Có nên mổ khi bị thoát vị đĩa đệm?

Cập nhật: 21-11-2014 | 08:41:56

Mổ hay không mổ khi bị bệnh thoát vị đĩa đệm (TVĐĐ) là điều khiến nhiều bệnh nhân (BN) băn khoăn. Nhiều người chọn giải pháp mổ để rút ngắn thời gian điều trị nhưng không phải “muốn là được” mà phải cần nghe tư vấn của bác sĩ (BS) chuyên khoa.

BN nên đi khám chuyên khoa để biết mình đang ở mức độ nào và BS sẽ đưa ra lời khuyên cho BN. Hiện, 2 bệnh viện có số người điều trị nội và ngoại trú căn bệnh này ở Bình Dương là Bệnh viện Điều dưỡng - Phục hồi chức năng và Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh với hàng trăm BN. BS Lại Văn Thăng, Trưởng khoa Phục hồi chức năng Bệnh viện Điều dưỡng - Phục hồi chức năng tỉnh cho biết, bệnh TVĐĐ hiện nay khá phổ biến. Đây là tình trạng nhân nhầy đĩa đệm cột sống thoát ra khỏi vị trí bình thường trong vòng sợi chèn ép vào ống sống hay các rễ thần kinh sống. Khi được hỏi về việc có nên mổ TVĐĐ hay không khi BN quá đau, BS Thăng cho biết không nhất thiết phải mổ nếu bệnh không nặng. Một khi phẫu thuật TVĐĐ, BN phải nằm điều trị lâu ngày, giữ cột sống cố định một thời gian. Điều này gây bất tiện cho việc sinh hoạt hàng ngày của BN nên BN có thể tập vật lý trị liệu, kết hợp uống thuốc để giảm bệnh.

Ê kíp đang tiến hành ca mổ TVĐĐ cột sống thắt lưng

tại Bệnh viện Đa khoa Vạn Phúc. Ảnh: Q.NHƯ

Phương pháp vật lý trị liệu được BS chỉ định theo mức độ bệnh nặng nhẹ của BN. Các phương pháp gồm châm cứu, kéo lưng, kéo cổ, mát-xa cục bộ, áp lực hơi, vi sóng… Bệnh do chấn thương là nguyên nhân hàng đầu. Căn bệnh này nam mắc phải nhiều hơn nữ, thường chiếm tới 82%. Tuổi mắc bệnh từ 20 - 49. Bệnh thường xuất hiện sau một chấn thương hay gắng sức của cột sống. Trong đó chấn thương cấp tính, mạn tính và vi chấn thương đều là những nguyên nhân gây ra TVĐĐ. Tuy nhiên, chấn thương gây ra TVĐĐ chỉ phát sinh khi BN bị bệnh lý tổn thương xương sụn cột sống thắt lưng hoặc thoái hóa đĩa đệm…

Để điều trị tốt bệnh TVĐĐ, BS Lại Văn Thăng cho rằng, cần chụp X.quang hay MRI để xác định đúng vị trí TVĐĐ. Ngoài các loại thuốc điều trị được BS chuyên khoa kê đơn và tập vật lý trị liệu ở bệnh viện thì BN cần kết hợp phương pháp bơi lội. Tuy nhiên, điều còn lại là kỹ thuật viên phải nhiệt tình, thao tác và hướng dẫn cho BN hay người nhà đúng để họ tự tập.

QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên