Có một kỳ họp như thế!

Cập nhật: 20-09-2011 | 00:00:00

Diễn biến theo đúng trình tự của một phiên họp chính thức của Hội đồng Nhân dân (HĐND), các em thiếu nhi là đại biểu của kỳ họp HĐND trẻ được tổ chức lần đầu tiên vào cuối tuần qua. Không chỉ vào vai những “chính khách” quan trọng, các em còn phát biểu rất sôi nổi và hào hứng về những vấn đề bức xúc xoay quanh về giáo dục qua phiên chất vấn của kỳ họp.

 Các đại biểu trẻ chất vấn tại kỳ họp Nếu như một ai đó vô tình bước vào hội trường sẽ phải nghĩ đó là một kỳ họp thật nếu như không được cho biết đó chỉ là một sân chơi. Đúng 7 giờ 30 phút, tất cả các đại biểu đã có mặt và ổn định chỗ ngồi theo từng vị trí đã được bố trí sẵn. 105 đại biểu, trong đó hầu hết các đại biểu đều là đội viên, học sinh (HS) xuất sắc đến từ các trường tiểu học, THCS nên trông các em hết sức tự tin, bản lĩnh từ bàn chủ tọa đến các đại biểu, mặc dù tại kỳ họp có sự chứng dự của nhiều cô chú là đại biểu HĐND tỉnh đương nhiệm. Cứ thế, trong vai Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Nguyễn Khánh Linh đứng trước bục trình bày tờ trình chương trình “Đổi mới công tác thi cử, học tập, sân chơi trong nhà trường năm học 2011-2012” một cách rõ ràng, rành mạch. Tiếp sau đó là Trưởng ban Văn hóa - Xã hội Nguyễn Ngô Duy An báo cáo thẩm tra tờ trình đổi mới công tác thi cử, học tập, sân chơi trong năm học 2011-2012; Ủy viên Thường trực HĐND trẻ đọc báo cáo tổng hợp ý kiến và gợi ý thảo luận tại kỳ họp.

Có thể nói, mong đợi nhất vẫn là phần chất vấn và thảo luận giữa đại biểu và người đứng đầu ngành giáo dục. Nhiều nhóm câu hỏi hết sức tâm huyết về những bất cập vướng mắc trong học hành, thi cử của HS đã được các đại biểu mạnh dạn nêu ý kiến. Nội dung chủ yếu xoay quanh việc chương trình học quá nặng cần được giảm tải để HS còn thời gian nghỉ ngơi, vui chơi, phát huy khả năng sáng tạo; cần loại bỏ việc phân biệt giữa HS học thêm và không học thêm của một số thầy cô giáo, thay vào đó hết sức khuyến khích, tuyên dương những HS tự mình nghiên cứu học tập đạt kết quả cao; có nhiều sách tham khảo trên thị trường nhưng nội dung giảng giải bài tập thì khác nhau dẫn đến sai kiến thức làm ảnh hưởng đến việc học tập của HS cần phải có biện pháp xử lý. Các vấn đề như sân chơi quá thiếu, nhà vệ sinh mất vệ sinh, phòng y tế học đường quá sơ sài, một số nghị định, pháp lệnh trong sách giáo khoa lớp 8, 9 quá tầm hiểu biết của HS cần nên bỏ, đưa môn bơi lội vào giảng dạy... Rất nhiều cánh tay đưa lên đề xuất ý kiến đã làm cho không khí của hội trường như “nóng” lên thực sự.

HS Nguyễn Thị Hồng Thủy, trường THCS Thanh An (Dầu Tiếng) cho biết: “Sân chơi rất thú vị. Bây giờ, mình mới hiểu được một kỳ họp của HĐND tỉnh là như thế nào. Những ý kiến của các bạn nêu ra đều đúng với tình hình thực tế của HS, em rất đồng tình. Từ sân chơi này, giúp em có định hướng tốt hơn trong sự phấn đấu của bản thân. Biết đâu mai này em sẽ là một đại biểu HĐND thực sự”. Chị Nguyễn Thu Hiền, Tổng phụ trách Đội trường tiểu học Thái Hòa 2 (Tân Uyên) tiếp theo: “Những ý kiến đó xuất phát từ chính những trăn trở của các em. Nhiều bạn còn tỏ ra khá bức xúc đối với những vấn đề bất cập trong học tập, thi cử như việc tái bản sách giáo khoa Let’s go các lớp mà không thông báo trước làm cho nhiều phụ huynh mua phải sách chưa tái bản, rồi lại phải bỏ đi mua lại sách tái bản rất lãng phí, thậm chí là vấn đề nan giải cho những gia đình khó khăn...”.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Thị Kim Vân phát biểu: “Đây là sân chơi mới bổ ích, để các em HS hiểu hơn về tổ chức chính quyền nơi mình sinh sống. Đồng thời, qua việc lắng nghe ý kiến phát biểu của các em sẽ giúp cho các ngành chức năng có thể nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng để chăm lo tốt hơn cho các em. Mô hình này cần nhân rộng và nâng dần chất lượng từ việc lựa chọn đối tượng, nội dung kỳ họp đến thảo luận và chất vấn cần phải thật. Chẳng hạn như trong chương trình hôm nay nếu có lãnh đạo ngành giáo dục và đào tạo trả lời những chất vấn của các em thì sân chơi sẽ bổ ích hơn rất nhiều”.

Có như vậy, phiên họp mới vỡ ra được nhiều điều hay. Và hay hơn nếu các em biết phát huy được khả năng trình bày và sáng tạo, thêm một chút tự do phát biểu thái độ, quan điểm của mình. Thông qua đó cho thấy rằng, hầu hết các em HS dù tuổi chỉ từ 9 - 15 nhưng đều rất tự tin, bản lĩnh, muốn phát biểu cũng như lắng nghe trả lời từ những người có thẩm quyền, chứ không hề rụt rè hay thụ động như nhiều người lo ngại. Kỳ họp diễn ra thành công, để lại ấn tượng khó quên về một kỳ họp HĐND trẻ như thế!

NGỌC TRINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên