Cỗ “Xe tăng” Đức cần cải tiến!

Cập nhật: 03-06-2014 | 00:00:00

Với 3 lần vô địch thế giới, 4 lần á quân, 4 lần hạng 3 (gần nhất là World Cup 2010 tại Nam Phi), tuyển Đức là ứng cử viên nặng ký cho danh hiệu vô địch World Cup 2014 tại Brazil vào mùa hè này. Sẽ là bất ngờ nếu như đội bóng có biệt danh là cỗ “xe tăng” này không thể có mặt ở ít nhất là vòng tứ kết.

 

Tuyển Đức (phải) trong trận giao hữu hòa 2-2 với Cameroon vào ngày 1-6.

Tuyển Đức đang đối mặt với thách thức lớn khi có khá nhiều cầu thủ trụ cột bị chấn thương hoặc chưa hoàn toàn hồi phục. Thông tin mới nhất là tài năng đầy hứa hẹn ở tuyến giữa là Lars Bender (CLB Leverkusen) cầu thủ mới nhất phải rời trung tâm huấn luyện tại Nam Tyrol (Italia) vì lý do chấn thương ngay trước khi khởi hành đi Brazil.

Ngoài Bender đã bị gạch tên, HLV Loew đang phập phồng chờ đợi đội trưởng Philipp Lahm (đau mắt cá chân) và thủ thành số 1 Manuel Neuer (chấn thương vai) hồi phục, trong khi tiền vệ B.Schweinsteiger đang điều trị chấn thương dây chằng đầu gối, còn “siêu dội bom” M.Klose, lẫn S.Khadira vẫn đếm từng ngày với cơ hội dự World Cup 2014. Cho dù cả 5 cái tên trên vẫn xuất hiện trong danh sách đi Brazil vào ngày 7-6 tới, thì sức mạnh của tuyển Đức không tránh khỏi bị ảnh hưởng. Do đó, giới chuyên môn và người hâm mộ đang chờ HLV Loew có quyết định dũng cảm, chọn những cầu thủ khỏe mạnh, phong độ tốt nhất thay vì đặt niềm tin và cả cơ hội tiến sâu vào giải của Đức vào những cầu thủ lẫy lừng tên tuổi nhưng đang vật lộn với chấn thương.

Nhưng đấy sẽ là quyết định không dễ dàng cho ông Loew khi mà 5 cầu thủ trên đều có vai trò rất lớn, tài năng và kinh nghiệm thi đấu quốc tế thì khỏi phải bàn đến, trong khi những nhân tố đang thử nghiệm thì vẫn chưa thể tạo được niềm tin. Do đó, sẽ không quá lời khi nói rằng đối thủ lớn nhất của “xe tăng” Đức là chính họ, chứ không phải 3 đội bóng mà họ sẽ gặp ở bảng G là Bồ Đào Nha, Ghana và Mỹ. Theo đánh giá, Đức sẽ không quá khó để giành 1 trong 2 vé đầu bảng để vào vòng 1/16. Nếu khắc phục được vấn đề chấn thương của trụ cột, thì thách thức tiếp theo của Die Mannschaft chính là lối chơi khi phải đối đầu với những đối thủ ngang tầm tại vòng knock-out, hoặc lúc chạm trán với các “ông lớn” của bóng đá thế giới ở vòng tranh huy chương.

Theo đánh giá của các chuyên gia bóng đá thế giới, đội tuyển Đức từ 2006 đến giờ đã biến đổi rất lớn về lối chơi, phong cách thi đấu so với hình ảnh xù xì, chắc chắn và hiệu quả của “xe tăng” Đức trong truyền thống tại các kỳ World Cup hay Euro trước đó. Giờ đây, HLV Loew ưu tiên cho khâu tấn công chủ động khi sử dụng 4 trợ thủ phục vụ xung quanh 1 tiền đạo giúp “xe tăng” Đức có thể ghi nhiều bàn thắng, nhưng đồng thời khả năng phòng ngự của đội bóng này trở nên thiếu chắc chắn nghiêm trọng. Theo thống kê, Đức là một trong những đội để thủng lưới nhiều nhất tại vòng loại World Cup 2014 khu vực châu Âu. Đây sẽ là tử huyệt của “xe tăng” Đức khi mà lớp bọc thép không đủ độ dày. Đương nhiên, không phải đội nào trong số 31 đối thủ ở World Cup 2014 cũng đủ sức bắn thủng “xe tăng” Đức. Nhưng nếu “xe tăng” Đức không cải tiến thêm về độ chắc chắn thì trước những “ông lớn” sở hữu nhiều vũ khí công phá đáng sợ như Brazil, Argentina, Tây Ban Nha, Italia… khả năng Die Mannschaft phải “đứt xích” ở vòng tứ kết hay bán kết là rất dễ xảy ra. Lúc đó, giấc mơ giành vô địch World Cup sau 24 năm dài chờ đợi còn đâu!

 

 CHÍ THANH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên