Colombia mở cuộc điều tra cựu Tổng thống Uribe

Cập nhật: 13-10-2010 | 00:00:00

Quốc hội Colombia ngày 12-10 đã mở cuộc điều tra về vai trò của cựu Tổng thống Alvaro Uribe liên quan tới cáo buộc các nhân viên Cục An ninh Hành chính (DAS), cơ quan tình báo của Colombia, nghe trộm điện thoại bất hợp pháp các đối thủ của ông Uribe, giới nhà báo và thẩm phán.

 

 

Mãn nhiệm ngày 7-8 vừa qua sau hai nhiệm kỳ liên tiếp (2002-2010) với tỷ lệ ủng hộ trong dân chúng khá cao, song cựu chính khách này đang đối mặt với những cáo buộc về lạm dụng chức quyền, xâm phạm quyền tự do cá nhân trong vụ tai tiếng này.

 

Theo Phó Chủ tịch Hạ viện Colombia Orlando Clavijo, một ủy ban của Hạ viện đã thông qua quyết định điều tra trên.

 

Hàng loạt điệp viên cấp cao ở DAS đã bị cách chức sau vụ bê bối bị phanh phui năm 2009 và ít nhất 7 điệp viên đã bị buộc tội trong vụ việc này.

 

Chính phủ Colombia bác bỏ việc các quan chức nước họ chỉ thị cho điệp viên DAS bí mật theo dõi các thủ lĩnh đối lập, các nhà báo và quan tòa. Ông Uribe đã ra lệnh giải tán DAS và thành lập một cơ quan tình báo mới.

 

Trong một diễn biến khác, cùng ngày, văn phòng công tố của chính phủ Colombia đã thông báo điều tra đối với cựu Bộ trưởng Nông nghiệp Andres Felipe Arias, bị cáo buộc đã gian lận trong các khoản trợ cấp của nhà nước cho người nghèo.

 

Ngoài ra, còn có 8 quan chức khác dưới thời cựu Tổng thống Uribe cũng bị điều tra.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên