Coi chừng bị lừa tiền khi tham gia “câu lạc bộ hẹn hò” trên mạng xã hội

Cập nhật: 17-08-2024 | 05:53:38

Trong lúc rảnh rỗi, chị P.T.N.H. (sinh năm 1996, quê Quảng Ngãi, tạm trú tại phường Lái Thiêu, TP.Thuận An) truy cập mạng xã hội Telegram tìm kiếm bạn để trò chuyện. Qua Telegram, chị H. kết bạn với tài khoản “NgocDiem” của người tự xưng là Lâm Ngọc Diễm (sinh năm 1992, quê Kiên Giang). Từ khi kết bạn, chị H. thường nhắn tin qua lại trò chuyện với Diễm nhưng chưa bao giờ gặp mặt trực tiếp vì Diễm nói đang làm việc tại Công ty Green Company Limited có địa chỉ trụ sở tại TP.Hà Nội.

Đến trưa ngày 26-7, Diễm rủ chị H. tham gia làm nhiệm vụ với mục đích để hoàn thành thử thách xét duyệt vào câu lạc bộ hẹn hò trên mạng xã hội Facebook có tên “Kết bạn hẹn hò”. Sau đó, Diễm hướng dẫn chị H. truy cập vào trang mạng có đường liên kết là http:www.tg25. vip/wap/login. Đồng thời, Diễm giới thiệu chị H. tham gia vào nhóm Telegram có tên “Aladdin - Điều ước tình yêu 69” có 6 tài khoản của 6 người, trong đó có chị H. và liên hệ với quản lý nhóm có tên Nguyễn Huy Long để được hướng dẫn làm nhiệm vụ thử thách nêu trên. Do tin tưởng nên chị H. đã làm theo hướng dẫn của Long và sử dụng tài khoản ngân hàng của mình chuyển khoản cho Long 4 lần, với tổng số tiền gần 278 triệu đồng. Do nghi ngờ bị lừa nên chị H. không chuyển nữa và đến ngày 29-7 chị H. đến cơ quan công an để trình báo sự việc.

Chị P.T.N.H. bị lừa gần 278 triệu đồng khi vào trang web này để được tham gia câu lạc bộ hẹn hò

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh, hình thức lừa đảo tình cảm không phải mới nhưng vẫn có nhiều người “dính bẫy” của đối tượng. Dấu hiệu nhận biết của hình thức lừa đảo này là nạn nhân nhận được tin nhắn “thả thính” từ các tài khoản lạ trên mạng xã hội như khen tấm hình đẹp, hỏi thăm khung cảnh, khen ngợi ngoại hình… với mục đích tiếp cận, gây dựng tình cảm. Các tài khoản kết bạn với nạn nhân thường tạo vỏ bọc hào nhoáng như có ngoại hình đẹp, xài đồ hiệu, đi du lịch nhiều nơi… Trong thời gian nói chuyện, đối tượng thường chia sẻ về cuộc sống, công việc, trong đó lồng ghép mình đang đầu tư tài chính online và kiếm được nhiều tiền từ công việc này.

Trong một số trường hợp, đối tượng nhờ nạn nhân đăng nhập tài khoản của mình trên sàn đầu tư để làm nhiệm vụ để cho nạn nhân thấy rằng việc kiếm tiền online là “không khó”. Sau khi chiếm được lòng tin, đối tượng lôi kéo nạn nhân tham gia làm nhiệm vụ online để hưởng “hoa hồng” và đủ điều kiện xét duyệt vào câu lạc bộ hẹn hò. Ban đầu, nạn nhân sẽ nhận được một khoản tiền lãi khi đầu tư với số tiền nhỏ. Thấy dễ kiếm tiền, nạn nhân mạnh tay đầu tư với số tiền lớn hơn nhưng không biết mình đã “sập bẫy” đối tượng lừa đảo. Lúc này, đối tượng đưa ra nhiều lý do như lỗi giao dịch, thao tác sai… nhằm chiếm đoạt tiền, khi nạn nhân hết tiền chuyển khoản hoặc nghi ngờ bị lừa thì đối tượng sẽ chặn mọi liên lạc và đưa nạn nhân ra khỏi hệ thống.

Ngoài lôi kéo nạn nhân làm nhiệm vụ online, đối tượng còn giả vờ tặng quà có giá trị cao từ nước ngoài về cho nạn nhân nhưng việc gửi quà lại gặp nhiều trục trặc như phải đóng phí hải quan, thông quan, thuế giá trị gia tăng… Nhiều người tưởng được nhận quà giá trị lớn nên chấp nhận chuyển tiền cho đối tượng để “giải quyết” trục trặc nhưng lại bị lừa.

Để không trở thành nạn nhân của tội phạm lừa đảo tình cảm, cơ quan chức năng khuyến cáo người dân tuyệt đối không nhẹ dạ, cả tin mà làm theo yêu cầu chuyển tiền của các đối tượng; đề cao cảnh giác khi tham gia các ứng dụng hẹn hò trực tuyến; không tham gia vào các hoạt động, diễn đàn, hội nhóm mang tính chất “đồi trụy” trên không gian mạng. Người dân cần cẩn trọng với yêu cầu tài chính như yêu cầu nộp phí mở tài khoản, kích hoạt thẻ thành viên và nhận “hoa hồng” hoặc tham gia các giao dịch tài chính không rõ nguồn gốc.

Người dân chỉ thực hiện giao dịch chuyển tiền khi xác định chắc chắn định danh của người mình trao đổi và tuyệt đối không click vào những đường link lạ. Nếu nghi ngờ có dấu hiệu lừa đảo, hãy thông báo ngay cho cơ quan công an địa phương để được hỗ trợ, giải quyết theo quy định của pháp luật.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=729
Quay lên trên