Cô học trò vùng xa hiếu học

Cập nhật: 19-10-2011 | 00:00:00

Trong kỳ thi tuyển sinh đại học (ĐH) vừa qua, chúng tôi có dịp được gặp gỡ rất nhiều em học sinh (HS) hiếu học. Vượt qua những hoàn cảnh khó khăn, các em đã gặt hái được nhiều thành quả đáng trân trọng và tự hào. Trong số đó có một em HS để lại cho tôi nhiều ấn tượng, đó là em Cao Thị Kim Phương, cựu HS của trường THPT Phước Vĩnh (Phú Giáo). Phượng đã đồng thời trúng tuyển vào hai trường ĐH là ĐH Nông Lâm và ĐH Kinh tế TP.HCM với điểm số khá cao.

 

Nhà Phượng ở tại xã An Bình, một xã vùng sâu, vùng xa của huyện Phú Giáo. Hàng ngày, Phượng phải đi 17 cây số mới đến trường. Gia đình Phượng cũng như bao gia đình nông dân khác ở vùng này còn gặp rất nhiều khó khăn. Ba mẹ đều làm nông, Phượng lại là con cả nên ngoài lúc đến trường, thời gian còn lại em phải phụ giúp cha mẹ quán xuyến mọi việc trong gia đình. Dù khó khăn là thế nhưng Kim Phượng lại học rất giỏi. Suốt 12 năm học phổ thông, Phượng đều là HS giỏi. Phượng kể: “Dù hoàn cảnh gia đình em cũng còn nhiều khó khăn nhưng cha mẹ em luôn tạo điều kiện tốt nhất cho em học. Những năm học cấp II, em chưa nghĩ đến vai trò quan trọng của việc học. Đến năm thi tốt nghiệp lớp 9, nghe mẹ thường nhắc: “Học dở dang thì không làm nên việc gì cả”, lúc đó em mới bắt đầu dồn sức cho việc học nhiều hơn. Phượng nói với vẻ khiêm tốn: “Em rất hay quên lý thuyết. Do đó, ngoài thời gian học trên lớp, em dành buổi trưa để xem kiến thức cho bài hôm sau, còn buổi tối thì ôn và giải bài tập cũ. Với những môn khoa học xã hội thì em cố gắng hiểu bài học, lập dàn ý chứ không học “vẹt”, còn những môn tự nhiên, em thường nghiên cứu trong giáo trình, bài học. Em còn xin thêm các bộ đề của thầy cô về giải. Do nhà em ở vùng sâu, vùng xa nên không có mạng internet, không có điện thoại cố định, em phải nhờ các bạn cùng lớp ở ngoài thị trấn lấy đề trên mạng giúp để về giải thêm”.

Hỏi bí quyết để học giỏi, Phượng chỉ cười: “Em chẳng có bí quyết gì ngoài sự tự giác học tập. Ở lớp, chú ý nghe giảng, nắm vững lý thuyết, giải tất cả các bài tập trong sách giáo khoa, giải thêm các bài tập nâng cao... và phải đặt mục tiêu cho mình. Chẳng hạn ngay khi vào học lớp 10, em đã đặt mục tiêu là phải tiếp tục giữ vững danh hiệu HS giỏi và đậu ĐH cho bằng được”. Trong kỳ thi vừa qua, Phượng đã đậu vào hai trường ĐH và em quyết định chọn học tại trường ĐH Kinh tế. Trước ngưỡng cửa vào ĐH, Phượng cho biết: “Biết tin em đậu ĐH, cả nhà mừng lắm, nhưng ba mẹ lại lo vì thời gian tới khi em học ĐH sẽ là một gánh nặng lớn đè lên vai ba mẹ em. Nhưng, em nói với ba mẹ là lên thành phố đi học em sẽ tranh thủ giờ rảnh đi làm thêm để có tiền học và đỡ được phần nào cho ba mẹ. Bằng giá nào thì em cũng phải học cho xong ĐH. Chỉ có học mới có thể có điều kiện giúp cho gia đình về sau thôi”.

Cổng trường ĐH đang mở rộng trước mắt Phượng. Dù con đường phía trước em còn rất nhiều chông chênh, nhưng tôi tin rằng, với nghị lực và quyết tâm của mình được hun đúc ngay từ lúc nhỏ, Phượng chắc chắn sẽ vượt qua và gặt hái được nhiều thành công hơn nữa.

Ngọc Thanh

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=215
Quay lên trên
X