Còn năm suất dự World Cup 2022

Cập nhật: 31-03-2022 | 06:49:55

Sau loạt play-off châu Âu và châu Phi tối 29/3, đã có 27 đội tuyển chắc suất dự vòng chung kết World Cup 2022 ở Qatar.

Châu Âu có 13 suất. Sau khi vượt qua vòng play-off, Bồ Đào Nha và Ba Lan theo chân Đức, Anh, Bỉ, Croatia, Đan Mạch, Tây Ban Nha, Pháp, Hà Lan, Serbia và Thụy Sĩ giành vé tới Qatar cuối năm.

Suất thứ 13 sẽ được xác định sau khi FIFA ấn định thời điểm tổ chức trận Scotland - Ukraine. Đội thắng cặp này sẽ đá chung kết play-off, tranh vé vớt với Xứ Wales - đội đã vượt qua Áo 2-1 ngày 24/3.

Ronaldo chia vui với Fernandes sau khi kiến tạo cho đồng đội mở tỷ số ở trận Bồ Đào Nha thắng Bắc Macedonia 2-0 trên sân Dragao, Porto ngày 29/3. Ảnh: Reuters

Châu Á đã xác định được bốn đội tuyển vào thẳng là Iran, Hàn Quốc, Saudi Arabia và Nhật Bản, bên cạnh chủ nhà Qatar. Trong khi đó, UAE sẽ đá play-off với Australia, để chọn ra đội đá trận liên lục địa với Peru - đội xếp thứ năm vòng loại khu vực Nam Mỹ. Brazil, Argentina, Ecuador và Uruguay là các đội tuyển Nam Mỹ đã giành vé trực tiếp.

Châu Phi cũng xác định đủ năm suất đi Qatar sau loạt play-off, gồm Cameroon, Ghana, Morocco, Senegal và Tunisia.

Còn tại khu vực CONCACAF (Bắc - Trung Mỹ và Caribbean), Canada là đội tuyển duy nhất giành vé tới Qatar. Mỹ (25 điểm), Mexico (23 điểm), Costa Rica (22 điểm) sẽ tranh hai vé còn lại. Ở lượt cuối ngày 31/3, Costa Rica tiếp Mỹ, còn Mexico gặp El Salvador. Đội đứng thứ tư sẽ đá play-off với đội thắng trong trận chung kết vòng loại châu Đại Dương giữa Quần đảo Solomon và New Zealand.

Lễ bốc thăm chia bảng World Cup 2022 được tổ chức tại Doha, Qatar lúc 19h ngày 1/4 (tức 23h cùng ngày giờ Hà Nội). Giống World Cup 2018, các nhóm hạt giống bốc thăm chia bảng năm nay được xác định căn cứ trên thứ bậc FIFA. Theo đó, nhóm tám đội hạt giống của World Cup 2022 gồm chủ nhà Qatar, cùng bảy đội đứng đầu của FIFA là Brazil, Bỉ, Pháp, Argentina, Anh, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha. Italy hiện đứng thứ sáu, nhưng không vượt qua vòng play-off.

Nhóm hai gồm tám đội có thứ hạng cao tiếp theo, và tương tự là nhóm ba. Nhóm bốn gồm năm đội có thứ hạng thấp nhất, cùng hai đội thắng play-off liên lục địa và đội thắng trong trận play-off còn lại của châu Âu.

Từ cách phân nhóm hạt giống này, World Cup 2022 có thể xuất hiện bảng tử thần, khi Hà Lan (đứng thứ 10 FIFA), Đức (11), Đan Mạch - đội vào bán kết Euro 2021 hay Croatia - đương kim á quân World Cup - nằm ở nhóm hai.

Theo thể thức, chủ nhà Qatar sẽ mặc định nằm ở bảng A. Mỗi bảng chỉ có một đội tuyển đến từ cùng một khu vực. Riêng châu Âu, do có 13 đội góp mặt, sẽ có nhiều nhất hai đội tuyển trong một bảng.

World Cup 2022 sẽ diễn ra tại Qatar từ 21/11 đến 18/12 - ngày quốc khánh của Qatar. Năm nay giải diễn ra trong 28 ngày thay vì 32 ngày như trước đây. Đây là lần thứ hai World Cup được tổ chức tại châu Á, sau lần đầu do Nhật Bản và Hàn Quốc đồng đăng cai năm 2002. Do nhiệt độ vào mùa hè ở Qatar thường hơn 40°C, nên năm 2018 FIFA quyết định dời thời gian tổ chức World Cup sang mùa đông lần đầu tiên trong lịch sử.

27 đội đã giành vé dự World Cup 2022: Qatar (chủ nhà), Đức, Đan Mạch, Brazil, Pháp, Bỉ, Croatia, Tây Ban Nha, Serbia, Anh, Thụy Sỹ, Hà Lan, Argentina, Iran, Hàn Quốc, Nhật Bản, Saudi Arabia, Ecuador, Uruguay, Canada, Senegal, Ghana, Bồ Đào Nha, Ba Lan, Morocco, Tunisia, Cameroon.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên