Cơ sở gây ô nhiễm môi trường trong các khu dân cư, đô thị: Sẽ được hỗ trợ để di dời

Cập nhật: 16-04-2010 | 00:00:00

Kỳ họp lần thứ 16 - HĐND tỉnh khóa VII vừa thông qua 3 nghị quyết mới, trong đó đáng lưu ý là Nghị quyết về chính sách hỗ trợ di dời và chuyển đổi ngành nghề sản xuất các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nằm trong các khu dân cư, đô thị trên địa bàn. Theo nhận định của nhiều đại biểu, đây là chủ trương đúng đắn nhằm khắc phục và cải thiện tình trạng ô nhiễm trong các khu vực dân cư, đô thị có ý nghĩa quan trọng trên nhiều mặt của đời sống kinh tế - xã hội (KT-XH).

Di dời cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường ra khỏi khu dân cư, đô thị là chủ trương đúng đắn nhằm bảo vệ môi trường cho người dân3 nhóm đối tượng được hỗ trợ

Theo nghị quyết, đối tượng được hưởng hỗ trợ là các cơ sở sản xuất - kinh doanh (SX-KD) hoạt động trước khi Luật Bảo vệ môi trường năm 2005 có hiệu lực, nằm trong các khu dân cư, đô thị và thuộc diện phải di dời hoặc chuyển đổi ngành nghề SX-KD. Thời gian áp dụng chính sách hỗ trợ từ 1-7-2010 đến 31-12-2013. Nhóm thứ nhất là hỗ trợ các đối tượng di dời đến địa điểm mới, gồm: Hỗ trợ tiền thuê lại đất trong các khu, cụm công nghiệp là 150.000 đồng/m2 (diện tích đất hỗ trợ bằng diện tích đất có nguồn gốc hợp pháp của cơ sở cũ). Hỗ trợ việc tháo gỡ nhà xưởng, thiết bị, dọn dẹp mặt bằng và vận chuyển lắp đặt tại địa điểm mới là 300.000 đồng/m2 (đối với nhà xưởng xây dựng hợp pháp), 150.000 đồng/m2 (đối với nhà xưởng xây dựng chưa hợp pháp). Hỗ trợ 100% lãi suất vốn vay đầu tư xây dựng cơ sở mới nhưng tổng số vốn vay được hỗ trợ lãi suất tối đa bằng 2 lần tổng số vốn đầu tư cơ sở cũ, thời gian hỗ trợ lãi suất vốn vay là 3 năm kể từ ngày công trình mới hoàn thành. Ngoài ra, trong nhóm đối tượng thứ nhất, người lao động đã làm việc đủ 12 tháng trở lên ở cơ sở di dời được hỗ trợ 3 tháng lương tối thiểu theo quy định; hỗ trợ chi phí đào tạo lại đội ngũ lao động hoặc tuyển dụng mới là 1 tháng lương tối thiểu theo quy định.

Các cơ sở thuộc đối tượng di dời nhưng đang thuê nhà xưởng để hoạt động tại địa điểm cũ thì chỉ được hỗ trợ tiền thuê lại đất tại địa điểm mới là 100.000 đồng/m2 nhà xưởng nhưng không vượt quá 200 triệu đồng/một cơ sở. Đối với cơ sở đủ điều kiện hưởng chính sách hỗ trợ tiền thuê lại đất khi phải di dời nhưng không thuê đất mà chỉ thuê nhà xưởng tại địa điểm mới được hỗ trợ 100.000 đồng/m2 nhà xưởng (tính theo diện tích xưởng cũ) nhưng không quá 200 triệu đồng/một cơ sở. Nhóm đối tượng thứ hai là trong trường hợp cơ sở gây ô nhiễm chuyển đổi ngành nghề sản xuất thì kinh phí hỗ trợ bằng 2/3 so với chính sách hỗ trợ cơ sở đến địa điểm mới như nêu trên. Trong trường hợp cơ sở gây ô nhiễm thuộc diện di dời nhưng tự chấm dứt hoạt động SX-KD thì được hỗ trợ kinh phí giải quyết chế độ, chính sách cho người lao động là 1/2 tháng lương tối thiểu theo quy định cho mỗi năm làm việc của người lao động nhưng tối đa không quá 6 tháng lương. Riêng nhóm đối tượng này được hỗ trợ một lần bằng 30% thu nhập sau thuế của năm gần nhất trước khi tự chấm dứt hoạt động...

Một chính sách khoa học, hợp lý

Theo đại biểu Bùi Lê Hương, Phó Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh, chính sách này được soạn thảo dựa trên kế hoạch bảo vệ môi trường tỉnh Bình Dương giai đoạn 2007-2010, Sở Tài nguyên - Môi trường chuẩn bị nội dung chu đáo và đã tổ chức lấy ý kiến nhiều sở ngành, địa phương, doanh nghiệp. Chính sách cũng đã thông qua tập thể UBND tỉnh, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh đã nhất trí với những nội dung trong chính sách hỗ trợ. Chính sách dự kiến sẽ di dời khoảng 80 cơ sở gây ô nhiễm trong các khu dân cư, đô thị với khái toán kinh phí hỗ trợ là 90 tỷ đồng cho giai đoạn 2010-2013 là phù hợp với tình hình thực tế và khả năng cân đối ngân sách địa phương.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Vũ Minh Sang, cho rằng chính sách hỗ trợ là chủ trương đúng đắn, khoa học, có ý nghĩa quan trọng trên nhiều mặt của đời sống KT-XH, nhằm khắc phục và cải thiện tình trạng ô nhiễm trong các khu vực dân cư, đô thị. Qua đó góp phần thực hiện phát triển, chỉnh trang đô thị, hướng tới mục tiêu xây dựng tỉnh Bình Dương thành thành phố trực thuộc Trung ương. Khi xem xét thông qua nghị quyết, HĐND tỉnh đã hết sức lưu ý đến quan điểm Nhà nước đồng hành cùng doanh nghiệp, cùng chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp để tìm ra một chính sách hỗ trợ thật hợp lý, vừa giúp cho các cơ sở SX-KD giảm bớt những khó khăn trong quá trình di dời hoặc chuyển đổi ngành nghề, vừa đạt được mục đích chung về bảo vệ môi trường. Song song đó, chính sách còn tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đổi mới thiết bị, công nghệ, tổ chức lại SX-KD, nâng cao chất lượng sản phẩm, góp phần vào phát triển KT-XH của tỉnh.

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên