Có một World Cup... cứu rỗi tâm hồn!

Cập nhật: 08-06-2010 | 00:00:00

Ba ngày nữa, World Cup 2010 sẽ khai diễn. Đó là kỳ World Cup đầu tiên được tổ chức ở châu Phi - mảnh đất đã hằn in những nỗi đau thế kỷ của những thân phận nô lệ mảnh đất mà cho đến đầu những thập niên 90 của thế kỷ XX vẫn làm thế giới bàng hoàng với những vụ hành quyết dã man và những cơn đói khát cùng quẫn…

  Một World Cup sẽ cứu rỗi tâm hồn?

 

Những năm tháng ấy, nhà nhiếp ảnh nổi tiếng người Mỹ Kevin Carter đã từng làm nhân loại sôi lên với bức ảnh “Thắt cổ” mô tả cảnh hành hình bằng việc đốt lửa một vòng dây tẩm dầu quấn quanh cổ nạn nhân trên đường phố Nam Phi. Và cũng chính Kevin Carter sau này đã tự tử vì không chịu được những nỗi ám ảnh dữ dội sau khi chụp bức hình “Kền kền đợi chết” ở một cánh đồng tử thần tại Sudan. Bức hình ấy mô tả một bé gái châu Phi trong cơn hấp hối vẫn cố lê lết tới một trung tâm cứu trợ cách đó không xa, bất chấp việc ở bên cạnh em, một con kền kền đã xuất hiện, và chỉ đợi thời cơ lao vào… ăn xác chết.

 

Chính những phóng viên Việt Nam đang có mặt ở Nam Phi những ngày này đã kể lại rằng ở đó sự tương phản giữa giầu và nghèo là những điều có thể dễ dàng nhìn thấy được. Ở đó, đứng trong những khu phố của tầng lớp thượng lưu hào nhoáng, nhìn sang phía bên kia một dòng sông, bạn có thể thấy ngay một khu ổ chuột với nhiều lắm những sự bạo loạn và những thân phận cơ hàn…

 

World Cup là ngày hội của bóng đá nhân loại - nơi tâm hồn con người được dịp thỏa sức rung ngân, bay bổng cùng trái bóng, nơi mà người ta có những thời khắc được sống tận cùng với niềm đam mê trái bóng, mà nguôi ngoai tất cả phần còn lại của cuộc đời mình. Vậy thì chẳng có gì là khiên cưỡng nếu kỳ vọng rằng kỳ World Cup đầu tiên tổ chức ở châu Phi cũng chính là một kỳ World Cup mà những “tâm hồn châu Phi” có thể tựa vào để tìm cho mình một niềm an ủi, một sự cứu rỗi lớn lao. Với World Cup, những người dân bần hàn của Lục địa Đen, biết đâu lại có thể sống tận cùng với một chữ “say”? Với World Cup, những thân phận lạc loài của Lục địa Đen, biết đâu lại có thể sở hữu những thời khắc hạnh phúc nhờ vòng lăn quả bóng tròn?

 

Kỳ Wolrd Cup đầu tiên ở châu Phi mang sứ mệnh “cứu rỗi tâm hồn”. Mà đấy không chỉ là những tâm hồn châu Phi đã và đang bị xơ xác, đấy còn là những tâm hồn nhân loại đang đứng trước nguy cơ cằn cỗi trong những thập niên đầu tiên của thế kỷ này? Người ta nói rằng, những năm cuối thế kỷ XX, đầu thế kỷ XXI, con người với con người bon chen nhau một cách tinh vi hơn, nên sự thù hận và những vụ án mạng cũng diễn ra với nhiều diễn biến khó lường hơn.

 

Nếu không tin bạn hãy nhớ lại những gì vừa xảy ra với chính bạn, ở trong xã hội của bạn mà xem. Một buổi sáng mở mắt dậy, vào internet xem tin, bạn sẽ rùng mình về những vụ bạo lực học đường, nơi mà những cô nữ sinh đang mặc đồng phục nhà trường lao vào đánh đập nhau không thương tiếc. Một buổi sáng khác, cũng vào internet, bạn sẽ lại sửng sốt trước những vụ giết người không ghê tay của những Vũ Thị Kim Anh, Nguyễn Đức Nghĩa… những cái tên mà bây giờ đã trở nên quá “nổi”… Tất cả làm bạn thấy ngột ngạt bởi một cuộc sống dường như đang bị bủa vây bởi quá nhiều bạo lực và quá nhiều sự đố kỵ, bon chen.

 

Thế thì hãy tựa hồn mình vào World Cup. Với nó, tâm hồn bạn biết đâu sẽ được cân bằng, để rồi khi trở lại cuộc sống, biết đâu bạn sẽ có nhiều niềm tin hơn vào cái đẹp!

 

World Cup 2010 - World Cup của sự cứu rỗi, hãy cùng kỳ vọng và cầu mong như vậy!

 

THEO BONGDASO 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên