Cô gái 'người rừng' ở Campuchia lại bỏ trốn về rừng

Cập nhật: 31-05-2010 | 00:00:00

Người phụ nữ từng bị lạc và sống 18 năm trong một khu rừng rậm rạp đã bỏ trốn vào rừng sau một thời gian dài vật lộn nhưng không thể thích nghi với xã hội hiện đại.

 

Rochom P'ngieng, 29 tuổi, bị lạc vào một khu rừng rậm rạp từ năm 1989, khi cô còn là một cô bé. Khi đó Rochom đang chăn trâu cùng với chị gái trên một ngọn đồi, sát bìa rừng ở tỉnh Ratanakkiri, 400 dặm về phía đông bắc Phnom Penh.

Cả gia đình Rochom đã tìm kiếm năm này qua năm khác nhưng vẫn không thấy cô bé đâu. Cho đến khi một người nông dân nói rằng có một cô gái bẩn thỉu trông như một con khỉ đã ăn cắp thức ăn của ông khi ông đi làm. Và những người khác cũng nói rằng họ trông thấy một cô gái đi cùng với một người đàn ông đeo kiếm, họ cho rằng người đàn ông đó là thần rừng.

 

Cha mẹ của Rochom lại nuôi hy vọng tìm thấy đứa con gái của mình sau gần 20 năm thất lạc. Đến tháng 2-2007 Rochom bị một người nông dân bắt được và đưa về đoàn tụ với gia đình cô.

 

Ông Sal Lou, cha của Rochom đã nhận cô gái này là con mình với vết sẹo trên cánh tay. Các tổ chức phi chính phủ đã khuyên ông nên làm xét nghiệm AND vì họ không tin một cô bé 8 tuổi có thể sống sót trong rừng già chừng ấy thời gian. Nhưng ông Sal từ chối làm xét nghiệm và đưa Rochom về nhà.

 

Tuy nhiên Rochom đã không thể hòa nhập được với cuộc sống mới. Cô không thể nói được tiếng Khmer hoặc Phnang, thích leo trèo hơn là đi bộ, cô cũng không chịu mặc quần áo và đã nhiều lần trốn về rừng, nơi mà cô đã lớn lên.

 

Ông Sal Lou, cha của Rochom cho biết gần đây cô cũng có những tiến bộ như đã chịu mặc quần áo và nói được một vài từ. Nhưng thứ Ba vừa qua, cô đã bỏ lại quần áo của mình và trốn vào rừng mà không nói gì với bất kỳ ai trong gia đình. Họ không thể tìm thấy Rochom ở đâu.

 

Mẹ của Rochom nói rằng trước khi bỏ trốn, Rochom còn phụ giúp bà chăm sóc vườn rau. Nhưng bà cũng phải thừa nhận rằng khoảng thời gian 18 năm sống trong rừng đã khiến Rochom mất hết những bản năng con người khiến cô giống như một sinh vật nửa người nửa thú. Tiếng nói của Rochom giống tiếng kêu của động vật hơn là tiếng nói.

 

Ông Sal Lou cho rằng con gái mình đã bị thần rừng bắt đi và cũng đã làm các nghi lễ cúng tế mong cho con gái mình được trở về an toàn. Ông đã mời thầy cúng, giết bò, heo để thực hiện một nghi thức thần bí để đưa được con gái mình về.

 

Những người hàng xóm và chính quyền địa phương cũng đã giúp đỡ gia đình tìm kiếm Rochom nhưng mọi việc có vẻ không khả quan vì những khu rừng ở Ratanakkiri là những khu rừng rậm rạp và cô lập nhất ở Campuchia.

 

Tháng 11-2004 tại những khu rừng này, 34 người trong một bộ lạc ủng hộ lực lượng Khmer Đỏ xuất hiện trở lại sau 23 năm kể từ khi chế độ này sụp đổ vào năm 1979.

 

THEO ZING

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên