Con người - nhân tố quan trọng trong phát triển thành phố thông minh

Cập nhật: 13-10-2018 | 19:27:13

 

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Bùi Thế Duy phát biểu tại diễn đàn. (Ảnh: Huyền Trang/Vietnam+)

Trong Diễn đàn Đổi mới sáng tạo toàn cầu năm 2018 tại Bình Dương với các chủ đề liên quan đến năng lượng, môi trường bền vững, xây dựng thành phố thông minh và hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Bùi Thế Duy đã đưa ra nhận định con người là nhân tố quan trọng trong việc phát triển thành phố thông minh.

Diễn đàn nằm trong chuỗi sự kiện tại Hội nghị WTA 2018 diễn ra từ ngày 10-12/10.

Theo Thứ trưởng Bùi Thế Duy, trong việc xây dựng thành phố thông minh, công nghệ và hạ tầng không quan trọng bằng con người, con người tạo ra ý tưởng và sử dụng những tiện ích đó, con người còn là nhân tố biến những dự án đầu tư hạ tầng và công nghệ thành cơ hội thu hút các doanh nghiệp đến thành phố thông minh đầu tư, từ đó tạo ra công nghệ mới xuất khẩu thương mại công nghệ cho các địa phương khác.

Ông Duy cho biết hiện nay Chính phủ đang tập trung chiến lược quan hệ đối tác công tư đồng tài trợ. Như vậy, chỉ cần lãnh đạo chính quyền tạo ra cơ chế thì đơn vị tư nhân đó sẽ tạo ra sự thông minh này.

Thứ trưởng Bùi Thế Duy nhận định Bình Dương sẽ là nơi rất thuận lợi cho việc triển khai mô hình như thế này; đồng thời chia sẻ vấn đề đổi mới sáng tạo, hệ sinh thái khởi nghiệp hiện đang lan rộng khắp Việt Nam và nhận được sự quan tâm của các nước trên thế giới. Ông hy vọng qua hội nghị sẽ lan tỏa vấn đề này và phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

Tại các phiên toàn thể, 15 diễn giả đã trình bày, thảo luận các tham luận liên quan đến chiến lược phát triển hạ tầng thành phố thông minh; cơ hội và thách thức của năng lượng và môi trường bền vững; xây dựng nền tảng thành phố thông minh và hệ sinh thái đổi mới sáng tạo.


Toàn cảnh Diễn đàn Đổi mới sáng tạo toàn cầu năm 2018. (Ảnh: Huyền Trang/Vietnam+)

Ông Sergio Arzeni, Chủ tịch Tổ chức doanh nghiệp vừa và nhỏ Italy, cho rằng cần có tiêu chí cho Việt Nam trong đổi mới sáng tạo để giúp Việt Nam thoát khỏi các bẫy về thu nhập bình quân. Bên cạnh đó, Việt Nam cần thu hút được các nhà đầu tư trong phát triển về vườn ươm doanh nghiệp và các dự án lớn, đồng thời hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ để cùng nhau phát triển.

Theo ông Rob Van Giel, nguyên Thị trưởng thành phố Eindhoven (Hà Lan), thành phố thông minh là sự hợp tác, niềm tin, đáp ứng yêu cầu của xã hội trước các thách thức chúng ta đang gặp phải.

Ông nêu ra những chương trình hợp tác-công nghệ-doanh nghiệp-con người, trong đó không chỉ có doanh nghiệp mà còn có cả người dân cũng được hưởng lợi.

Ông cho rằng trước thách thức về sự thay đổi rất nhanh của thế giới cần có những thí nghiệm về các sản phẩm mới, cách mới và nếu thất bại thì chúng ta phải chấp nhận và không thể dựa vào quá khứ phát triển để đặt luật lệ trong tương lai...

Tại diễn đàn, giáo sư Juergen Pietsch, trường Đại học Hamburg (Đức), chia sẻ về vấn đề biến đổi khí hậu hệ sinh thái. Theo ông, đây là vấn đề thách thức gặp phải trong tương lai và phải có chiến lược về hạ tầng xanh, trong đó những dịch vụ về hệ sinh thái đô thị bao gồm lọc không khí, điều chỉnh vấn đề khí hậu với góc độ vĩ mô, vi mô.

Lợi ích của những dịch vụ này là rất nhiều cho đô thị hiện nay. Tuy nhiên, lợi ích của dịch vụ này không đến một mình mà sẽ đi cùng với những rủi ro và thách thức, do đó cần có quản trị thông minh, quản lý một cách thông minh trong thành phố.

Theo ông Pietsch, cần những giải pháp dựa trên thiên nhiên, mang lại đặc tính của thiên nhiên, gần gũi với đô thị của chúng ta hiện nay. Kết luận về vấn đề này, ông cho rằng có rất nhiều sáng kiến về hạ tầng xanh và cần kết hợp các tiềm năng một cách mạnh mẽ, cũng như cần có công cụ thông minh; không có thành phố thông minh nếu không có hạ tầng xanh thông minh./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên