Cơ hội mới từ các nhà đầu tư tiềm lực

Cập nhật: 10-05-2024 | 08:18:57

Theo thông tin từ Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam, nếu không có gì thay đổi, ngày 16-5 tới đây, hãng trang sức lớn nhất thế giới Pandora sẽ tổ chức lễ khởi công Nhà máy Pandora Production Việt Nam tại Khu công nghiệp (KCN) VSIP III, phường Hội Nghĩa, TP.Tân Uyên.

 Ông Nguyễn Văn Dành (bên phải), Phó Chủ tịch UBND tỉnh tiếp và làm việc với ông Michael Zinck Jensen, Trưởng ban Dự án của Công ty Pandora Production Holding

 Nhà đầu tư tin tưởng

Vào ngày 12-5-2022, Tập đoàn Pandora và Công ty Liên doanh TNHH KCN Việt Nam - Singapore (VSIP) đã tổ chức lễ ký kết hợp tác đầu tư xây dựng cơ sở chế tác trang sức tại KCN VSIP III, với tổng vốn đầu tư hơn 160 triệu đô la Mỹ. Đây là cơ sở thứ 3 của Pandora trên thế giới và là cơ sở sản xuất đầu tiên được xây dựng ngoài Thái Lan, đáp ứng 60 triệu sản phẩm trang sức mỗi năm, tạo ra việc làm cho hơn 6.000 lao động.

Trước đó, tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh, ông Michael Zinck Jensen, Trưởng ban Dự án của Công ty Pandora Production Holding tại Bình Dương, cho biết tập đoàn đã tiến hành khảo sát đánh giákỹ lưỡng trên tất cả các tỉnh, thành Việt Nam và đã chọn Bình Dương đầu tư xây dựng nhà máy vì 3 lý do: Nguồn lao động tay nghề cao sẵn có; cơ sở hạ tầng tốt và gần sân bay quốc tế, thuận tiện đối với việc xuất khẩu trang sức; đặc biệt hơn cả, chính là sự nhiệt tình, sựhỗ trợ và cam kết mạnh mẽ từ chính quyền tỉnh. Ông Michael Zinck Jensen mong muốn sẽ tiếp tục nhận được hỗ trợ nhiệt tình từ các cơ quan chuyên ngành của tỉnh để triển khai, bảo đảm lộ trình dự án, nhà máy sẽ đi vào hoạt động đúng tiến độ.

Như vậy, dù mới thành lập nhưng KCN VSIP III đã thu hút được hơn 1,54 tỷ đô la Mỹ. Vốn đầu tư từ Đan Mạch đang dẫn đầu với dự án Lego có quy mô lớn, tổng vốn đầu tư trên 1,3 tỷ đô la Mỹ và dự án Pandora với tổng vốn đầu tư khoảng 163 triệu đô la Mỹ. Theo Ngài Mikkel Lyndrup, Phó Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam, hiện nay có hơn 140 doanh nghiệp Đan Mạch đã đến đầu tư tại Việt Nam. Trong đó, các tập đoàn hàng đầu của Đan Mạch như Lego, Pandora đều đã cam kết sẽ có những dự án đầu tư lớn vào Bình Dương trong thời gian tới. Theo Ngài Phó đại sứ, Bình Dương là tỉnh năng động, có tốc độ phát triển và tiềm năng đầu tư nổi bật.

Thu hút chọn lọc, chất lượng cao

Bình Dương đang lên kế hoạch thực hiện chiến lược thu hút đầu tư cho giai đoạn tiếp theo. Thời gian tới, tỉnh tiếp tục huy động mọi nguồn lực đầu tư để phát triển, trong đó xác định thu hút vốn FDI theo hướng chất lượng, có chiều sâu và bền vững.

Mới đây, tại buổi gặp gỡlãnh đạo tỉnh để thảo luận về việc tổ chức Diễn đàn cấp cao “Tăng trưởng xanh 2024” tại Bình Dương, ông Dominik Meichle, Phó Chủ tịch EuroCham Việt Nam nhận định, Bình Dương sẽ tiếp tục trở thành một địa phương năng động, đổi mới, thuận lợi, an toàn và là điểm đến đầu tư mới, cơ hội đầu tư mới hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

“Hiện có hơn 50 doanh nghiệp châu Âu đầu tư vào Bình Dương và tương lai sẽ tăng hơn nữa. Tôi đánh giá rất cao tỉnh Bình Dương về hoạt động thu hút vốn FDI và những thành quả mà tỉnh đã đạt được. Gần đây, khi Tập đoàn Lego của Đan Mạch đã đầu tư một dự án lớn với số vốn hơn 1,3 tỷ đô la Mỹ để xây dựng nhà máy không phát thải carbon, là một điểm nhấn nữa trong các khoản đầu tư của châu Âu vào Bình Dương. Để thu hút thêm các nhà đầu tư từ châu Âu, tôi cho rằng hiện nay, điều kiện tiên quyết là tỉnh phải xây dựng các KCN xanh, sinh thái… Các doanh nghiệp châu Âu đến Việt Nam luôn quan tâm đến vấn đề môi trường”, ông Dominik Meichle, Phó Chủ tịch EuroCham Việt Nam cho biết.

Nắm bắt những yêu cầu phát triển cũng như xu thế thu hút FDI thế hệ mới, Bình Dương đã và đang tiếp tục chuyển hướng thu hút đầu tư có chọn lọc theo hướng tăng hàm lượng chất xám, khoa học công nghệ cao và thân thiện môi trường. Để thực hiện mục tiêu này, tỉnh đang tập trung cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, năng lực cạnh tranh nhằm thích ứng với nền sản xuất mới của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Bình Dương đang nâng cấp các KCN hiện hữu trở nên thông minh hơn, đồng thời quy hoạch các KCN mới hướng đến hiện đại, sinh thái.

Ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, cho biết để tiếp tục giữ vững sức hút đối với nhà đầu tư, Bình Dương đang nâng cấp các KCN hiện hữu trở nên thông minh hơn, đồng thời quy hoạch các KCN mới hướng đến hiện đại, sinh thái. Các KCN thế hệ mới của tỉnh như VSIP 3, KCN Khoa học công nghệ, KCN đô thị - dịch vụ… sẽ mang đến một hệ sinh thái toàn diện, thu hút các ngành công nghệ cao, nhằm mang lại hiệu quả kinh tế và phát triển bền vững.

 Ngài Kim Hjlund Christense, Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam: Việc xây dựng cơ sở chế tác đầu tiên của Pandora tại Việt Nam sẽ góp phần mở rộng và tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác chặt chẽ của Đan Mạch với Việt Nam trong quá trình chuyển đổi xanh của nền kinh tế thông qua các dự án đầu tư nước ngoài chất lượng cao với các nhà máy sản xuất có giá trị và các công việc đòi hỏi tay nghề cao. Dự án này một lần nữa khẳng định vị thế của tỉnh Bình Dương, một trong những địa phương được các công ty Đan Mạch quan tâm nhất.

 NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên