Cổng thông tin quản lý môi trường tỉnh Bình Dương: Tích hợp phần mềm trực tuyến để bảo vệ môi trường

Cập nhật: 18-07-2013 | 00:00:00
Việc xây dựng và triển khai áp dụng một số phần mềm cung cấp dịch vụ công trực tuyến, giúp cho công tác quản lý môi trường tốt hơn, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) Bình Dương đã xây dựng và triển khai áp dụng một số phần mềm nhằm cung cấp dịch vụ công trực tuyến…

 Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Tào Mạnh Quân, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường (BVMT), cho biết bằng các chính sách, cơ chế thu hút đầu tư hợp lý, những năm gần đây, Bình Dương phát triển nhanh chóng về kinh tế - xã hội, đô thị hóa và công nghiệp hóa, cụ thể là tổng sản phẩm (GDP) tăng bình quân 14% hàng năm. Theo đà phát triển ấy, Bình Dương cũng đã tăng cường triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp (DN) tránh đi lại nhiều lần, cùng một lúc nắm bắt thông tin nhanh chóng, dễ dàng hơn.    Cổng thông tin quản lý môi trường tỉnh Bình Dương được xây dựng, đáp ứng yêu cầu của người dân và doanh nghiệp

Thực hiện chủ trương chung đó, những năm qua, Sở TN-MT đã xây dựng và triển khai áp dụng một số phần mềm nhằm cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Cũng theo ông Quân, để tăng cường công tác quản lý môi trường, tạo điều kiện thuận lợi cho DN trên địa bàn giảm các chi phí đi lại nộp hồ sơ, thuê mướn dịch vụ trong lĩnh vực môi trường, thông qua sự hỗ trợ của dự án quản lý nhà nước vê môi trường cấp tỉnh (VPEG), sở đã xây dựng Cổng thông tin quản lý môi trường tỉnh Bình Dương, trong đó tích hợp các phần mềm trực tuyến như: Quản lý chất thải nguy hại; kê khai nộp phí BVMT đối với nước thải công nghiệp; báo cáo giám sát môi trường; cơ sở dữ liệu môi trường; quan trắc nước thải; trong đó phần mềm cơ sở dữ liệu môi trường và quan trắc nước thải nhằm phục vụ cho công tác quản lý môi trường của tỉnh.

Các cơ sở dữ liệu của DN trên địa bàn tỉnh sẽ được số hóa và cập nhật thông tin theo thời gian, vì vậy khi cần thông tin về DN, các cán bộ, công chức, viên chức chỉ cần truy cập vào cổng thông tin này. Riêng đối với các phần mềm quản lý chất thải nguy hại; kê khai nộp phí BVMT đối với nước thải công nghiệp; báo cáo giám sát môi trường, đây là các phần mềm cung cấp dịch vụ công cho DN.

Về phần mềm quản lý chất thải nguy hại, DN sẽ thực hiện việc đăng ký cấp sổ đăng ký chủ nguồn thải chất thải nguy hại, kê khai chứng từ và lập báo cáo quản lý chất thải nguy hại hoàn toàn trực tuyến. Các công tác thẩm định hồ sơ, báo cáo và trả kết quả của cơ quan quản lý nhà nước cũng được thực hiện trực tuyến.

Về phần mềm báo cáo giám sát môi trường, DN sau khi có kết quả phân tích giám sát các nguồn thải sẽ đăng nhập vào phần mềm và tự soạn báo cáo gửi về cơ quan quản lý. Việc đọc và hướng dẫn DN thực hiện công tác giám sát môi trường của cơ quan quản lý cũng thực hiện trực tuyến trên phần mềm.

Về phần mềm kê khai nộp phí BVMT đối với nước thải công nghiệp, các DN thuộc đối tượng phải kê khai nộp phí BVMT đối với nước thải thì theo định kỳ quy định sẽ đăng nhập vào cổng thông tin và tiến hành kê khai. Việc thẩm định kê khai và thông báo cho DN nộp phí cũng được thực hiện thông qua phần mềm này.

Ông Tào Mạnh Quân, cho biết thêm, cổng thông tin này sẽ chính thức đi vào hoạt động từ 1-8-2013 tại địa chỉ moitruongbinhduong.vn và từ năm 2014 khi hệ thống chữ ký điện tử được triển khai cho các cơ quan quản lý nhà nước thì toàn bộ các hoạt động đăng ký, kê khai, công tác thẩm định, trả kết quả sẽ được thực hiện hoàn toàn trực tuyến.

 HOÀNG ÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên