Cơ sở giết mổ gây ô nhiễm nghiêm trọng

Cập nhật: 17-02-2016 | 09:12:54

Nhiều năm nay, nguồn nước thải từ cơ sở giết mổ gia súc của ông Lê Hoàng Ngư (KP.7, thị trấn Dầu Tiếng, huyện Dầu Tiếng) gây ô nhiễm nặng, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của nhiều hộ dân. Người dân mong muốn chính quyền địa phương, cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra, có giải pháp chế tài đối với cơ sở này.

Đường vào lò mổ tù đọng nước dơ bẩn

Ô nhiễm nghiêm trọng!

Theo phản ánh của người dân, P.V đã theo chân một cán bộ địa phương “đột nhập” vào cơ sở giết mổ này để tìm hiểu thực hư. Lò giết mổ nằm sát con đường nhựa dẫn vào tổ 31, KP.7, thị trấn Dầu Tiếng, nơi có nhiều hộ dân đang sinh sống. Thời điểm chúng tôi đến ghi nhận tại cơ sở là giấc trưa, theo lời người dân thì lúc này việc giết mổ gia súc coi như hoàn tất, mùi hôi đã giảm.

Tuy nhiên, khi đặt chân đến đây, chúng tôi muốn nôn vì khu vực giết mổ không được vệ sinh sạch sẽ. Ngay tại khu vực giết mổ trâu bò, trên sàn nhà còn đầy máu tươi, nội tạng vương vãi. Đi vòng ra khu vực chứa lông heo, bò sau khi giết mổ, chúng tôi không khỏi rợn người khi thấy nơi đây không được che chắn nên bốc lên mùi hôi thối, ruồi nhặng bám đen. Không biết khu vực này bao lâu mới được dọn dẹp vệ sinh một lần?

Càng nguy hại hơn khi cả khu vực này khá ẩm thấp, đọng nước. Tất cả nguồn nước thải phục vụ việc giết mổ tại lò đều được cho ra một hồ sâu phía sau lò và cho ngấm dần. Theo ghi nhận của P.V, diện tích hầm nước này rộng đến hàng chục mét vuông, màu nước đen ngòm, lợn cợn cặn bã. Trên mặt nước ruồi nhặng bám đầy. Theo người dân địa phương, hầm ngấm này là nơi sản sinh ruồi, muỗi và nhiều thứ côn trùng gây nguy hại, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt, sức khỏe của người dân trong vùng hơn 10 năm qua!

Khu vực chứa nước thải của lò mổ bốc mùi hôi thối 

Bao giờ xử lý dứt điểm?

Đó là câu hỏi của nhiều người dân đang sinh sống quanh khu vực lò mổ. Bà Hoàng Thị Vân (nhà cách lò mổ khoảng 100m), cho biết lò mổ này đã tồn tại trong khu vực khoảng 15 năm. Những năm trước, lò mổ đã gây ô nhiễm nặng, nhưng nay đã đến mức báo động. “Nước thải tù đọng lâu ngày từ việc mổ heo, bò nay đã sản sinh nhiều thứ côn trùng lạ, thỉnh thoảng chúng tôi bị cắn rát nhưng không biết rõ là loại côn trùng gì. Dù trời nắng hay mưa, cứ sáng sớm hay chiều tối, khi lò mổ hoạt động, cả khu vực phải gánh chịu mùi hôi thối nồng nặc. Nhiều lần tôi đã nôn ói vì mùi hôi này.

Tôi đã liên tục phản ánh việc ô nhiễm tại lò mổ đến các cấp có thẩm quyền ở huyện Dầu Tiếng nhưng vẫn không thấy cơ quan nào giải quyết”, bà Vân bức xúc. Chị Hoàng Thu Thủy ở cạnh nhà bà Vân cũng có chung nỗi lo: “Đâu chỉ có người dân quanh vùng, hàng ngày có hàng trăm học sinh đi lại trên con đường này và vẫn phải hít thở thứ mùi khó chịu này. Cứ sáng sớm là cả nhà tôi phải đóng kín cửa vì không chịu nổi mùi hôi thối, thường xuyên gây nhức đầu. Nhà tôi có con nhỏ nên rất lo cho sức khỏe của các cháu!”.

Trao đổi với P.V về những bức xúc của người dân trong vùng, đặc biệt là việc bao giờ xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm tại lò mổ này, ông Lý Thanh Hùng, Phó phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Dầu tiếng, cho biết: “Qua khiếu nại của người dân, trong năm 2015, Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Dầu Tiếng đã 2 lần lấy mẫu thử từ nguồn nước thải tại Cơ sở giết mổ gia súc Lê Hoàng Ngư, cả 2 lần đều vượt chuẩn quy định về ô nhiễm môi trường. UBND huyện cũng từng ra quyết định xử phạt với cơ sở giết mổ này. Tuy nhiên, qua làm việc với chủ cơ sở cũng như kiểm tra thực tế thì khu vực lò mổ có diện tích quá nhỏ nên không thể cải tạo, xử lý ô nhiễm. Chủ cơ sở đã lập thủ tục xin chuyển đến địa điểm khác và hiện đang chờ quyết định của UBND huyện!”.

 

 Q.TÁM - T.HẬU

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1037
Quay lên trên