Coi trọng chất lượng nguồn nhân lực

Cập nhật: 13-09-2011 | 00:00:00

Trong thời đại phát triển kinh tế tri thức và hội nhập kinh tế quốc tế, việc xây dựng và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực là một yêu cầu hết sức cần thiết. Xác định yêu cầu, nhiệm vụ này, Đảng ủy Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng đã xây dựng chương trình hành động cụ thể, phù hợp để định hướng phát triển.

Đa dạng hóa các loại hình đào tạo

Ông Trần Văn Du, Bí thư Đảng ủy Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng (gọi tắt là Công ty CSDT), cho biết lực lượng lao động của công ty được hình thành từ nhiều nguồn khác nhau, đa dạng về ngành nghề, trình độ chuyên môn, tay nghề. Chính vì đa dạng hóa các loại hình đào tạo nên tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề của công ty hiện chiếm 80% so với số lao động hiện có. Điều này đã góp phần đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ phát triển sản xuất, kinh doanh của công ty.

 Cán bộ, nhân viên, công nhân lao động là nguồn lực cơ bản trong xây dựng và phát triển của công ty 

Cùng với nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nói chung, việc bồi dưỡng và tuyển dụng cán bộ, nhân viên nghiệp vụ, quản lý và người lao động đã có sự chuyển biến tích cực. Phần lớn cán bộ, nhân viên nghiệp vụ, quản lý đã được đào tạo cơ bản về lý luận chính trị, quản lý Nhà nước, chuyên môn nghiệp vụ và tạo điều kiện cho hơn 100 cán bộ, công nhân viên, công nhân lao động học đại học và trên đại học. Đến giữa năm 2011, toàn công ty có 16 cán bộ nhân viên có trình độ sau đại học chiếm tỷ lệ 0,14%; 379 người có trình độ đại học và cao đẳng, chiếm 3,49%; 302 người có trình độ trung cấp chuyên nghiệp, chiếm 2,78%. Công ty còn có 9 cử nhân chính trị, 59 người có trình độ cao cấp, 222 người có trình độ trung cấp.

Một trong những kết quả khả quan trong công tác cán bộ ở công ty đó là công tác quy hoạch, đào tạo và luân chuyển cán bộ. Công tác này ngày càng đi vào nề nếp, dân chủ, công khai và được mở rộng bảo đảm nguyên tắc Đảng thống nhất, đồng thời đề cao trách nhiệm của tổ chức và người đứng đầu trong hệ thống chính trị. Việc phân cấp quản lý cán bộ được thực hiện hợp lý hơn. Công tác kiểm tra, giám sát trong công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ được thường xuyên tăng cường.

Ưu tiên tuyển người có trình độ cao

Dù vậy, trong quá trình thực hiện, Công ty CSDT vẫn còn một số hạn chế. Đó là sự thiếu gắn kết giữa quy hoạch và đào tạo, khả năng ngoại ngữ, chế độ chính sách đối với cán bộ giỏi vẫn còn nhiều bất cập, nên việc thu hút nhân tài về công ty chưa được quan tâm đúng mức. Để khắc phục những bất cập, trong giai đoạn 2011-2015, Đảng ủy Công ty CSDT đã đề ra một loạt giải pháp nhằm xây dựng và hình thành đồng bộ đội ngũ cán bộ bao gồm: cán bộ lãnh đạo, quản lý, cán bộ khoa học kỹ thuật, cán bộ đương chức và cán bộ dự nguồn có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức, năng lực lãnh đạo, chỉ đạo điều hành, quản lý bảo đảm sự chuyển tiếp liên tục, vững vàng giữa các thế hệ cán bộ. Hình thành đội ngũ công nhân kỹ thuật có tay nghề phù hợp với từng lĩnh vực, từng ngành nghề. Đây được xem là nhiệm vụ cốt lõi, quyết định chất lượng, hiệu quả, là khâu đột phá trong quá trình xây dựng công ty ngày càng phát triển một cách bền vững.

Trên cơ sở mục tiêu đó, Đảng ủy Công ty CSDT đã xây dựng nhiều giải pháp vừa có tính đồng bộ, vừa mang tính lâu dài nhằm hình thành một đội ngũ cán bộ có năng lực, chất lượng và đội ngũ công nhân lao động lành nghề. Trước hết, công ty sẽ chú trọng việc thu hút và tìm gọi những người có trình độ cao đóng góp trí tuệ và công sức cho sự phát triển của công ty, nhất là ở lĩnh vực kinh tế, khoa học kỹ thuật cao mà hiện công ty đang có nhu cầu. Bên cạnh đó công ty sẽ có chính sách đãi ngộ thỏa đáng với cán bộ nhân viên, công nhân lao động có trình độ cao, hiệu suất công tác cao. Song song đó công ty sẽ thúc đẩy cán bộ nhân viên, công nhân lao động nỗ lực trong học tập, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Người đứng đầu cấp ủy, tổ chức, cơ quan đơn vị có trách nhiệm trong việc nhận xét, đánh giá cán bộ do đơn vị, cấp mình quản lý. Có cơ chế, giải pháp để công nhân lao động tham gia nhận xét, đánh giá cán bộ một cách thiết thực, hiệu quả. Tiếp đó, hàng năm công ty sẽ rà soát nguồn cán bộ quy hoạch, đưa những người không đủ tiêu chuẩn, không có triển vọng phát triển ra khỏi quy hoạch và bổ sung những nhân tố mới có triển vọng phát triển...

Ông Trần Văn Du, một lần nữa cho biết để các giải pháp đặt ra phát huy hiệu quả, mỗi thành viên trong công ty cần nhận thức đúng vai trò, vị trí nguồn nhân lực chất lượng cao trong thời đại phát triển kinh tế tri thức và hội nhập quốc tế. Coi nguồn nhân lực chất lượng cao là nhân tố cơ bản có ý nghĩa quyết định đối với sự thành công của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đồng thời là một nguồn lực cơ bản để công ty xây dựng và phát triển một cách bền vững.

TRÍ DŨNG

Công ty CSDT phấn đấu đến năm 2015 sẽ có từ 95-100% công nhân lao động qua đào tạo nâng cao tay nghề. 100% cán bộ, nhân viên nghiệp vụ, quản lý được đào tạo, bồi dưỡng; trên 90% cán bộ, nhân viên được đào tạo, bồi dưỡng được chuẩn hóa trước khi bổ nhiệm vào vị trí lãnh đạo, quản lý. Số lượng cán bộ, nhân viên nghiệp vụ, quản lý có trình độ từ trung cấp, cao đẳng, đại học chiếm trên 70%, trong đó có 5% có trình độ sau đại học.

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên