Coi chừng “bà hỏa”!

Cập nhật: 21-04-2014 | 00:00:00

 “Bất lực” trước lửa dữ!

Khoảng 16 giờ chiều 27-3, một vụ hỏa hoạn đã thiêu rụi toàn bộ kho chứa gỗ rộng 700m2 tại KP.Khánh Lợi, phường Tân Phước Khánh, TX.Tân Uyên. Một số nhân chứng cho biết, ngọn lửa bắt đầu bùng phát ở phía cuối kho; sau đó lan rộng và lửa bao trùm toàn bộ kho khiến công nhân phải tháo chạy ra ngoài. Ngay khi nhận được tin báo, lực lượng phòng cháy chữa cháy đã điều động 3 xe đến khống chế ngọn lửa không để cháy lan sang các kho lân cận và trụ điện gần đó. Đến 17 giờ 30 phút, ngọn lửa cơ bản đã được khống chế nhưng toàn bộ kho đã bị đổ sập, bên trong lửa vẫn còn âm ỉ cháy. Và rồi, lửa lại bùng phát dữ dội khiến lực lượng chữa cháy phải điều động thêm xe đến hiện trường; công tác chữa cháy đã kéo dài suốt đêm hôm đó.

   Lực lượng PCCC nỗ lực khống chế ngọn lửa đang bùng phát dữ dội trong một kho gỗ ở phường Tân Phước Khánh, TX.Tân Uyên. Ảnh: V.CHÂU

Theo người quản lý cho biết: Đã thuê kho này được chừng 4 tháng với giá 20 triệu đồng/ tháng; dùng để chứa dăm bào, gỗ phế phẩm để cung cấp cho các cơ sở cần chất đốt. Nghe tin cháy, chủ nhân tức tốc đến nơi và chứng kiến sự hung hãn của ngọn lửa. Được biết, nhà kho này ông đã bỏ vốn đầu tư xây dựng hàng tỷ đồng và chỉ mới cho thuê được vài tháng; bên thuê cũng chưa kịp mua bảo hiểm.

Trước đó, tối 9-1, một khu nhà xưởng ở KP.Khánh Long, phường Tân Phước Khánh, TX.Tân Uyên cũng đã bị lửa thiêu rụi. Khoảng 18 giờ, người dân nghe một tiếng nổ lớn phát ra tại bồn trộn dăm cưa của xưởng chuyên làm sản phẩm từ mùn cưa, dăm bào. Ngay sau đó, họ thấy khói đen và ngọn lửa bùng lên. Do khu nhà xưởng chứa nhiều chất dễ bén lửa nên chỉ trong phút chốc, toàn bộ kho xưởng đã bị lửa bao trùm.

Công nhân đã dùng nước và bình CO2 để chữa cháy. Rất nhiều người dân xung quanh cũng đến ứng cứu nhằm khống chế, không cho cháy lan sang khu vực của hàng chục nhà trọ công nhân ở gần đó. Lực lượng cảnh sát PCCC đã huy động hàng trăm chiến sĩ và hơn 10 xe chữa cháy chuyên dụng đến hiện trường, triển khai công tác dập lửa. Đến 21 giờ cùng ngày ngọn lửa mới được khống chế; tuy nhiên, các chiến sĩ vẫn túc trực phun nước vào bên trong, tránh lửa tiếp tục bùng phát. Vụ hỏa hoạn đã thiêu rụi gần như toàn bộ nhà xưởng rộng hàng trăm m2; nhiều máy móc, đồ đạc bị thiêu rụi, hư hỏng. Như vậy, chỉ trong vòng hai năm, kho xưởng này đã xảy ra cháy lần thứ ba.

Ngoài các kho chứa gỗ thì những cơ sở sản xuất hạt nhựa cũng rất dễ được “bà hỏa” tìm viếng, nhất là khi vào mùa khô nắng. Từ đầu năm đến nay, chỉ riêng tại phường Thuận Giao, TX.Thuận An cũng đã xảy ra hai vụ cháy như thế. Vào khoảng 14 giờ chiều 12-3, tại một kho chứa mút xốp của Công ty Q. đã bị lửa thiêu rụi hoàn toàn. Lúc xảy ra hỏa hoạn, có một nhóm công nhân đang làm việc tại đây, khi phát hiện đám cháy từ ở sau kho chứa hàng, công nhân đã nhanh chóng di chuyển được một số cuộn mút xốp ra ngoài. Do trong kho có nhiều vật liệu dễ cháy nên ngọn lửa nhanh chóng lan rộng, tạo ra cột khói đen cao hàng chục mét. Lực lượng cảnh sát PCCC đã huy động 10 xe chữa cháy cùng với 40 cán bộ chiến sĩ đến hiện trường. Sau khoảng hơn 2 giờ thì ngọn lửa mới được dập tắt.

Cần tăng cường phòng cháy

Năm 2013, toàn tỉnh đã xảy ra 42 vụ cháy, làm thiệt hại tài sản khoảng 21 tỷ đồng, nguyên nhân chủ yếu là do người lao động bất cẩn trong khi sử dụng điện, bất cẩn gây sự cố kỹ thuật… Hàng loạt vụ cháy xảy ra từ đầu năm đến nay làm thiệt hại nhiều tỷ đồng cũng xuất phát từ các nguyên nhân tương tự. Nếu như công tác phòng cháy được coi trọng thì tình hình này có thể được kéo giảm, hạn chế những vụ hỏa hoạn.

Chính vì vậy, ngoài việc tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về công tác bảo đảm an toàn vệ sinh lao động và phòng chống cháy nổ; thiết nghĩ, các ngành chức năng cần phối hợp phát hành nhiều ấn phẩm thông tin, tuyên truyền về an toàn vệ sinh lao động và phòng chống cháy nổ như: Sổ tay hướng dẫn, tranh áp phích, tờ rơi… cung cấp đến các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh. Mặt khác, các cơ quan, ban ngành tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn và huấn luyện cho các cơ quan, doanh nghiệp làm tốt việc phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ; tổ chức lực lượng, phương tiện luôn ứng trực sẵn sàng chiến đấu 24/24 giờ, cứu chữa kịp thời và đạt hiệu quả cao đối với các vụ cháy ngay từ khi mới xảy ra. Đồng thời, duy trì và phát triển mạnh phong trào toàn dân tham gia PCCC; bảo đảm thực hiện nghiêm an toàn vệ sinh lao động và phòng chống cháy nổ.

Các doanh nghiệp cần thường xuyên phối hợp cùng lực lượng cảnh sát PCCC trong huấn luyện nghiệp vụ, tổ chức thực tập các phương án PCCC là điều hết sức quan trọng. Thực tế hiện nay, số doanh nghiệp có Đội PCCC là không nhiều; các đơn vị có kho tàng, nhà xưởng chứa chất dễ cháy như gỗ, phế liệu lại đông nhưng ở nhiều nơi lại lơ là, chưa quan tâm làm tốt việc phòng cháy; thế nên khi xảy ra sự cố thì việc chữa cháy gặp không ít vất vả khó khăn.

 L.V.CHÂU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên