Trần Cao Duy, người đạt giải nhất cuộc thi “Tìm hiểu lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào”:

Có nhiều câu chuyện cảm động phải ghi nhớ...

Cập nhật: 10-11-2017 | 08:17:40

“Rất vui và bất ngờ”, đó là cảm giác đầu tiên của trung úy Trần Cao Duy, Chính trị viên Đại đội 82, Tiểu đoàn 8, trường Sĩ quan Công binh khi được thông báo đạt giải nhất cuộc thi “Tìm hiểu lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào” tỉnh Bình Dương năm 2017. Anh Duy cho biết, tham gia cuộc thi là cơ hội để anh củng cố, mở rộng kiến thức, hiểu biết sâu sắc hơn ý nghĩa, tình cảm đặc biệt của hai nước Việt - Lào trong lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc cũng như trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

 Tác phẩm đạt giải nhất cuộc thi “Tìm hiểu lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào tỉnh Bình Dương năm 2017” của Trần Cao Duy

 Anh Trần Cao Duy chia sẻ rằng, sở dĩ anh bất ngờ với giải thưởng bởi anh nghĩ bài viết của mình mặc dù đã được đầu tư rất nhiều song với hàng chục ngàn bài gửi dự thi thì cơ hội đạt giải là khá thấp. Anh dự thi với mong muốn được hiểu biết nhiều hơn về mối quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào cũng như thể hiện tinh thần trách nhiệm của thế hệ trẻ trong việc giữ gìn và vun đắp mối quan hệ ấy. Duy cho biết, thời gian từ khi nhận được công văn của Ban Tuyên huấn đến khi nộp bài không nhiều nhưng anh đã vận dụng hết tất cả hiểu biết của mình cũng như sưu tầm tài liệu, sách báo cả trên mạng để phục vụ cho bài thi. “Tôi đọc rất kỹ thể lệ cuộc thi và đề cương gợi ý một số nội dung chính trong 12 chủ đề của cuộc thi do Ban tổ chức cuộc thi phát hành, từ đó lên ý tưởng thể hiện bài thi. Tôi nghĩ, để bài thi tạo ấn tượng tốt thì phải có ý tưởng thể hiện mới cả về hình thức và nội dung…”, Cao Duy chia sẻ.

Để bắt tay thực hiện bài thi, Duy đã tìm hiểu nhiều nguồn tư liệu nói về tình hữu nghị đặc biệt Việt - Lào và vận dụng những hiểu biết của bản thân về mối quan hệ đó để tổng hợp lại. Duy nói: “Tôi nhận thấy hiểu biết thường ngày của mình về mối quan hệ Việt - Lào còn quá ít. Chính vì vậy, tôi đã nghiên cứu, sử dụng các tài liệu, đọc lại những câu chuyện về kỷ niệm chiến đấu, mối quan hệ đoàn kết quân dân của hai nước. Qua đó tôi mới biết được có rất nhiều câu chuyện hết sức cảm động trong lịch sử mà ngày nay chúng ta phải ghi nhớ. Đó là những câu chuyện về bà mẹ Lào chia sữa của mình cứu bộ đội Việt Nam, đó là câu chuyện về anh bộ đội Cụ Hồ tình nguyện ở lại chiến đấu cùng nhân dân Lào, đó là câu chuyện thắm đượm tình đồng đội giữa anh bộ đội Cụ Hồ và bộ đội Pathết…”.

Trên những trang viết, Duy chèn hình ảnh tư liệu vào. Những hình ảnh cũng được tác giả sưu tầm, chắt lọc kỹ. Có những hình ảnh rất mới và chưa từng phổ biến trên sách báo hay mạng internet. Sau khi hoàn thành các trang viết, Duy lấy từng trang một dán vào từng miếng bìa cứng đã chuẩn bị sẵn rồi đóng thành cuốn. Nếu được chứng kiến các “công đoạn” Duy trình bày bài thi thì có thể nói đó thực sự là một công trình cũng không quá chút nào.

Đánh giá về bài dự thi của Trần Cao Duy, bà Nguyễn Kim Loan, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Phó trưởng ban giám khảo cuộc thi cho rằng: “Bài thi của Duy đã thể hiện trách nhiệm và tâm huyết đối với cuộc thi. Bên cạnh đó, bài thi được tác giả đầu tư công phu, bố cục hợp lý, đánh giá sự kiện sâu sắc, lập luận chặt chẽ, khoa học, trình bày logic, cô đọng, súc tích. Bài thi có sự đầu tư về tư liệu, tranh ảnh minh họa sinh động truyền thống đoàn kết gắn bó giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam - Lào”. Nhờ có sự đầu tư nghiêm túc và thể hiện tâm huyết, trách nhiệm của tác giả đối với cuộc thi cũng như qua đó thể hiện tình cảm của mình đối với mối quan hệ đặc biệt Việt - Lào nên bài dự thi của Duy nhanh chóng vượt qua vòng loại, vòng chấm đơn, vòng chấm đôi và vào vòng chung kết xếp hạng với điểm số cao. Và cuối cùng sau khi xét đến tất cả các yếu tố, thể lệ của cuộc thi, Ban giám khảo đã thống nhất quyết định bài dự thi của Trần Cao Duy đạt giải nhất của cuộc thi “Tìm hiểu lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào tỉnh Bình Dương năm 2017”.

