Cô giáo trẻ nhiệt huyết với công tác Đoàn

Cập nhật: 11-01-2022 | 07:49:31

Không chỉ được các em học sinh yêu mến bởi sự thân thiện, dễ gần mà cô giáo Nguyễn Ngọc Trúc Mai, giáo viên, Bí thư Đoàn trường Tiểu học (TH) Phú Long (TP. Thuận An) còn được biết đến bởi sự tận tâm trong công việc và nhiệt huyết, năng động, sáng tạo trong công tác Đoàn.

 Cô giáo Nguyễn Ngọc Trúc Mai bên các em học sinh thân yêu

 Miệt mài với công tác tình nguyện

Trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến căng thẳng, hơn 400 giáo viên, tình nguyện viên đội hình lấy mẫu test nhanh của TP.Thuận An ai nấy cũng đầy trách nhiệm. Tiếp xúc với bất kỳ giáo viên, tình nguyện viên nào cũng thấy ấm lòng. Cô Nguyễn Ngọc Trúc Mai, giáo viên trẻ của trường TH Phú Long là một điển hình như thế.

Gặp, trao đổi cùng cô Mai, chúng tôi càng thấy mến hơn, trân trọng hơn nghề nghiệp mà họ đã chọn. Cô Nguyễn Ngọc Trúc Mai, chia sẻ: “Khi dịch bệnh diễn biến phức tạp thì hơn ai hết những người trẻ trong ngành giáo dục càng phải thể hiện tinh thần, thể hiện sức trẻ để chung tay với địa phương chống dịch. Những ngày hè với giáo viên có phần nhẹ nhàng hơn, nên tham gia chống dịch cũng là trách nhiệm. Và khi địa phương yên bình, an toàn trở lại thì khi ấy thầy, trò mới được cấp sách đến trường cùng nhau. Cho nên chúng tôi càng phải cố gắng thật nhiều”.

Chúng tôi hỏi “sức trẻ thì đương đầu, sao phải cố gắng (?)”, cô Mai nói: “Cố gắng để thuyết phục gia đình, thuyết phục bố mẹ đồng ý cho mình đến với những nơi nguy hiểm. Bởi, bố mẹ hay bất cứ người lớn nào cũng đều lo sợ cho con cái phải dấn thân vào chỗ không an toàn. Cố gắng để vượt qua nỗi sợ của bản thân và những vất vả, khổ cực lúc đó”.

Qua những câu chuyện của cô Mai kể, chúng tôi càng ngưỡng mộ tinh thần, trách nhiệm của cô cũng như của gia đình cô. Cô Mai cho biết chị của cô là giáo viên trường Mầm non Hoa Cúc 9 cũng nằm trong đội hình tình nguyện của phường Bình Hòa. Em của cô Mai đang làm việc tại TP.Hồ Chí Minh, kẹt dịch, công ty kêu gọi hỗ trợ, cũng đồng ý làm tình nguyện, lái xe chở F0. Tất cả đều trên tinh thần vì cộng đồng, vì sự bình an của nhau mà cố gắng. Mai hài hước: “Trạm Y tế phường Lái Thiêu những ngày chống dịch có lẽ còn hơn cả nhà mình. Bởi, thời gian làm việc, hỗ trợ ở đây còn nhiều hơn thời gian tôi ở nhà”.

Nói về tinh thần trách nhiệm của Mai trong những ngày cùng địa phương chống dịch, chị Lê Thị Kim Ngân, Bí thư Phường đoàn Lái Thiêu, cho biết: “Mai là một đoàn viên thanh niên ưu tú, có tinh thần cầu tiến, ham học hỏi để nâng cao trình độ chuyên môn. Trong công tác phòng, chống dịch bệnh, Mai là người chủ động vận động các bạn làm quai đeo khẩu trang bằng len và tặng quà cho các khu phong tỏa. Trong thời điểm dịch bệnh xảy ra, Mai là người trực tiếp tham gia hỗ trợ ở Trạm Y tế phường với tinh thần nhiệt tình, năng nổ. Điều đó đã tiếp sức, động viên tinh thần các bạn đoàn viên thanh niên không chỉ trong chi đoàn, mà còn động viên đội tình nguyện quyết tâm đẩy lùi Covid-19”.

Tận tụy với nghề

Tự nhận mình là người may mắn khi mới học xong vào năm 2013, cô giáo Mai được nhận công tác vào giảng dạy tại trường TH Phú Long. Ở đây cô không những thực hiện ước mơ dạy học của mình mà còn được thể hiện tình yêu với công tác Đoàn. Tình yêu ấy bấy lâu nay luôn cháy âm ỉ trong trái tim cô. Ngần ấy thời gian tham gia công tác Đoàn với nhiều vai trò khác nhau, nhưng với vai trò nào thì cô Mai cùng với đoàn viên thanh niên trường TH Phú Long vẫn miệt mài cống hiến hết mình theo cách riêng nhưng đầy thuyết phục. Mai nói: “Thực tế mỗi lứa học sinh là một trải nghiệm khác nhau, mình cũng học hỏi từ các em rất nhiều. Tiếp xúc với các em nhiều, riết phải giống như tụi nhỏ thì mình mới nói chuyện và hiểu được suy nghĩ của các em”.

Những ngày đầu tháng 10- 2021, cô Mai háo hức thu xếp, chuẩn bị bài vở để chào đón năm học mới 2021-2022. Giáo án được cô soạn chi tiết, tỉ mỉ để sẵn sàng ngày cầm phấn trở lại. Tuy nhiên, việc các em học sinh quay lại học trực tiếp ở trường vẫn chưa diễn ra, cô lại tiếp tục song hành với lực lượng y tế địa phương khi “có tuần đi liền 7 ngày, có tuần đi 5 ngày, tối về dạy online”, cô Mai nói.

 “Khi dịch bệnh diễn biến phức tạp thì hơn ai hết những người trẻ trong ngành giáo dục càng phải thể hiện tinh thần, thể hiện sức trẻ để chung tay với địa phương chống dịch. Những ngày hè với giáo viên có phần nhẹ nhàng hơn, nên tham gia chống dịch cũng là trách nhiệm. Và khi địa phương yên bình, an toàn trở lại thì khi ấy thầy, trò mới được cấp sách đến trường cùng nhau. Cho nên chúng tôi càng phải cố gắng thật nhiều”.

(Cô giáo Nguyễn Ngọc Trúc Mai, trường TH Phú Long, TP.Thuận An)

Năm học mới này, cô Mai được phân công dạy lớp 1. Học trực tuyến với các em lớn đã khó, thì các em nhỏ, đầu cấp, đặc biệt là lớp 1 càng khó hơn. Cô Mai nói: “Không thể diễn tả hết sự khó khăn này, vì đây là khởi đầu của các em. Khó khăn chung nên cần phải biết cách vượt qua. Như vậy, để có kết quả, sự hợp tác giữa giáo viên và phụ huynh thời điểm này vô cùng quan trọng, cùng nhau song hành, cùng làm nên điều tốt đẹp cho các em có một khởi đầu vui vẻ và hiệu quả nhất”.

“Bản thân tôi rất hạnh phúc và cảm thấy biết ơn khi được công tác tại ngôi trường TH Phú Long. Ở đây tôi gặp được đồng nghiệp thân thiện, học sinh năng động, những điều đó đã tiếp lửa cho tôi tích cực góp phần sức lực nhỏ bé cống hiến cho cộng đồng. Bên cạnh đó, tham gia công tác Đoàn giúp bản thân tôi vui vẻ, trưởng thành hơn, những khó khăn cuộc sống sẽ được giải quyết theo cách nhẹ nhàng hơn”, cô Mai chia sẻ.

Với những cố gắng đó, trong năm qua, cô Mai liên tục được khen thưởng với các danh hiệu, như: Lao động tiên tiến, sáng kiến kinh nghiệm, cán bộ công chức tiêu biểu cấp thành phố...

 GIA PHÚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên