Colin Powell thừa nhận “bị lừa” về Chiến tranh Iraq

Cập nhật: 04-03-2013 | 00:00:00

Cách đây 10 năm, Mỹ đã tìm mọi cách để tấn công Iraq với lý do là phá hủy kho vũ khí hóa học nguy hiểm mà chế độ Saddam Hussein sở hữu. Thế nhưng, thực tế đã cho thấy cáo buộc đó là không chính xác.

 Đó là lời thú nhận của cựu Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell được tờ Le Nouvel Observateur của Pháp số ra ngày 3-3 đăng tải với dòng tựa: "CIA đã lừa tôi."

Theo báo trên, cách đây 10 năm, chính ông Powell đã đại diện cho nước Mỹ đọc diễn văn tại LHQ cáo buộc chế độ Hussein sở hữu vũ khí giết người hàng loạt.

Tuy nhiên, như một cuốn sách ông xuất bản mới đây thì những cáo buộc của ông Powell khi ấy là hoàn toàn dựa vào nguồn tin từ Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA), mà dần dần ông mới phát hiện là ngay cả CIA cũng không chắc chắn về những thông tin đó.

Ông Powell chua chát nói: "10 năm sau, người đứng đầu CIA khi ấy chưa từng thừa nhận sai lầm, chưa từng giải thích vì sao hạ cấp của ông lại có thể viết ra những bằng chứng cho rằng Hussein sở hữu nhiều trăm tấn vũ khí hóa học trong khi ông Saddam không hề có một gam nào về loại vũ khí này."

Ngoài ra, nguyệt san Le Monde Diplomatique của Pháp số ra tháng 3-2013 cũng đăng bài: "Thất bại của một cuộc chiến vì dầu mỏ". Từ lâu, nhà cầm quyền Mỹ luôn khẳng định tham chiến tại Iraq không phải vì dầu mỏ song ngày càng xuất hiện nhiều bằng chứng cho thấy điều ngược lại.

Tờ báo dành đến hai trang lớn đưa ra những tài liệu và bằng chứng cho lập luận của mình, sau đó nhận định rằng sự tham chiến này là một thất bại, không chỉ đối với phương Tây mà còn đối với chính lợi ích của người Iraq, đẩy đất nước này vào tình trạng bất ổn triền miên.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên