Cơ sở kinh doanh phế liệu: Quản lý chặt hoạt động để bảo đảm an toàn, vệ sinh môi trường

Cập nhật: 06-09-2024 | 09:40:45

Từ việc thực hiện quyết liệt công tác lập lại trật tự trong hoạt động của cơ sở kinh doanh phế liệu (CSKDPL) nhằm bảo đảm các quy định, vệ sinh môi trường, đến nay, nhiều CSKDPL không đủ điều kiện trên địa bàn TP.Tân Uyên, TP.Thủ Dầu Một… đã ngưng hoạt động, không để phát sinh mới các điểm, CSKDPL hoạt động không phép. Qua đó, vừa góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với các CSKDPL bảo đảm an toàn, đúng quy hoạch; vừa tạo điều kiện thuận lợi để CSKDPL thực hiện đúng giấy phép hoạt động.


Để bảo đảm hoạt động KDPL tuân thủ các quy định của pháp luật, thời gian qua, lực lượng chức năng các địa phương của tỉnh đã tăng cường kiểm tra, xử lý đối với các CSKDPL

Siết chặt kỷ cương

Những ngày đầu tháng 9, P.V báo Bình Dương đã khảo sát thực tế một số CSKDPL hoạt động trên địa bàn phường Tân Hiệp, TP.Tân Uyên. Qua ghi nhận, nhiều CSKDPL trong tình trạng “cửa đóng, then cài” do không đủ các điều kiện hoạt động theo quy định.

Qua trao đổi, ông Ngô Văn Tô, Phó Chủ tịch UBND phường Tân Hiệp, TP.Tân Uyên, cho biết việc thu gom, kinh doanh phế liệu, vật dụng phế phẩm có chứa các chất dễ xảy ra sự cố cháy, nổ; thậm chí các nguy cơ gây ô nhiễm môi trường nếu không được chủ cơ sở thực hiện nghiêm theo quy định. Để CSKDPL hoạt động tuân thủ đúng quy định, chính quyền địa phương siết chặt ngay từ đầu thông qua công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật; mặt khác tăng cường công tác phối hợp giữa các lực lượng để kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm liên quan. Riêng đối với các CSKDPL hoạt động trong khu dân cư tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ cao và không bảo đảm các điều kiện theo quy định, phường kiên quyết yêu cầu ngưng hoạt động, di dời đến các khu đất quy hoạch phù hợp.

“Những năm qua, UBND phường thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của cấp trên về công tác quản lý nhà nước đối với các CSKDPL để bảo đảm các quy định liên quan đến an toàn phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường. Kết quả các CSKDPL không phép, không đủ điều kiện hoạt động đã ngưng hoạt động. Cụ thể cuối năm 2023 phường có 43 CSKDPL thì đến nay, có 37 CSKDPL không phép đã ngưng hoạt động, còn 6 cơ sở bảo đảm phù hợp với quy hoạch, đang trong quá trình hoàn thiện các điều kiện pháp lý để tiếp tục hoạt động”, ông Ngô Văn Tô chia sẻ.

Trong khi đó, ông Nguyễn Tấn Lập, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TP.Tân Uyên, cho biết thời gian qua, với sự nỗ lực ra quân quyết liệt của ngành chức năng TP.Tân Uyên và UBND các xã, phường trong công tác kiểm tra, xử lý nghiêm CSKDPL không bảo đảm các quy định của pháp luật, yêu cầu tháo dỡ công trình, di dời hàng hóa vi phạm để bảo đảm an toàn, tính đến thời điểm hiện tại, CSKDPL đã giảm mạnh. Đối với các CSKDPL trong thời gian hoàn thiện hồ sơ pháp lý thì Phòng TN&MT thành phố kiến nghị UBND TP.Tân Uyên tiếp tục chỉ đạo UBND các xã, phường đôn đốc, tạo điều kiện thuận lợi để chủ cơ sở hoàn thiện hồ sơ.

Từng bước chấn chỉnh

TP.Tân Uyên hiện có tổng cộng 33 CSKDPL, trong đó buộc di dời, hoặc ngưng hoạt động 15 cơ sở, còn lại 18 cơ sở đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ pháp lý để hoạt động trở lại. Ông Nguyễn Tấn Lập, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường TP.Tân Uyên, cho biết thêm để thiết lập trật tự trong hoạt động thu gom, KDPL trên địa bàn TP.Tân Uyên, ngành chức năng thành phố tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra, giám sát thường xuyên tại các CSKDPL chưa hoàn thiện hồ sơ thì buộc ngưng hoạt động cho đến khi thực hiện xong các thủ tục mới được hoạt động trở lại. Trường hợp để phát sinh mới CSKDPL không phép thì người đứng đầu địa phương phải chịu trách nhiệm trước cấp trên.

Tương tự, đại diện Phòng TN&MT TP.Thủ Dầu Một, cho hay hiện trên địa bàn thành phố không còn doanh nghiệp hoạt động KDPL có kho lưu chứa. Tuy nhiên, nhằm bảo đảm không để phát sinh mới, hoặc tái phát sinh liên quan, đơn vị thường xuyên phối hợp cùng UBND các phường tăng cường công tác theo dõi, giám sát đối với các CSKDPL đã giải thể, ngưng hoạt động hoặc chỉ hoạt động văn phòng giao dịch. Khi phát hiện vi phạm sẽ kiên quyết xử lý theo quy định. Kết quả từ năm 2016 đến nay, phòng cùng UBND các phường đã kiểm tra, xử lý và yêu cầu chấm dứt hoạt động 157 cơ sở, doanh nghiệp hoạt động KDPL không đủ điều kiện, không phù hợp quy hoạch và nằm xen lẫn trong khu dân cư.

“Thời gian tới, ngành chức năng TP.Thủ Dầu Một đề nghị UBND các phường cần chủ động phối hợp, thường xuyên rà soát, cập nhật thông tin, tình hình hoạt động của các cơ sở, doanh nghiệp hoạt động thu gom, vận chuyển chất thải rắn công nghiệp và KDPL… Đồng thời, địa phương tăng cường công tác tuyên truyền các quy định của pháp luật, đối với các CSKDPL không bảo đảm yêu cầu phải ngưng hoạt động hoặc chuyển đổi ngành nghề phù hợp”, đại diện Phòng TN&MT TP.Thủ Dầu Một nhấn mạnh.

Thời gian qua, lực lượng chức năng các địa phương của tỉnh đã tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm đối với CSKDPL. Đơn cử như, lực lượng chức năng phường Tân Hiệp, TP.Tân Uyên đã kiểm tra CSKDPL của ông Đ.H.T. (chủ cơ sở, ngụ ở địa phương) tại khu phố Tân Long, phường Tân Hiệp. Qua kiểm tra, phát hiện ông T. sử dụng đất không đúng mục đích theo quy định nên đã tuyên truyền, vận động thực hiện nghiêm quy định. Tuy nhiên, quá trình quản lý địa bàn, lực lượng chức năng địa phương nhận thấy ông T. không chấp hành, tiếp tục vi phạm hoạt động KDPL. Sau đó, lực lượng chức năng TP.Tân Uyên xử phạt hơn 44 triệu đồng đối với ông T. với lỗi trên. Kết quả đến nay, ông T. đã tự khắc phục vi phạm và di dời không hoạt động KDPL trên địa bàn.

HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=649
Quay lên trên