Cơ hội kết nối, hợp tác mới trong tương lai

Cập nhật: 05-12-2023 | 11:37:08

(BDO) Tại Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis châu Á 2023, dưới góc nhìn đa chiều từ các lãnh đạo, các diễn giả, chuyên gia trong và ngoài nước đã trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về việc ứng dụng công nghệ tiên tiến của công nghiệp 4.0 phục vụ mục tiêu sự phát triển bền vững của cộng đồng; góp phần thúc đẩy mạnh mẽ, hoàn thiện hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và công nghiệp 4.0, cũng như mở ra nhiều cơ hội kết nối, hợp tác mới trong tương lai.


Toàn cảnh phiên đối thoại chuyên đề: Bình Dương - Thúc đẩy đổi mới sáng tạo và công nghiệp 4.0

Thúc đẩy đổi mới sáng tạo, công nghiệp 4.0

Sau hơn 25 năm xây dựng và phát triển, Bình Dương từ một tỉnh có xuất phát điểm thấp so với các tỉnh, thành phố trong khu vực đã chuyển mình trở thành một tỉnh phát triển công nghiệp, đô thị, dịch vụ năng động của cả nước. Bình Dương đã phát triển hệ thống đổi mới sáng tạo theo hướng lấy doanh nghiệp làm trung tâm, các cơ sở giáo dục đại học và viện nghiên cứu là chủ thể nghiên cứu.

Nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, chuyển đổi công nghiệp 4.0 đã được các địa phương, đơn vị trong tỉnh tổ chức. Đồng thời, tỉnh Bình Dương luôn quan tâm đầu tư, đào tạo, phát triển nguồn nhân lực công nghệ thông tin, ban hành các chính sách, đáp ứng nhu cầu xây dựng và vận hành chính quyền điện tử trong tương lai.

Đặc biệt, vào năm 2023, Vùng đổi mới sáng tạo Bình Dương đã được Diễn đàn Cộng đồng thông minh thế giới (ICF) vinh danh là TOP 1 cộng đồng có chiến lược phát triển thông minh tiêu biểu của năm. 


Ông Nguyễn Lộc Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, phát biểu tại phiên chuyên đề: Bình Dương - Thúc đẩy đổi mới sáng tạo và công nghiệp 4.0

Phát biểu tại phiên đối thoại, ông Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, nhấn mạnh trong giai đoạn mới với bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 và chuyển đổi số mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực, phát triển dựa trên đổi mới sáng tạo và ứng dụng khoa học - công nghệ, đặc biệt là các công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo, phân tích dữ liệu lớn, internet vạn vật và tự động hóa sẽ là động lực mạnh mẽ định hình lại các ngành công nghiệp và xã hội trên toàn thế giới. Vì vậy, trong giai đoạn phát triển mới, lãnh đạo tỉnh luôn quan tâm, khuyến khích việc tích cực triển khai các giải pháp đón đầu xu hướng công nghiệp 4.0; mở rộng phát triển các loại hình dịch vụ; tập trung phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao; xây dựng đô thị phát triển theo hướng bền vững. Mục tiêu phát triển tập trung vào cân bằng giữa phát triển kinh tế với tiến bộ xã hội và tăng trưởng xanh.

Ông Nguyễn Lộc Hà cho biết trong kế hoạch chiến lược phát triển này, Tổng Công ty Becamex IDC và các trường đại học trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là trường Đại học Quốc tế Miền Đông (EIU) là một trong những thành tố quan trọng trong việc xây dựng, thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và công nghiệp 4.0.

Đẩy nhanh quá trình công nghiệp 4.0

Trong kế hoạch chiến lược phát triển ở giai đoạn mới, Tổng Công ty Becamex IDC nói chung và EIU nói riêng là những thành tố quan trọng trong việc xây dựng, thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và công nghiệp 4.0. Cụ thể, Becamex là doanh nghiệp chủ đạo và tiên phong trong việc xây dựng hệ sinh thái công nghiệp thế hệ mới với đổi mới sáng tạo là nền tảng, đáp ứng những nhu cầu mới của Việt Nam và thời đại, như chuyển đổi thông minh, phát triển bền vững.


Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Tổng Công ty Becamex IDC, VSIP, EIU và TUV SUD

EIU là đầu tàu trong việc kết nối trường đại học với doanh nghiệp nhằm xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo. Đây là liên kết rất quan trọng để đồng hành cùng doanh nghiệp nâng cấp quản trị, tổ chức và công nghệ, từ đó tiếp tục nâng cao năng suất lao động và cạnh tranh trong bối cảnh mới.

Tại hội thảo về “Đẩy nhanh quá trình công nghiệp 4.0”, đại diện EIU và TUV SUD Asia Pacific Pte. Ltd đã chia sẻ về chủ đề “SIRI là công cụ chiến lược cho hành trình chuyển đổi 4.0” và “Xây dựng nền tảng cho việc áp dụng 4.0”. 

Theo ông Andreas Hauser, Giám đốc điều hành dịch vụ kỹ thuật số TUV SUD ASEAN (Singapore), mọi người ai cũng nói về công nghiệp 4.0. Tuy nhiên, họ chưa hiểu rõ mình đang ở mức nào, do đó cần có bộ chỉ số để đánh giá mức độ và cần tiến lên theo mức độ nào. Ông cho biết hiện nay đã có bộ chỉ số SIRI đo mức độ phát triển công nghiệp 4.0. 

SIRI là bộ chỉ số sẵn sàng công nghiệp thông minh. Bộ chỉ số này để đánh giá sự trưởng thành trong công nghiệp 4.0 của doanh nghiệp về công nghệ, quy trình và văn hóa tổ chức. Bước đầu của SIRI là huấn luyện cho mọi người. Bước hai đánh giá các doanh nghiệp đang ở mức độ nào trong 4.0. Bước ba là hợp tác các đối tác để nâng cấp hệ thống.


Hội thảo chuyên đề “Đẩy nhanh quá trình công nghiệp 4.0”

Thảo luận về vấn đề “Xây dựng nền tảng cho việc áp dụng 4.0”, theo diễn giả Alexiux Oh, Phó Giám đốc Trung tâm Đổi mới công nghiệp 4.0 Việt Nam Singapore (EIU), Bình Dương nói riêng và Việt Nam nói chung đã thực hiện chuyển đổi từ nền kinh tế thâm dụng lao động sang nền kinh tế ứng dụng công nghệ có giá trị gia tăng cao. Việt Nam và Singapore có những điểm tương đồng với nhau. 

Ông Alexiux Oh cho rằng, phát triển nguồn nhân lực, kỹ năng cao chính là “chìa khóa” để xây dựng nền tảng cho việc áp dụng 4.0. Do đó cần phải đào tạo cho sinh viên hiểu thế nào là kỹ năng cao.

Tại phiên đối thoại đã diễn ra lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Tổng Công ty Becamex IDC, VSIP, EIU và TUV SUD. Biên bản ghi nhớ nhằm thiết lập mối quan hệ hợp tác giữa các đơn vị, qua đó đẩy nhanh quá trình áp dụng các công nghệ của công nghiệp 4.0 tại Việt Nam nói chung và Bình Dương nói riêng. 

Phát biểu tại lễ khai mạc Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis châu Á 2023, ông Huỳnh Thành Đạt, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, nhấn mạnh diễn đàn lần này là cơ hội để các bên cùng chia sẻ tầm nhìn, tìm kiếm cơ hội và tăng cường hợp tác trong đổi mới sáng tạo, phát triển bền vững, khoa học - công nghệ, phát huy tinh thần “nắm bắt cơ hội mới, cùng phát triển toàn diện”. Bộ trưởng đánh giá, qua 3 lần tổ chức thành công Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis (2018, 2019 và 2022), cùng với bước phát triển của chiến lược thành phố thông minh Bình Dương, đặc biệt năm 2023, ICF chính thức vinh danh Bình Dương đạt danh hiệu cộng đồng thông minh của năm, Top 1 ICF 2023, những kết quả này có sự đồng hành xuyên suốt của Tổng Công ty Becamex IDC. Bình Dương đã bắt đầu một chặng đường phát triển kinh tế - xã hội đầy ấn tượng, ứng dụng triệt để chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo trong những dự án cụ thể, nhằm xây dựng và phát triển Bình Dương ngày một “thông minh” hơn, tốt đẹp hơn và đáng sống hơn. Một hệ sinh thái số và đổi mới sáng tạo đang được phát triển mạnh mẽ tại Bình Dương.

PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên