẽ được cả nước chú ý. Mitch McConnell không mấy được lòng người dân nhưng lại là một chính trị gia lão luyện với trên 30 năm kinh nghiệm hoạt động ở chính trường liên bang, lại sẵn có một khoản tiền khổng lồ để tái tranh cử. Việc "cô đào Hollywood" Ashley Judd bất ngờ chuẩn bị đối đầu với ông McConnell được dự đoán sẽ tạo nên một cuộc đua hấp dẫn vào Thượng viện. Tuy nhiên, người đẹp này cầm chắc thế yếu bởi vì chưa từng tham gia tranh cử một chức vụ nào trong bộ máy chính quyền. Người ta biết tới Judd là một diễn viên và người mẫu chuyên khoe thân nóng bỏng trên các tạp chí và quảng cáo.

Một số nhà quan sát liên tục đưa ra các nhận định bất lợi về sự non kém kinh nghiệm cùng thân phận "liễu yếu đào tơ" của Ashley Judd khi đối đầu với chính trị gia gạo cội McConnell. Ashley Judd thuộc thành phần cấp tiến trong khi đa số cử tri Kentucky xưa nay lại ủng hộ phe bảo thủ. Hơn nữa, 5 trong 6 đại biểu của tiểu bang là người của đảng Cộng hòa, thế nên chuyện Judd nhờ đảng Dân chủ giúp sức khó có thể thành công như mong đợi.

Dường như những nhận định này thể chưa đủ để thuyết phục dàn chiến lược gia của đảng Dân Chủ ở thủ đô Washington. Theo lời đồn đại, trong cuộc gặp bí mật tuần trước, Judd đã thảo luận với các thành viên đảng Dân chủ về điểm mạnh và yếu của bản thân khi chính thức nhận lời ứng cử. Một trong những kế sách được đưa ra ấy là nhờ sự trợ giúp từ các chuyên gia vận động tranh cử cho Tổng thống Obama. Thậm chí, khả năng đích thân Tổng thống tới hỗ trợ cho Ashley Judd vận động tranh cử được xem là rất cao.

Không phủ nhận Ashley Judd là một trong những khuôn mặt nổi bật của Hollywood - cộng với thân hình nóng bỏng trong những cuốn phim cô xuất hiện, nhưng điều đó chưa đủ để cô được cử tri ủng hộ. Rõ ràng, khán giả sẵn sàng bỏ tiền mua vé đi xem người đẹp diễn xuất, nhưng không có gì đảm bảo họ sẵn sàng bỏ phiếu chọn cô vào một vị trí quan trọng tại Thượng viện.

Theo CAND

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên