Có không việc lừa đảo gần 500 triệu đồng?

Cập nhật: 13-05-2010 | 00:00:00

    Bài 1: Đương sự không thừa nhận vụ việc 

    Bài 2: Hé lộ chứng cứ

Ở bài báo trước nêu rõ: S. bán đất cho bà Lệ với số tiền 480 triệu đồng, nhưng sau đó không giao giấy tờ đất cho bà Lệ, đồng thời còn đem lô đất này bán cho người khác. Tuy vậy, trong quá trình xác minh sự việc, thu thập lời khai, S. đều không thừa nhận việc mua bán cũng như nhận tiền từ bà Lệ; song, một số chứng cứ tìm thấy đã chống lại S...

Trong lúc ngành chức năng huyện Dầu Tiếng đang thụ lý vụ án thì Báo Bình Dương cũng nhận được đơn tố cáo của bà Lệ đối với S. nên phóng viên (P.V) đã có hướng xác minh riêng. Qua tìm hiểu tại địa phương, S. đã nhiều lần mượn tiền của bà Lệ để tiêu xài. Cụ thể, theo biên bản hòa giải của xã Định An vào ngày 12-4-2007: S. đã thừa nhận mượn của bà Lệ 80 triệu đồng, 3.500 USD, 1 cây vàng SJC và cam kết đến tháng 3 âm lịch năm 2007 sẽ trả (hiện đã trả xong). Điều này cho thấy: giữa đương sự và bà Lệ có mối quen biết nhau và nếu như không có việc mua bán 2 ha đất thì bà Lệ không thể giao cho người lạ số tiền lớn như thế.

Bảng báo cáo tình hình sang nhượng đất cuả xã Định An (dấu X bên phải là của S. chuyển nhượng cho bà Lệ)

Quá trình đi tìm chứng cứ để chứng minh việc “S. có bán đất cho bà Lệ hay không”? P.V đã được ông Tạ Văn Quý, cán bộ thuế xã Định An cung cấp một chứng cứ rất quan trọng. Ông Quý cho biết: là cán bộ thuế nên hàng năm ông đều ghi chép danh sách những người chuyển nhượng đất. Mục đích của việc này là để báo cáo cho cơ quan thuế quản lý thu thuế. Sổ theo dõi của ông H ghi rõ: “Báo cáo tình hình sang nhượng mua bán đất đai năm 2006: ông L.Đ.S, cán bộ xã Định An đã chuyển quyền sử dụng đất cho bà Lê Thị Bé Lệ, ở TP.HCM vào tháng 8-2006, diện tích đất là 20.079m2”.Ông Quý nói thêm: “Việc chuyển nhượng đất giữa ông S. và bà Lệ đã được Ban thuế xã Định An xác nhận hạng đất, sau đó chuyển hồ sơ cho S. và Chi cục Thuế huyện Dầu Tiếng...”. Sổ theo dõi được đóng mộc dấu rõ ràng và do ông Vũ Tiến Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND xã Định An ký tên xác nhận.

Tiếp tục xác minh, P.V đã trao đổi với Phó Chủ tịch UBND xã Định An Vũ Tiến Quỳnh. Ông Quỳnh thừa nhận: đã có việc sang nhượng đất giữa các đương sự. Ông Quỳnh nói: “Tôi thừa nhận mình đã ký vào bản sang nhượng đất và điều này không có gì lạ;  bởi trước đó S. đã sang nhượng đất cho bà Lệ. Tôi không nhớ rõ lắm là hồ sơ chuyển nhượng QSDĐ giữa hai người do ông chủ tịch hay là tôi ký nhưng chắc chắn là đã ký rồi; bởi vì nếu lãnh đạo xã không ký vào hồ sơ chuyển nhượng QSDĐ thì cán bộ thuế, cán bộ địa chính không thể lập bảng theo dõi báo cáo thuế để đưa cho tôi ký xác nhận lại lần thứ hai...”.

Như vậy chứng tỏ, việc sang nhượng đất giữa S. và bà Lệ là có thật và đã hoàn thành mọi thủ tục. Điều này cho thấy, đơn tố cáo của bà Lệ là hoàn toàn có cơ sở. Theo nhận định của một số luật sư, trong vụ  này: việc sang nhượng đất là rõ ràng. Cơ quan chức năng cần làm rõ thêm về tờ biên nhận tiền bằng cách giám định chữ viết. Nếu S. và M. đã có nhận tiền của bà Lệ nhưng sau đó không giao đất cho bà mà mang đất này tiếp tục bán cho người khác thì hẳn nhiên là họ đã lừa đảo của bà Lệ 480 triệu đồng.

KIẾN GIANG

          Bài 3: Đương sự thừa nhận có bán đất

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên