Cố gắng học giỏi để nuôi em

Cập nhật: 18-11-2011 | 00:00:00

Hoàn cảnh gia đình thuộc diện khó khăn, nhà lại cách xa trường học 7 cây số, nhưng Nguyễn Hiếu Toàn ở xã Hưng Hòa (Bến Cát) vẫn đến trường đều đặn để học tập, với ước mong con đường tri thức tươi sáng giúp em có điều kiện phụ giúp ba mẹ và nuôi đứa em trai không khỏe.

Ba của Toàn chạy xe thuê chở củi, mẹ thì làm công nhân cạo mủ cao su, với đồng lương hai vợ chồng chẳng là bao nhưng phải lo chi phí cho Toàn đi học, lo ông bà rồi điều trị chứng bệnh down cho em nữa. Tháng đủ, tháng thiếu, ba của Toàn phải đi vay rồi trả, trả rồi vay. Cuộc sống túng thiếu cứ quanh quẩn. Thấy ba mẹ làm lụng cực khổ, hàng ngày, đi học về Toàn vừa giúp ba mẹ trông nom em, vừa làm việc nhà. Vào mùa hè, thay vì đi học thêm, Toàn đi cạo mủ thuê phụ mẹ để có thêm thu nhập, trang trải cuộc sống.

Dù vậy, Toàn luôn cố gắng học giỏi, mong muốn sau này có thể giúp ba mẹ nhiều hơn. Những bài giảng trên lớp, Toàn chăm chú lắng nghe và học thuộc tại lớp để về nhà có thời gian trông em. 11 năm liền, Toàn là học sinh giỏi và luôn được bạn bè, thầy cô yêu mến bởi tính tình hiền lành, chất phác, sẵn sàng giúp đỡ các bạn trong học tập. Năm nay, Toàn học lớp 12C3, trường THPT Tân Bình (Tân Uyên), là một Bí thư chi đoàn lớp, Toàn còn được tín nhiệm và tin tưởng trong vai trò là Phó Bí thư Đoàn trường. Mỗi hoạt động của Đoàn trường, Toàn đều triển khai đến các chi đoàn kịp thời để các bạn thực hiện tốt. Toàn chia sẻ: “Em rất thương ba mẹ phải vất vả để có cái ăn, cái mặc cho em đến trường. Vì vậy lúc nào, em cũng nhớ lời ba mẹ dạy phải biết thương em và sẽ cố gắng học để sau này có cuộc sống tốt hơn ba mẹ bây giờ”.

K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=319
Quay lên trên
X