Chia sẻ về những tình cảm của mình khi viết bài dự thi, Trần Cao Duy tâm sự: “Không chỉuống chung nguồn nước từmột dòng sông Mêkông, Việt - Lào còn cósựgần gũi vềkhoảng cách địa lývới đường biên giới chung dài 2.067km, cùng nhau tựa lưng vào dãy Trường Sơn hùng vĩ. Huyền thoại khởi nguyên về quả bầu mẹ đã trở thành biểu tượng cao đẹp cho nguồn gốc chung và tình đoàn kết keo sơn giữa các dân tộc hai bên dãy Trường Sơn. Trường Sơn đông nắng, tây mưa như được nối liền bởi những cái nắm tay siết chặt, những cái ôm thắm tình đồng đội, đồng chícủa quân dân Việt - Lào. Thời gian dùcótrôi qua, nhưng những khi nhắc đến đường số9, nhắc đến những con người một thời từng chung bước trên dãy Trường Sơn, quân dân Việt - Lào vẫn vẹn nguyên trong lòng mình niềm trân trọng vàtình yêu thương ruột thịt”.

Nói về ý nghĩa cuộc thi, Trần Cao Duy tâm sự, đây là cuộc thi có ý nghĩa thiết thực trong việc tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng, nhất là cho thế hệ trẻ chúng tôi hiểu biết sâu sắc hơn về tình đoàn kết hữu nghị, gắn bó Việt Nam - Lào trong suốt chặng đường lịch sử 55 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 40 năm ngày ký Hiệp ước hữu nghị hợp tác Việt - Lào.

 

Phạm Thị Trung Trinh (Sinh viên trường Đại học Thủ Dầu Một):

Là công dân đang sinh sống và học tập tại Bình Dương, khi nhận được thông báo phát động về cuộc thi, tôi rất thích thú và càng muốn tìm hiểu kỹ hơn về mối quan hệ đặc biệt này. Trong bài dự thi, tôi đã kể lại những kỷ niệm về tình cảm sâu sắc của bộ đội ta với bộ đội và nhân dân Lào lúc quân ta tham gia chiến đấu ở biên giới Việt - Lào. Ngoài ra, bài viết nói về tình cảm của nhân dân Lào dành cho Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam; cùng với đó là những thành tựu mà hai nước đã cố gắng xây dựng đạt được trong thời kỳ phát triển xã hội hiện nay.

Nguyễn Viết Phức (Hội Cựu chiến binh tỉnh):

Cuộc thi thực sự là một đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng và vô cùng ý nghĩa nhằm tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng, nhất là thế hệ trẻ về quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào. Bản thân tôi tham gia cuộc thi với mong muốn củng cố và mở rộng hiểu biết của mình về mối quan hệ ruột thịt này và tin tưởng các thế hệ tiếp nối sẽ gìn giữ phát huy, làm sâu sắc hơn nữa tình cảm giữa hai Đảng, hai dân tộc. Bởi, bản chất của quan hệViệt Nam - Lào bắt nguồn từ lòng yêu nước nồng nàn kết hợp với chủnghĩa quốc tếtrong sáng, tình đoàn kết thủy chung tương thân tương ái dựa trên những điểm tương đồng vềđiều kiện địa lý, kinh tế, lịch sử, xãhội, công cuộc chống ngoại xâm giành độc lập chủquyền cho dân tộc.

 Nguyễn Ngọc Hải (Xóm Bưng, xã Thanh Tuyền, Dầu Tiếng) :

Là đoàn viên thanh niên, tôi tham gia cuộc thi này để thể hiện tình cảm của mình đối với mối quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt - Lào cũng như qua đó hiểu rõ hơn lịch sửđấu tranh kiên cường anh dũng của hai nước trong quá trình đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước, đấu tranh chống lại các thế lực thù địch gây chia rẽ tình đoàn kết giữa hai nước góp phần làm sâu sắc hơn mối quan hệ anh em của hai nước Việt - Lào. Tôi nghĩ thế hệ trẻ chúng tôi sẽ phải ghi nhớ và cùng nhau vun đắp mối quan hệ đặc biệt Việt - Lào mà các thế hệ cha ông đã dày công vun đắp.

 TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên