Cô gái trẻ lưu giữ văn hóa truyền thống qua từng điệu múa

Cập nhật: 26-10-2024 | 06:45:13

Dù tuổi đời còn khá trẻ nhưng chị Lâm Thị Điệp, Phó Chủ nhiệm Đội văn nghệ đồng bào Khơ me (phường Bình Hòa,TP.Thuận An) luôn là người “truyền lửa” đam mê đối với nghệ thuật múa dân tộc Khơ me cho các bạn trẻ, thanh niên công nhân có cùng đam mê, sở thích.

 Chị Lâm Thị Điệp hướng dẫn cho thành viên Đội văn nghệ đồng bào Khơ me các động tác múa

 Trong căn phòng trọ nhỏ được bày trí, sắp xếp gọn gàng, trên tường treo nhiều giấy khen của tổ chức Đoàn dành cho Đội văn nghệ đồng bào Khơ me và của cá nhân, chị Điệp cho biết đây đều là tài sản quý giá nên chị phải treo chỗ trang trọng nhất, để mỗi ngày nhìn thấy và phấn đấu không ngừng.

Ngày còn nhỏ, sống ở quê nhà Sóc Trăng, trong những lễ hội ở chùa chiền, chị mê say những điệu múa của các thiếu nữ diện trang phục truyền thống, uyển chuyển theo từng điệu nhạc và quyết tâm theo học múa. Khi rời quê hương lên Bình Dương lập nghiệp, với mong muốn lưu giữ những điệu múa truyền thống, chị cùng một người bạn đã tập họp các bạn đồng hương cùng sở thích để tập các bài múa truyền thống. Từ nhóm nhỏ chỉ vài người, dần dần mọi người truyền tai nhau đến tham gia sinh hoạt, giúp đội ngày càng lớn mạnh. Hàng tuần, cứ vào tối thứ 7 hoặc chủ nhật là cả nhóm cùng tập họp ở phòng trọ chị Điệp để tập múa.

Chị Điệp cho hay: “Các điệu múa không khó, chỉ cần có đam mê và năng khiếu là tập rất nhanh. Vui nhất là khi được biểu diễn, ai nấy đều được khoác trên mình những bộ trang phục truyền thống, được biểu diễn cho bà con đồng bào mình xem, hạnh phúc biết bao nhiêu”.

Để các thành viên trong nhóm hoạt động chuyên nghiệp hơn, thu hút thêm những đoàn viên thanh niên cùng sở thích, đầu năm 2023, Phường đoàn Bình Hòa đã ra quyết định thành lập Đội văn nghệ đồng bào Khơ me với 20 thành viên chính là các hội viên, thanh niên người Khơ me đang sinh sống và làm việc trên địa bàn. Từ ngày chính thức được thành lập, các thành viên của đội luôn tích cực tham gia các chương trình công tác Đoàn - Hội, đặc biệt là hoạt động biểu diễn văn nghệ. Các bạn đã tập dượt, biểu diễn nhiều tiết mục văn nghệ, thời trang trong chương trình Tết cổ truyền Chol Chnam Thmay, lễ hội Ook Om Bok, Lễ dâng y... Đội cũng thường xuyên biểu diễn các tiết mục văn nghệ trong các chương trình, các hội thi của Đoàn, Hội ở các cấp từ chi đoàn, cấp phường, cấp thành phố rồi cấp tỉnh và đạt nhiều giải thưởng, trong đó có giải nhất hội thi “Sắc màu quốc tế”...

 Không chỉ “truyền lửa” cho các thành viên trong đội, chị Điệp còn tích cực tham gia và vận động hội viên thanh niên thường xuyên tham gia, hỗ trợ các hoạt động Đoàn - Hội tại địa phương. Ngoài ra, đội còn phối hợp cùng Chi đoàn khu phố Đồng An 1 tổ chức sân chơi cuối tuần cho các em thiếu nhi trên địa bàn…

 VƯƠNG PHẠM

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=99
Quay lên trên