Cơ quan có thẩm quyền áp dụng các biện pháp ngăn chặn việc chuyển nhượng tài sản

Cập nhật: 11-06-2016 | 07:28:10

Hỏi:Tôi có nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của bà Lê Thị B (Hợp đồng chuyển nhượng do Văn phòng Công chứng M, tỉnh Bình Dương chứng nhận). Theo hợp đồng, bà B phải giao cho tôi các giấy tờ liên quan để tôi đi làm thủ tục đăng ký quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, bà B cố tình không thực hiện đúng theo thỏa thuận. Qua tìm hiểu tôi được biết bà B đang chuẩn bị chuyển nhượng quyền sử dụng đất này cho một người khác. Tôi muốn ngăn chặn giao dịch chuyển nhượng khu đất. Vậy tôi phải gửi đơn đến Sở Tư pháp hay cơ quan nào để yêu cầu ngăn chặn việc chuyển nhượng này?

Ông NGUYỄN VĂN A (TX.Thuận An)

Trả lời:

1. Việc gửi Đơn yêu cầu ngăn chặn giao dịch chuyển nhượng quyền sử dụng đất đến Sở Tư pháp là không cần thiết, bởi vì:

Theo quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Sở Tư pháp thì yêu cầu của ông A không thuộc thẩm quyền giải quyết của Giám đốc Sở Tư pháp và Sở Tư pháp không có thẩm quyền áp dụng các biện pháp ngăn chặn việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất của cá nhân, cơ quan, tổ chức.

Căn cứ khoản 2 Điều 5 Luật Công chứng năm 2014 quy định: “Hợp đồng, giao dịch được công chứng có hiệu lực thi hành đối với các bên liên quan; trong trường hợp bên có nghĩa vụ không thực hiện nghĩa vụ của mình thì bên kia có quyền yêu cầu tòa án giải quyết theo quy định của pháp luật, trừ trường hợp các bên tham gia hợp đồng, giao dịch có thỏa thuận khác”.

Do đó, để tránh việc bà B thực hiện thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất đó cho người khác, ông A nên liên hệ, gửi đơn đến cơ quan tòa án có thẩm quyền để được xem xét, giải quyết theo quy định pháp luật.

2. Thẩm quyền áp dụng các biện pháp ngăn chặn:

Theo quy định của pháp luật hiện hành thì những cơ quan tiến hành tố tụng như: Cơ quan điều tra, Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân và cơ quan Thi hành án là các cơ quan có thẩm quyền áp dụng các biện pháp ngăn chặn việc chuyển nhượng tài sản của cá nhân, cơ quan, tổ chức.

SỞ TƯ PHÁP

Chia sẻ bài viết
Tags
Cơ quan

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên