Cơ sở thu mua phế liệu mọc lên như “nấm”!

Cập nhật: 25-03-2014 | 00:00:00

 Dễ cháy nổ!

Men theo con đường, từ bờ suối khu vực khu phố 9, phường Phú Hòa, TP.TDM đến vòng xoay phường An Phú, TX.Thuận An, rất dễ phát hiện những đống rác thải to đùng đang hình thành, đa phần là loại rác thải công nghiệp: vải vụn, bóng đèn, mút xốp, da…; không ít đoạn rác thải bủa vây kéo dài tràn ra tận lòng đường, bốc mùi hôi khó chịu. Đặc biệt, ở đâu có điểm thu mua phế liệu thì quanh khu vực đó đầy rẫy rác thải vương vãi. Và nguồn rác này hiện đang tấn công vào những khu đất trống, vườn cây của người dân. Anh Nguyễn Văn Phúc, một người dân ở phường An Phú, bức xúc: “Cơ sở thu mua phế liệu mọc như “nấm”, tràn lan thế này thì sao mà không gây ô nhiễm! Người ta bỏ tiền lập công ty thì mới có đủ giấy tờ, thủ tục để xử lý nguồn rác thải; còn ở đây cứ mạnh ai nấy mua, rồi đem đổ rác thải ra môi trường”.

  Một cơ sở thu mua phế liệu không phép đang chất đầy rác thải bên lề đường! 

Theo tìm hiểu của chúng tôi, mới hơn 1 năm nay, chỉ riêng đoạn đường Mỹ Phước - Tân Vạn qua phường An Phú, TX.Thuận An đã có đến 20 điểm thu mua phế liệu mọc lên; hầu hết đều không đăng ký giấy phép kinh doanh. Hay đoạn ngang qua khu vực ấp Bình Thuận 1, 2 thuộc phường Thuận Giao, TX.Thuận An cũng có đến gần 10 cơ sở. Anh N.T.H., người dân sống ở mặt tiền đường khu vực này, cho biết: “Có khi chỉ 1 - 2 ngày là tôi thấy hình thành một cơ sở thu mua phế liệu. Họ tìm đến thuê đất, sau đó dùng tôn, sắt phế liệu dựng lên kho bãi tạm bợ. Có cơ sở chỉ dựng vài tấm tôn che nắng là chính, họ dùng tôn cũ vây quanh khu vực mình thuê mướn rồi ào ạt đổ hàng vào bên trong”. Anh H. cho biết thường xuyên phát hiện các cơ sở này cho rác thải vào bao, rồi chở ra các đoạn vắng người trên đường Mỹ Phước - Tân Vạn hất đại xuống rồi bỏ chạy. Trước đây, khi lực lượng dân phố, dân phòng ít tổ chức tuần tra trên tuyến đường này, họ thường chở cả xe tải rác đem đổ sát lề đường rồi bật quẹt đốt, khói bay mịt trời.

Bên cạnh việc gây ô nhiễm, các cơ sở này không bảo đảm được an toàn cháy nổ. Trong vai khách tìm mua phế liệu, chúng tôi không khỏi rùng mình trước những đống hàng được chất cao lên tận mái nhà. Họ vô tư chất hàng qua những đường dây điện không được bọc “ruột gà”. Thế mà chủ cơ sở vẫn đốt nhang, bày bếp nấu ăn sát cạnh trong những kho hàng chật hẹp. Rất ít kho chứa hàng xây dựng bồn chứa, lu thùng, ống nước… phòng khi gặp sự cố hỏa hoạn, còn việc trang bị bình chữa cháy mini cũng chỉ nhằm để đối phó với ngành chức năng là chính!

Quản lý lỏng lẻo!

Trao đổi với chúng tôi về việc các điểm thu mua phế liệu không phép trên đường Mỹ Phước - Tân Vạn đang ồ ạt tăng nhanh, cũng như tình trạng xả rác thải gây ô nhiễm môi trường, ông Nguyễn Văn Hữu, Phó Chủ tịch UBND phường Thuận Giao, TX.Thuận An, cho biết: “Thời gian qua, phường đã thành lập đoàn kiểm tra gồm công an phường, cán bộ môi trường, khu phố… thường xuyên kiểm tra nhiều cơ sở kinh doanh phế liệu trên địa bàn. Hiện có cả chục cơ sở đang bị lập hồ sơ xử phạt. Tuy nhiên, việc kiểm tra và xử phạt những cơ sở trên đoạn Mỹ Phước - Tân Vạn này hiện gặp không ít khó khăn. Đã nhiều lần, khi đoàn kiểm tra đến thì người chồng, hoặc vợ đứng tên là chủ cơ sở tránh mặt đi nơi khác. Phường có gửi giấy mời “năm lần bảy lượt” thì cũng không thấy họ tới làm việc. Hơn nữa, nhiều chủ đất dọc tuyến đường này lại không cư ngụ tại phường, nên địa phương rất khó quản lý trong việc họ cho thuê mướn đất dựng kho bãi. Gần đây, trước việc cử tri bức xúc phản ánh các cơ sở này trực tiếp gây ra ô nhiễm ra môi trường, phường đã chỉ đạo Ban điều hành các khu phố thường xuyên tổ chức tuần tra cả ngày lẫn đêm để kịp thời phát hiện, truy bắt những người đổ rác thải ra đường. Về phía người dân, nếu ai phát hiện được người đổ rác và kịp báo tin đến phường để xử lý đều có thưởng. Khi phát hiện có cơ sở thu mua phế liệu thành lập mà không đăng ký giấy phép kinh doanh, địa chính phường sẽ buộc dừng ngay việc xây dựng”.

  Rác thải từ các cơ sở thu mua phế liệu không phép được chất vào bao và tuồn đẩy ra đường!

Ông Vương Vĩ Quyền, cán bộ môi trường phường Thuận Giao, cho biết: “Nếu trước đây, mức xử phạt những cơ sở thu mua phế liệu không phép chỉ 400.000 đồng/lần vi phạm; thì năm 2014, theo nghị định mới của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả… đã nâng mức xử phạt này lên 7,5 triệu đồng/lần vi phạm. Với mức xử phạt cao như vậy, chúng tôi tin rằng sẽ đủ hiệu lực để răn đe các cơ sở không giấy phép đã và đang hoạt động. Sắp tới, chúng tôi sẽ phối hợp với Đoàn thanh niên, các lực lượng của phường tiếp tục ra quân dọn dẹp rác thải trên địa bàn suốt dọc cung đường, thiết lập lại trật tự…”.

Những ngày qua, chúng tôi cũng đã gặp và trao đổi với không ít lãnh đạo, cán bộ môi trường của các phường nằm trên đoạn đường Mỹ Phước- Tân Vạn về bảo đảm mỹ quan đô thị, cũng như tăng cường quản lý các cơ sở thu mua phế liệu. Hầu hết, các địa phương đều cho biết là đã lập đoàn kiểm tra từ cuối năm 2013 và thường xuyên kiểm tra xử phạt, không để những cơ sở dạng này tiếp tục mọc lên. Bên cạnh đó, chính quyền từng địa phương còn chú ý vận động, tuyên truyền để người dân tham gia tố giác, không để tùy tiện đổ xả rác thải ra môi trường… Tuy nhiên, khi chúng tôi hỏi cụ thể trên tuyến đường ngang qua địa bàn mà địa phương đang quản lý hiện có bao nhiêu cơ sở thu mua phế liệu đang tồn tại, thì hầu hết đều không nắm được và cán bộ chỉ trả lời “chung chung”: đang cho người rà soát!? Có hôm, vừa trao đổi với cán bộ phường xong, khi ra về chúng tôi lại phát hiện các cơ sở dạng này đang được xây dựng chính ngay trên phường đó mà họ vẫn chẳng hề hay biết!

 QUẢNG ĐIỀN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên