Coi chừng dính “dự án ảo” khi mua đất nền

Cập nhật: 12-06-2019 | 08:21:14

Thời gian qua, việc mua bán, chuyển nhượng đất nền dự án khu đô thị, khu dân cư thương mại diễn ra khá sôi động. Trong số các trường hợp giao dịch, có không ít người bị “dính” phải hợp đồng mua bán đất “dự án ảo”, tiền thì đã thanh toán nhưng chờ mãi mà chẳng thấy công ty môi giới hoặc chủ đầu tư lập thủ tục bàn giao đất…

 Liên quan đến vấn đề trên, trường hợp của chị Trần Thị Ngọc Kính (SN 1985, tạm trú phường Tân Phước Khánh, TX.Tân Uyên) được xem là một nạn nhân đáng thương nhất. Hiện chí Kính có 3 con nhỏ và đang mang thai gần 5 tháng. Chị đã gom góp toàn bộ tiền dành dụm của gia đình và vay thêm để mua lô đất nền dự án của chi nhánh Công ty Cổ phần Dịch vụ địa ốc Phú Đại Tín (địa chỉ phường An Phú, TX.Thuận An) với giá hơn 1,8 tỷ đồng, nhưng chờ mãi đến nay gần một năm chẳng thấy đất đâu.

Từ đơn tố giác của chị Kính, hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương (PC03) đang khẩn trương tiến hành xác minh để làm rõ. Chị Kính cho biết: Do có nhu cầu mua đất nền, thấy Công ty Cổ phần Dịch vụ địa ốc Phú Đại Tín phát tờ rơi quảng cáo chuyên phân phối đất nền dự án của các công ty bất động sản lớn có uy tín nên chị Kính đến chi nhánh của Công ty Phú Đại Tín ở TX.Thuận An để tìm hiểu và được ông Phạm Văn Tuân, Giám đốc chi nhánh giới thiệu hiện công ty đang phân phối khu đô thị đẳng cấp doanh nhân “Ruby miền Đông” tọa lạc tại ấp Hiền Hòa, xã Phước Thái, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Ông Tuân cam kết hồ sơ pháp lý của dự án đã xong, hiện chỉ còn san lấp xây dựng cơ sở hạ tầng…


 Khu đất được bao bọc xung quanh, nơi bị hại cho là “dự án đất ảo” mà Công ty Phú Đại Tín ký bán

Tin lời ông Tuân và nhận thấy phần đất phù hợp với khả năng kinh tế của mình nên ngày 13-7-2018, chị Kính đồng ý ký hợp đồng mua bán với chi nhánh Công ty Cổ phần Dịch vụ địa ốc Phú Đại Tín để mua lô đất có ký hiệu D5-29, đường D15, diện tích 120m2 ở khu đô thị nói trên với giá hơn 1,8 tỷ đồng và đã thanh toán đủ với 2 phiếu thu cùng ngày.

Bày tỏ bức xúc với chúng tôi, chị Trần thị Ngọc Kính cho biết thêm: “Do chờ đợi quá lâu mà không thấy chi nhánh Công ty Phú Đại Tín gọi lên lập thủ tục giao đất như đã thỏa thuận nên tôi đã tìm gặp ông Tuân để hỏi chuyện thì được ông này đưa đến trụ sở chính của Công ty Phú Đại Tín tại phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một để gặp ông Phan Quốc Phong, Giám đốc công ty để giải quyết. Tại đây, ông Phong xưng là người chịu trách nhiệm cao nhất của công ty và đề nghị thanh lý hợp đồng. Lý do là chủ đầu tư chưa thống nhất được thời gian cụ thể hoàn thiện cơ sở hạ tầng… nên công ty đồng ý trả lại đầy đủ tiền cho tôi chậm nhất vào ngày 20-4-2019, nhưng cho tới nay chẳng thấy tiền đâu. Quá bức xúc, tôi đã tìm đến nơi mà phía Công ty Phú Đại Tín cho rằng có dự án để tìm hiểu thì tá hỏa khi được địa phương và người dân cho biết nơi đây không có dự án nào như Công ty Phú Đại Tín giới thiệu và phân phối. Tôi mong rằng cơ quan điều tra cần sớm làm rõ để trả lại công bằng cho tôi và tránh trường hợp những người khác rơi vào cảnh tiền mất mà đất thì chẳng thấy đâu như tôi”.

Để làm rõ vấn đề, P.V Báo Bình Dương cũng đã có buổi ghi nhận thực tế tại ấp Hiền Hòa, xã Phước Thái, huyện Long Thành, Đồng Nai thì được biết nơi đây hoàn toàn không có dự án nào như chị Kính đã ký hợp đồng mua từ phía chi nhánh Công ty Phú Đại Tín. Tại ấp Hiền Đức có duy nhất một khu đất đang được dựng tôn bao quanh nhưng người dân quanh khu vực cũng xác nhận không có dự án khu dân cư như P.V mô tả…

Liên quan đến vấn đề này, chúng tôi đã liên hệ và gặp ông Phan Quốc Phong, Giám đốc Công ty Cổ phần Dịch vụ địa ốc Phú Đại Tín thì được ông này thừa nhận đúng là phía công ty có giao dịch mua bán đất nền dự án nói trên với chị Kính. “Công ty đã ký thanh lý hợp đồng và có hẹn thanh toán lại tiền cho chị Kính vào ngày 20-4-2019 nhưng do chúng tôi chưa xoay kịp dòng tiền nên mới chậm trả. Phía công ty có giải thích cho chị Kính rõ về những khó khăn… nhưng chưa tìm được tiếng nói chung. Tới đây, công ty sẽ cố gắng thanh toán trước cho chị Kính một khoảng tiền để hy vọng nhận được sự đồng cảm của chị kính…”.

Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi những diễn biến mới của vụ việc nói trên và sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

 NHÓM P.V BĐ-PL

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên