Cơ sở kinh doanh dưới đường dây 110KV: Tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn!

Cập nhật: 17-04-2020 | 09:21:08

Hiện nay, trên địa bàn phường Tân Bình, TP.Dĩ An tồn tại một số cơ sở kinh doanh hoạt động trong hoặc gần hành lang bảo vệ an toàn lưới điện (HLLĐ) 110KV. Tình trạng trên không chỉ tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn về điện mà còn gây nguy hiểm đến tài sản, tính mạng chủ cơ sở kinh doanh và khách hàng của họ khi xảy ra sự cố bất ngờ.


Xáng cạp hoạt động trong bãi vật liệu xây dựng gần đường dây 110KV Bình Hòa - Tân Đông Hiệp (khoảng trụ 24 - 25) tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn về điện (Ảnh chụp ngày 1-4)

Trên cơ sở Luật Điện lực 2004 (sửa đổi, bổ sung năm 2012) và các văn bản pháp luật liên quan, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 18/2015/ QĐ-UBND ngày 13-5-2015 quy định trách nhiệm quản lý công trình lưới điện và xử lý các hành vi vi phạm về an toàn điện trên địa bàn tỉnh. Theo đó, Quyết định 18 đã nêu rõ các hành vi nghiêm cấm như sử dụng HLLĐ vào những mục đích khác khi chưa có sự thỏa thuận với đơn vị quản lý; lắp đặt anten thu phát sóng, dây phơi, giàn giáo, hộp đèn quảng cáo và các vật dụng khác tại vị trí mà khi bị đổ, rơi có thể va chạm vào công trình lưới điện cao áp…


Công trình kiên cố của cơ sở kinh doanh (khu phố Tân Thắng) nằm trong HLLĐ đường dây 110KV Bình Hòa - Tân Đông Hiệp (khoảng trụ 27 - 28) tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn về điện (Ảnh chụp ngày 1-4)

Tuy nhiên, trong thực tế không phải tổ chức, cá nhân nào cũng biết và chấp hành nghiêm các quy định pháp luật về an toàn điện. Cụ thể theo ghi nhận của P.V, tại giao lộ đường Huỳnh Thị Tươi và N16 (khu phố Tân Thắng, phường Tân Bình) có khoảng 5 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, karaoke nằm trong HLLĐ 110KV (khoảng trụ 27 - 28) thuộc tuyến đường dây Bình Hòa - Tân Đông Hiệp, cách Trạm biến áp 110KV Tân Đông Hiệp chỉ vài chục mét. Trong đó đáng chú ý, quán cà phê Hoàng Long 2 có một số chòi lá nằm lọt thỏm trong HLLĐ 4m của đường dây điện cao áp này. Bất chấp lệnh cấm tụ tập đông người để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, vào sáng ngày 14 và 15-4, P.V ghi nhận quán cà phê này vẫn đón khách đến uống nước và nằm nghỉ trong các chòi lá này.

Cùng với quán cà phê Hoàng Long 2, các cơ sở kinh doanh trên còn xây dựng công trình kiên cố trong HLLĐ để sinh sống và phục vụ cho hoạt động kinh doanh. Trong khi đó theo quy định pháp luật, để tồn tại trong HLLĐ, công trình, nhà ở phải được sự đồng ý của đơn vị quản lý đường dây 110KV và bảo đảm đầy đủ các điều kiện về an toàn điện rất khắt khe. Trong trường hợp công trình nhà ở có bảo đảm về an toàn điện nhưng trong quá trình sử dụng sẽ có một số hạng mục xuống cấp, nhất là mái che bằng kim loại, nếu những mái che này không được gia cố, sửa chữa kịp thời thì khi gặp dông gió có thể bị thổi bay lên không trung rồi va chạm vào lưới điện dẫn đến sự cố cháy nổ về điện.

Cũng trên tuyến đường dây 110KV này (khoảng trụ 24 - 25), một bãi vật liệu xây dựng trên đường Bùi Thị Xuân, đoạn qua khu phố Tân Thắng rộng hàng ngàn mét vuông hoạt động rất chuyên nghiệp với nhiều xe ben ra vào tấp nập. Tại đây luôn có 3 xáng cạp cao sừng sững hoạt động để đưa cát, đá lên xe ben, trong khi khu vực này rất gần với đường dây 110KV. Nhiều người dân lo lắng trong quá trình hoạt động, nếu các xáng cạp không may gặp sự cố dẫn đến ngã đổ vào đường dây điện 110KV thì hậu quả sẽ khôn lường. Thực tế cho thấy trong thời gian qua đã xảy ra một số sự cố lưới điện có liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh trong hoặc gần HLLĐ cao áp.

Trước nỗi lo của người dân về nguy cơ mất an toàn lưới điện 110KV, P.V đã liên hệ, cung cấp thông tin về tình trạng trên cho lãnh đạo UBND phường Tân Bình. Từ đó lãnh đạo chính quyền địa phương đã đi thực tế kiểm tra các cơ sở kinh doanh trên. Theo ông Nguyễn Trần Phi Long, Chủ tịch UBND phường Tân Bình, các cơ sở kinh doanh nằm trong HLLĐ 110KV (khu vực giao lộ đường Huỳnh Thị Tươi và N16) thuê đất của chủ đầu tư khu dân cư - dịch vụ Biconsi Tân Bình. Đến nay, chủ đầu tư vẫn chưa bàn giao khu dân cư này cho chính quyền địa phương quản lý. Khi P.V đặt câu hỏi về việc cơ sở kinh doanh có trước hay sau khi tuyến đường dây 110KV Bình Hòa - Tân Đông Hiệp được đưa vào sử dụng thì ông Long không nắm rõ. Ông Long cho biết trước đây, đường dây 110KV, đoạn qua các cơ sở kinh doanh này có độ võng rất thấp. Cuối năm 2019, đơn vị quản lý mới lắp đặt thêm một trụ nữa nên độ võng của dây cao hơn rất nhiều. “Chúng tôi sẽ làm việc với chủ đầu tư khu dân cư Biconsi và đơn vị quản lý đường dây 110KV về vấn đề bảo đảm an toàn về điện của các cơ sở kinh doanh này. Riêng bãi vật liệu xây dựng có xáng cạp hoạt động gần đường dây 110KV, chính quyền địa phương sẽ tiến hành kiểm tra và nhắc nhở họ có biện pháp bảo đảm an toàn HLLĐ”, ông Long cho biết thêm.

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên