Công an 'bảo lãnh' xin việc cho thanh niên lầm lỡ

Cập nhật: 22-05-2023 | 11:39:13

"Khi xin việc cho anh P.Q.V., tôi nói rõ anh phải phấn đấu như cam kết, không tái phạm vì đây là danh dự của toàn ngành công an chứ không phải của mình công an phường”, trung tá Trương Quang Hà nói.

Trung tá Trương Quang Hà - trưởng Công an phường Thanh Tuyền, TP Phủ Lý, Hà Nam

Tại phường Thanh Tuyền, TP Phủ Lý (Hà Nam), mô hình công an chung tay góp sức giúp đỡ những người có quá khứ lầm lỗi đã giúp nhiều người vượt khó, hoàn lương với công việc ổn định, thu nhập cao.

Tặng quà sinh nhật, lấy cớ bắt chuyện với người lầm lỡ

Trung tá Trương Quang Hà - trưởng Công an phường Thanh Tuyền - cho biết lực lượng công an luôn chú trọng phòng hơn chống vi phạm pháp luật. Đặc biệt, nếu người mãn hạn tù về địa phương có việc làm, thu nhập tốt thì sẽ hạn chế tái phạm, đảm bảo tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Đơn cử như anh P.Q.V. - một người có thời gian dùng ma túy, thường xuyên tự ti, mặc cảm, bị hàng xóm láng giềng kỳ thị, xa lánh, đã làm lại cuộc đời với nghề lái máy xúc.

Theo trung tá Hà, anh V. là người có hoàn cảnh khó khăn khi mẹ già ốm bệnh, vợ con nheo nhóc. Lật lại hồ sơ, ông Hà nhận thấy người thanh niên này bản chất tốt, tính tình hòa nhã, chịu khó nhưng ma túy khiến gia đình, cuộc sống đảo lộn.

“Lúc đầu tiếp cận, anh V. đều tìm cách trốn tránh, cứ nhìn thấy hình bóng hoặc nghe tin công an đến là trốn đi. Thế nên tôi đổi cách tiếp cận. Có buổi đêm đi tuần, thấy anh V. ngồi ở gốc cây, tôi liền đến bắt chuyện. Dần dần, tôi động viên, chia sẻ các mảnh đời khó khăn, gương sáng vượt khó trong cai nghiện ma túy, sửa chữa lỗi lầm. Thi thoảng, tôi còn chỉ ra bài học về những vụ ngáo đá, sử dụng ma túy gây loạn thần, vụ án thương tâm…”, trung tá Hà nói.

Đến sinh nhật anh V. hoặc thành viên trong gia đình, vị trung tá này đều "bất ngờ" xuất hiện với một món quà trên tay. "Mặc dù món quà rất nhỏ nhưng cũng tạo sự chuyển biến về tình cảm. Dần dần, anh V. ở nhà nhiều hơn, chủ động chăm sóc con. Anh chủ động lên công an phường thực hiện xét nghiệm chất ma túy.

Từ tháng 3-2020, anh V. chính thức cai nghiện thành công. Đến nay, công an vẫn liên lạc, test ma túy bất kỳ lúc nào cũng được ủng hộ”, trưởng Công an phường Thanh Tuyền nói.

Anh P.Q.V. đang có mức lương lái máy xúc hơn 12 triệu đồng/tháng

Lấy danh dự, uy tín ngành công an xin việc cho người mãn hạn tù

Theo trung tá Hà, lực lượng công an cần chủ động tạo niềm tin, khẳng định với cơ quan, doanh nghiệp về các trường hợp mãn hạn tù. Bên cạnh đó, cảnh sát phải trực tiếp đến nói chuyện, đàm phán với doanh nghiệp để công dân lầm lỡ có công việc ổn định.

Thực tế, nhiều doanh nghiệp thiếu lao động song rất ái ngại nhận người có tiền án. Do vậy, nếu công an đứng ra "bảo lãnh" thì các công ty sẽ tạo điều kiện cho người lầm lỡ. 

"Khi xin việc cho anh P.Q.V., tôi nói rõ anh phải phấn đấu như cam kết, không tái phạm vì đây là danh dự của toàn ngành công an chứ không phải của mình công an phường”, trung tá Hà nói.

Còn với bản án 14 năm 6 tháng tù về tội cố ý gây thương tích, không ai nghĩ anh Đ.V.L. giờ đã là chủ một xưởng gỗ lớn chỉ sau ba năm vay vốn không lãi từ một doanh nghiệp.

Chính từ sự “bảo lãnh” của Công an phường Thanh Tuyền, số tiền 50 triệu đồng ban đầu đã trở thành động lực để anh L. lập nghiệp. Hiện, xưởng gỗ gia công đồ mỹ nghệ đã có năm công nhân, bốn người trong đó từng có quá khứ lầm lỗi như chủ xưởng, thu nhập trung bình 9 - 10 triệu đồng/tháng.

Nhân rộng mô hình, giúp thêm hoàn cảnh khó khăn

Trao đổi với PV, thượng tá Nguyễn Hà Thành - phó trưởng Công an TP Phủ Lý, Hà Nam - cho biết trung tá Trương Quang Hà là một trong những cán bộ được đào tạo cơ bản, nhiều kinh nghiệm trong đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Đặc biệt, phường Thanh Tuyền là phường trọng điểm, phức tạp với nhiều người tái hòa nhập cộng đồng. Song khoảng ba năm gần đây, phường này đã là một trong những phường giải quyết cơ bản vấn đề trật tự an toàn xã hội, an ninh tôn giáo, nội bộ nhân dân.

Thượng tá Thành đánh giá trung tá Hà là người có uy tín, nắm bắt tâm tư tình cảm của người dân để giúp người mãn hạn tù hoặc nghiện ma túy có việc làm, thu nhập, tránh tái phạm, giúp đỡ người khác chung hoàn cảnh. Từ mô hình phường Thanh Tuyền, lãnh đạo Công an TP Phủ Lý cho biết cơ quan này đã nhân rộng mô hình điểm trên đến 21 phường, xã còn lại.

“Trung tá Hà ngoài chuyên môn vững vàng thì cũng là chỉ huy có năng lực, đoàn kết với cán bộ chiến sĩ, nhiệt tình giúp đỡ người trẻ trong nghiệp vụ, lối sống. Qua đó, Công an phường Thanh Tuyền là một trong những phường hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu về lĩnh vực an ninh”, thượng tá Hà Thành nói.

Theo TTO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên